Bác Hồ và nông dân năm 1945 - 1946

Chủ nhật, ngày 02/09/2012 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2011, triển lãm “Những ngày độc lập đầu tiên của Việt Nam 1945 - 1946” với hơn 200 bức ảnh quý được tổ chức tại Paris, Pháp. Và gần đây, những bức ảnh này đã được in thành sách.
Bình luận 0

Nhà sử học Dương Trung Quốc - người viết giới thiệu cho cuốn sách chia sẻ: “Thực ra, tập album (bản gốc này) là do GS Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Sử học nhận được từ GS Phillipe Devillers. Đây là một nhà báo và cũng là một sử gia Pháp hàng đầu nghiên cứu về lịch sử hiện đại VN nói chung, đặc biệt là lịch sử thời kỳ 1945-1946 nói riêng.

Tuy nhiên, đây không phải là album do P.Devillers chụp mà là tặng phẩm được Bộ Thông tin và Tuyên truyền của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trao cho ông và một số nhà báo nước ngoài để giúp quảng bá rộng rãi những sự kiện thời sự diễn ra tại Việt Nam cách đây đã 66 năm.

GS mang về nước bảo quản và thấy rằng trao cho các nhà sử học có ích hơn. Chính vị GS người Pháp cũng cho rằng trao lại cho các đồng nghiệp VN là hữu ích nhất. Năm 2011, tập album này đã được các bạn Pháp trao cho GS Lê. Và GS Lê trao cho tôi trách nhiệm thay mặt Hội xử lý kỹ thuật, biên tập, thuyết minh và công bố...”.

200 bức ảnh này bám rất sát với những sự kiện phản ảnh không khí đất nước ta (trước hết là thủ đô Hà Nội) trong những ngày độc lập đầu tiên. Qua những tấm ảnh này đã thấy rõ tính hào hùng của một cuộc cách mạng nhân dân và những gương mặt của nhiều nhân vật lịch sử: Từ cụ Huỳnh Thúc Kháng đến nhà nho canh tân Nguyễn Văn Tố, từ Võ Nguyên Giáp đến Nguyễn Tường Tam, từ Nguyễn Hải Thần đến Cố vấn Vĩnh Thụy (cựu hoàng Bảo Đại)... Đặc biệt hơn là nhiều tấm ảnh Bác Hồ lần đầu tiên được biết đến gắn với nhiều sự kiện trọng đại, trong đó có nhiều sự kiện gắn với bà con nông dân.

Báo NTNN xin giới thiệu một số ảnh trong số 200 bức ảnh kể trên.

img
Ngày 5.1.1946, khối nông dân ngoại thành dự mít tinh vận động bầu cử.
img
Ngày 6.1.1946, Bác Hồ thăm và kiểm tra Tổng tuyển cử ở làng Giấy (Bưởi, Hà Nội).
img
Ngày 10.1.1946, Bác và đoàn Chính phủ đến xem nhân dân đắp đê ở Hưng Yên.
img
Ngày 14.4.1946, Bộ trưởng Nội vụ Huỳnh Thúc Kháng dự khánh thành đê Quang Cư (Vĩnh Yên).
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem