Ba phân khúc ứng dụng nổi bật nhất trong năm qua là fintech (tài chính ứng dụng công nghệ), thương mại điện tử và game (trò chơi). Cả ba phân khúc này đều có những tháng mà doanh thu in-app (người dùng trả tiền trong quá trình sử dụng ứng dụng như mua vật phẩm game, bộ lọc làm đẹp ảnh,...) đạt mức kỷ lục. Đó là những số liệu thể hiện trong báo cáo "Xu hướng Ứng dụng Di động" của nền tảng phân tích mobile marketing toàn cầu Adjust.
Thời gian người dùng dành cho ứng dụng tiền điện tử tăng mạnh trong năm 2021.
Theo Adjust, khi hệ điều hành iOS 14.5 và AppTrackingTransparency (ATT) framework được Apple tung ra vào tháng 4/2021, nhiều doanh nghiệp/cá nhân hoạt động trong lĩnh vực mobile marketing đã phải nhìn nhận lại cách họ xử lý quyền riêng tư dữ liệu và thu thập thông tin.
Adjust đã lấy dữ liệu từ 2.000 ứng dụng top đầu trên nền tảng của mình, và toàn bộ ứng dụng do Adjust theo dõi và đo lường. Họ phân tích các xu hướng dài hạn của lượt cài đặt (install), phiên truy cập (session), thời gian sử dụng ứng dụng (time spent in-app), tỉ lệ duy trì (retention), tỉ lệ tái phân bổ (reattribution rate),… Các thông tin có trong báo cáo giúp nhà phát triển và nhà quảng cáo hiểu hơn về người dùng và thực trạng của lĩnh vực ứng dụng di động.
Simon “Bobby” Dussart - CEO của Adjust cho biết: “Mặc dù năm qua xuất hiện nhiều thử thách, nhưng hệ sinh thái ứng dụng di động vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Nó cho thấy đây là một lĩnh vực có khả năng thích ứng cao. Để có thể tiếp cận đúng người dùng, cải thiện tỉ lệ duy trì, cũng như nhận diện, phân bổ và đo lường cả người dùng mới và người dùng hiện tại, nhà quảng cáo cần tập trung khai thác sức mạnh của dữ liệu trong quá trình xây dựng chiến lược quảng cáo”.
Những phát hiện khác của báo cáo bao gồm:
- Số lượt cài đặt và số phiên truy cập của ứng dụng fintech tăng 34% và 53%.
- Ứng dụng giao dịch chứng khoán và ứng dụng tiền điện tử tương ứng chiếm 7% và 2% tổng số lượt cài đặt ứng dụng fintech, nhưng chiếm đến 17% và 6% tổng số phiên truy cập. Ứng dụng tiền điện tử có thời lượng phiên trung bình dài nhất - hơn 15 phút.
- Xét theo khu vực, Bắc Mỹ đứng đầu về số lượt cài đặt trong năm 2021 (tăng 69% so với cùng kỳ năm trước), theo sau là khu vực Mỹ La-tinh (62%), châu Á - Thái Bình Dương (29%); châu Âu, Trung Đông và châu Phi (16%).
- Doanh thu in-app của ứng dụng fintech tăng đều từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2021, trong đó tháng 3/2021 ghi nhận doanh thu cao nhất.
- Thương mại điện tử bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc, với số lượt cài đặt tăng 12% vào năm 2021 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tháng 11 là tháng có chỉ số tốt nhất - số lượt cài đặt cao hơn trung bình hàng năm đến 20%.
- Hai thị trường thương mại điện tử có kết quả đáng chú ý nhất là châu Âu, Trung Đông và châu Phi (18%), và Mỹ La-tinh (14%).
- Doanh thu in-app của thương mại điện tử cao nhất vào tháng 5/2021, tăng đến 46% so với cùng kỳ năm trước.
Chi tiết các loại game được yêu thích nhất.
- Số lượt cài đặt game trên toàn cầu tăng 32% trong năm 2021, cho thấy game vẫn tăng trưởng ổn định ngay cả khi đã qua đợt tăng bùng nổ dưới tác động của đại dịch. Số lượt cài đặt nửa cuối năm 2021 cao hơn nửa đầu năm 12%.
- Số lượt cài đặt tăng ổn định ở nhiều khu vực trong năm 2021. Mỹ La-tinh và châu Âu, Trung Đông & châu Phi (EMEA) ghi nhận mức tăng mạnh nhất, sau đó là châu Á - Thái Bình Dương (APAC) và Bắc Mỹ.
- Các chỉ số thời lượng phiên, số phiên truy cập trên mỗi người dùng mỗi ngày, và thời gian sử dụng ứng dụng đều tăng trong năm 2021.
Qua đó, Adjust dự báo mặc dù có nhiều thách thức, năm 2022 vẫn là năm mang đến nhiều cơ hội vì thực tế cho thấy người dùng đang có nhu cầu cao về ứng dụng. Không chỉ cung cấp các hình thức giải trí, giải pháp quản lý công việc và tính năng phục vụ nhu cầu thường ngày, ứng dụng còn giúp người dùng giải quyết các vấn đề thực tế và đáp ứng được nhiều nhu cầu khác của thị trường.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.