dd/mm/yyyy

Bảo hiểm y tế, phao cứu sinh của học sinh nghèo

Việc tham gia bảo hiểm y tế học đường sẽ đem lại lợi ích rất lớn cho học sinh, sinh viên (HSSV). Các em HSSV không chỉ được chăm sóc ban đầu tại trường mà còn giảm bớt được gánh nặng tài chính cho gia đình nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật, thương tích bất ngờ...

Lợi ích thiết thân

Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, phóng viên chứng kiến rất nhiều trường hợp HSSV đang khám chữa bệnh tại bệnh viện với nhiều bệnh lý khác nhau. Trong số đó, có cháu đang phải điều trị nhiều ngày tại bệnh viện, nếu như không được BHYT hỗ trợ thì gia đình các cháu sẽ phải mất một khoản viện phí rất lớn.

Em Vì Văn Cường đang được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La kiểm tra khám sức khỏe.
Em Vì Văn Cường đang được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La kiểm tra khám sức khỏe.

Con trai anh Lường Văn Dưởng là cháu Lường Văn Sơn (sinh năm 2003) đang là học sinh lớp 9 Trường THCS Thôm Mòn (huyện Thuận Châu). Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mới học lớp 9 nhưng Sơn đã phải lao động như một người trưởng thành. Kỳ nghỉ hè vừa rồi em theo đám bạn xuống Hà Nội lao động thuê cho một doanh nghiệp xây dựng. Đang làm việc bỗng em bị chảy máu cam nhiều không rõ nguyên nhân, lo sợ nên Sơn được các bạn đưa về nhà.

Anh Dưởng chia sẻ: “Thấy cháu chảy máu cam nhiều nên gia đình đưa cháu xuống viện khám. Bệnh viện kết luận cháu bị xuất huyết giảm tiểu cầu, phải chữa trị dài ngày. Thời gian chữa bệnh tôi lo lắm, một phần lo sức khỏe của con, một phần lo viện phí. Bác sỹ bảo có bảo hiểm y tế nên tất cả chi phí sẽ được miễn 100%, tôi mới bớt lo lắng”.

Cháu Vì Văn Cường, sinh năm 2004, học sinh lớp 8 Trường Trung học dân tộc bán trú bản Cang (xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp) bị mắc chứng bệnh tan huyết bẩm sinh. Căn bệnh làm vỡ hồng cầu gây ra thiếu máu, mỗi tháng Cường phải vào bệnh viện truyền máu một lần. Nếu không được truyền máu kịp thời sẽ dẫn đến suy tim và ảnh hưởng đến tính mạng. Chị Lò Chị Dương (mẹ cháu Cường) tâm sự: Gia đình bắt đầu phát hiện bệnh khi cháu khi mới được vài tháng tuổi, đến nay tháng nào Cường cũng phải vào viện truyền máu. Cũng may là gia đình có bảo hiểm y tế nên chi phí chữa trị giảm đi rất nhiều”.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Khi tham gia bảo hiểm y tế tại trường học, HSSV được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% chi phí mua bảo hiểm, đối với gia đình cận nghèo được hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng. Được hưởng nhiều ưu đãi khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến. Trường hợp HSSV bị ốm đau, bệnh nặng sẽ được bảo BHYT hỗ trợ từ 80 - 100% chi phí, giảm bớt gánh nặng kinh tế. Bên cạnh đó, HSSV còn được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện quận, huyện theo quy định.

Bà Mai Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, cho biết: Việc tham gia BHYT đối với người dân và HSSV là rất cần thiết. Đặc biệt, các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, nan y phải điều trị dài ngày nếu như không có thẻ BHYT thì chi phí chữa bệnh rất lớn. Chưa kể những bệnh nhân bị bệnh nặng phải cấp cứu mà không có thẻ BHYT sẽ là gánh nặng về kinh tế cho gia đình bệnh nhân. Thực tế, tại bệnh viện đã có nhiều trường hợp bệnh nhân không có thẻ BHYT, chi phí chữa bệnh lên đến vài chục triệu và gia đình đã không thể gánh nổi. Tuy chi phí mua BHYT có thể mất vài trăm nghìn một năm nhưng trường hợp bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn bất thường thì chi phí giảm đi rất nhiều.

Việc thực hiện chính sách BHYT đối với HSSV tạo ra sự đóng góp với cộng đồng, chia sẻ, giảm bớt gánh nặng tài chính khi bị ốm đau, bệnh tật, giúp các em HSSV được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Sắp bước vào năm học 2018-2019, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và học sinh hiểu được vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm y tế.

Vi Định