Bàn tay Việt góp phần thiết kế tàu con thoi và Boeing

Chủ nhật, ngày 04/09/2011 06:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công xưởng Boeing, nơi sản xuất những chiếc máy bay hiện đại hàng đầu thế giới, đã ghi nhận có bàn tay và khối óc của người Việt.
Bình luận 0

Tai H.Do là một trong số những kỹ sư gốc Việt nổi danh với những thiết kế thông minh và hiện đại cả trên tàu con thoi của Mỹ và máy bay Boeing 787. Ông là kỹ sư cao cấp, chuyên gia tư vấn nhóm thiết kế công nghệ hàng không không gian của tập đoàn Alcoa lừng danh tại Mỹ với các đối tác chiến lược như NASA, Boeing, Airbus…

img
Chiếc Boeing 787 có sự đóng góp của kỹ sư gốc Việt Tai.H.Do.

Theo học tại Pahps từ sau năm 1975, sau đó ông qua Mỹ và được nhận vào làm việc đúng với chuyên ngành thiết kế của mình. Ông là kỹ sư gốc Việt góp phần chính trong việc thiết kế 2 sản phẩm trên phi thuyền con thoi và 4 sản phẩm khác trên máy bay dân dụng Mỹ và châu Âu.

Sản phẩm trên phi thuyền con thoi của ông đạt chuẩn quân sự Mỹ MIL-F-85421 và mang mã số AS 1986 trong chuẩn hàng không SEA của Mỹ. Sản phẩm này là một bộ phận của hệ thống thủy lực Hydraulic System tên là Actuator/Adaptor điều tiết một số lực truyền động trên phi thuyền.

Ngoài ra, ông còn tham gia vào nhóm thiết kế máy bay của hãng Boeing và Airbus. Mới đây nhất, ông có hai thiết kế làm bằng hợp kim Titanium 6Al-4V trên Boeing 787. Cả hai thiết kế này đều được giới chuyên môn đánh giá cao và được Boeing mang đi chào hàng ở nhiều nước trên thế giới. Nói về tài năng của người Việt, ông Tai H.Do cho rằng, mình chỉ là một ví dụ nhỏ, không có gì ghê gớm cả. “Tuy nhiên với người Việt, không có khó khăn nào là không vượt qua” - ông nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem