Bắt đầu đại di tản khỏi Bangkok

Thứ sáu, ngày 28/10/2011 06:18 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 27.10, hàng chục nghìn người dân Thái Lan đã tháo chạy khỏi thủ đô Bangkok khi hàng tỷ mét khối nước đang đổ về khu vực này, đe dọa nhấn chìm cả một vùng dân cư rộng lớn.
Bình luận 0

Chạy “đại hồng thủy”

Đến 14 giờ chiều 27.10, phần lớn các khu vực ở thủ đô Bangkok đã ngập sâu chừng 1m, có nơi tới 2m. Nhà chức trách Thái Lan không ngừng hối thúc người dân thuộc khu vực lũ quét qua ở thủ đô Bangkok khẩn trương sơ tán và cảnh báo sắp xảy ra một trận "đại hồng thủy" ở thủ đô. Trong khi đó, thêm nhiều khu vực như Don Muang, Bang Phlad và Thawi Wattana bị cô lập trong nước lũ.

img
Người dân sơ tán khỏi Bangkok trước nguy cơ thủ đô chìm trong nước lũ.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cùng ngày cũng thừa nhận nước lũ đã tiến sát tới trung tâm thủ đô, các đê bao chắn lũ của thành phố không thể chặn được dòng nước dữ dội dồn về từ phía Bắc và cảnh báo người dân Bangkok về khả năng lũ lụt sẽ còn kéo dài thêm 4 tuần nữa.

Người phát ngôn Trung tâm Chiến dịch Cứu trợ Lũ lụt Thái Lan (FROC), ông Thongthong Chantarangsu đã kêu gọi những người dân Bangkok bị ảnh hưởng hoặc có thể sớm bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cần cân nhắc sơ tán tới khu vực khác.

Chính phủ Thái Lan đã lệnh cho 21 tỉnh, thành, trong đó có Bangkok, cho phép người dân sẵn sàng di tản và đối phó với lũ. Sau khi lệnh sơ tán của FROC được đưa ra, Công ty Đường sắt Nhà nước Thái Lan tuyên bố sẵn sàng sơ tán khoảng 1.200 người dân đang lánh nạn ở sân bay Don Muang tới địa điểm một địa điểm mới cách thủ đô 80km.

“480.000 bể bơi thế vận hội” đổ về Bangkok

Trao đổi với Dân Việt ngày 27.10, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết, tình hình lũ lụt tại Bangkok đang rất nghiêm trọng, nước lũ đã tràn về và gây ngập úng nhiều tòa nhà, trong đó có tòa nhà Đại sứ quán Việt Nam ở địa chỉ đường Wireless, Lumpini, Pathumwan, 10330 Bangkok.

Ông Phạm Minh Tuấn - Bí thư Thứ nhất phụ trách công dân cho hay, Đại sứ quán đang theo dõi sát tình hình lũ lụt ở Thái Lan và đã có khuyến cáo đến công dân Việt Nam kịp thời. Trong số hàng ngàn người dân rời khỏi thủ đô Bangkok ngày 27.10, có rất nhiều bà con Việt kiều, đã sơ tán tìm chỗ trú ẩn an toàn.

Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) ngày 27.10 cho biết, khoảng 1,2 tỷ m3 nước, tương đương với 480.000 bể bơi thế vận hội, sẽ đổ về thủ đô Bangkok trong hôm nay 28.10, cùng với thời điểm triều cường dâng theo mùa ở khu vực này.

Trong thông cáo đưa ra cùng ngày, OCHA khẳng định nước lũ đã tràn vào nội đô. Trong khi đó, Thị trưởng Bangkok, ông Sukhumbhand Paribatra cũng khẳng định một lượng lớn nước sẽ đổ về Bangkok trong tối 27.10.

Các trường học ở Bangkok khả năng sẽ không mở cửa trở lại trước ngày 15.11, trong khi hơn 600 tù nhân đã được sơ tán khỏi nhà tù Bang Kwang của Bangkok.

Các nhân viên Sở thú Dusit cũng bắt đầu sơ tán hươu, nai và linh dương; lắp đặt thêm bục cao cho sư tử leo lên tránh lũ; trong khi đó Sở Ngư nghiệp Bangkok khẳng định những con cá sấu sổng chuồng có chiều dài 1,7-1,8m chưa tấn công người.

Các đợt lũ lụt ở miền Bắc, đông bắc và miền Trung Thái Lan đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 373 người kể từ giữa tháng 7 vừa qua đến nay, ảnh hưởng đến đời sống của gần 2,5 triệu người, với hơn 113.000 người phải rời nhà đi sơ tán tại các trung tâm lánh nạn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem