Để tạo cơ hội cho doanh nghiệp bán được hàng trên Amazon, gần đây, hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (viết tắt là VECOM) đã hợp tác với Amazon tổ chức huấn luyện cho doanh nghiệp Việt biết được những cung cách bán hàng trên website bán lẻ lớn nhất thế giới này.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, phó chủ tịch VECOM kiêm trưởng đại diện VECOM miền Nam khẳng định: “Thông tin về việc Amazon mở kho bán hàng ở Việt Nam không đúng. Sức mua hàng của người Việt trên Amazon không lớn nên không có chuyện Amazon qua Việt Nam mở kho hàng và dịch vụ như kiểu Tiki, Lazada… Amazon chỉ xuất hiện khi lượng khách đông, sức mua lớn những mặt hàng có giá trị cao như châu Âu, Nhật… Lần này họ qua Việt Nam là theo lời mời của VECOM. Chúng tôi muốn họ chia sẻ những kiến thức cho doanh nghiệp Việt Nam muốn bán hàng trên Amazon”.
Khách hàng tìm hiểu các thông tin để bán hàng qua mạng.
Nếu…
Tại hội nghị về thương mại điện tử vừa được tổ chức tại TP.HCM, ông Dũng cho rằng, “nếu” doanh nghiệp Việt Nam đưa được hàng xuất hiện trên Amazon, “chỉ trong vòng 3 nốt nhạc”, những mặt hàng đó sẽ được khách hàng tiêu dùng tại 13 thị trường lớn của Amazon: Hoa Kỳ, EU, Canada, Mexico, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ... biết đến. “Dù doanh nghiệp phải trả nhiều khoản phí như: hoa hồng, vận chuyển…, nhưng nếu bán được hàng, lợi nhuận sẽ cao hơn so với những kênh bán hàng khác. Mặt khác, khi hàng hóa của doanh nghiệp xuất hiện trên Amazon sẽ khẳng định vị trí của doanh nghiệp đó trong hoạt động thương mại”, ông Dũng nói.
Trả lời được từ “nếu” trong kinh doanh đang là câu chuyện thời sự trong kinh doanh thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đều biết: “nếu” bán được hàng trên kênh Amazon sẽ đem lại lợi nhuận gấp hàng ngàn lần so với bán trong các kênh bán lẻ trực tiếp tại thị trường Việt Nam. Nhưng làm sao bán được hàng trên Amazon?
Theo ông Phạm Khánh, chuyên gia huấn luyện về kinh doanh thương mại điện tử trên Amazon chia sẻ với các doanh nghiệp: quy tắc quan trọng trong kinh doanh trên Amazon là bán những sản phẩm mà khách hàng (khách hàng ở các thị trường đã nêu ở trên) cần mua, chứ không nên bán những sản phẩm mà doanh nghiệp có.
Một chuyên gia am hiểu về hàng hóa trên Amazon chia sẻ thêm: tổ yến là mặt hàng bán chạy tại thị trường Đông Nam Á, Trung Quốc…, nhưng trên Amazon không thấy xuất hiện mặt hàng này chỉ vì khách không có nhu cầu mua mặt hàng này! Còn theo ông Dũng, không phải cứ có hàng là sẽ bán được trên Amazon! “Có hàng ngàn người bán trà và cà phê trên Amazon, nếu muốn bán được hàng, phải tạo sự khác biệt về chất lượng, bao bì, giá cả...
Muốn bán được hàng phải trung thực về chất lượng sản phẩm. Đã có nhiều mặt hàng được chụp rất đẹp nhưng khi khách khui hàng rất khác với thực tế, từ đó khách mất niềm tin, dẫn đến tẩy chay hàng Việt Nam… Làm ăn với khách hàng toàn cầu không thể chấp nhận sự gian dối”, ông Dũng trả lời chung cho những câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh chủ đề “làm sao bán được hàng trên Amazon?” tại hội nghị.
Có ý kiến cho rằng, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam thiếu hiểu biết về cách bán hàng trên Amazon vốn có nhiều chiêu trò triệt hạ nhau. Do đó, không chỉ hàng hóa đạt chuẩn mà cần được trang bị những nguyên tắc, thủ thuật trong kinh doanh trên Amazon. “Bán hàng trên Amazon không dành cho những doanh nghiệp lơ ngơ. Phải tính toán kỹ, nếu không mang tiền đổ vào các dịch vụ để rồi trắng tay”, một doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị.
Trước khi ra biển lớn
Ông Dũng xác nhận câu chuyện kinh doanh trên Amazon là “cực kỳ khó... trăm bề”! Để giúp các doanh nghiệp Việt Nam muốn bán hàng trên Amazon, VECOM đã mời các chuyên gia từ Amazon và các đối tác như: vận chuyển, giao nhận, tiếp thị... cung cấp những kiến thức cơ bản và những thủ thuật khi bán hàng trên trang thương mại điện tử này. “Việc làm này cũng đúng với mục đích của Amazon.
Từ lâu, họ đã có nghiên cứu về hàng Việt Nam do doanh nghiệp Việt và các đối tác bán hàng trên công cụ của họ. Họ muốn chia sẻ thông tin về cách bán hàng trên Amazon sao cho có hiệu quả cao nhất. Từ những yêu cầu thực tế, VECOM cùng với Amazon thiết kế chương trình huấn luyện đào tạo cho những doanh nghiệp nào muốn bán hàng trên Amazon”, ông Dũng nói với Thế Giới Tiếp Thị.
Trong chương trình này, theo ông Dũng, VECOM và các chuyên gia Amazon sẽ cung cấp những kiến thức về vận chuyển, giao nhận, nhận tiền, nhu cầu mua sắm của khách hàng toàn cầu, giới thiệu hàng hóa, mô tả công dụng sản phẩm, đóng gói, thiết kế bao bì, in nhãn hiệu, tiếp thị trong và ngoài trang Amazon, hỗ trợ pháp lý đối với những mặt hàng thuộc nhóm đặc biệt như dược phẩm và thực phẩm, xử lý khủng hoảng trước và sau khi bán hàng…
Chương trình huấn luyện được chia thành hai lớp. Theo ông Dũng, lớp đầu tiên là lớp cơ bản (chi phí là 1 triệu đồng/người) dành cho các chuyên gia nói chuyện trong vòng 3 tiếng về những thông tin cơ bản về Amazon và những nguyên tắc chung khi bán hàng trên Amazon. Lớp cơ bản sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 4.4 và tại Hà Nội vào ngày 12.4.2018.
Lớp kế tiếp là lớp đào tạo chuyên nghiệp được tổ chức trong 5 buổi (3 tiếng/ buổi, học phí tham dự là 19 triệu đồng/người) dựa trên kết quả khảo sát của VECOM và Amazon để lựa chọn danh sách đào tạo. Ông Dũng cho biết, dự kiến lớp này dành cho 40 doanh nghiệp thực sự muốn bán hàng. Sau khóa đào tạo chuyên nghiệp, VECOM và các đối tác còn hỗ trợ những doanh nghiệp tham dự khóa học trong vòng 6 tháng về những vấn đề pháp lý cũng như những khúc mắc trong quá trình bán hàng.
Đã mở ra cơ hội bán hàng toàn cầu cho doanh nghiệp Việt nhưng xem ra, thành công còn xa lắm, trước mắt là hàng trăm, hàng ngàn rào cản… mà nhiều doanh nghiệp e ngại: “chỉ sợ ra đi hào hùng, khi về trắng tay”!
Thịnh An (Thế giới tiếp thị)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.