Bầu cử Tổng thống Mỹ: Obama - Romney đối đầu trên truyền hình

Thứ sáu, ngày 05/10/2012 09:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã tranh cãi gay gắt về chương trình kinh tế trong màn tranh luận trực tiếp đầu tiên của mùa bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.
Bình luận 0

Chọn con đường khác

Diễn ra vào rạng sáng 4.10 (giờ Việt Nam), đây là cuộc tranh luận đầu tiên trong 3 cuộc tranh luận của cuộc bầu cử năm 2012 và trọng tâm cuộc tranh luận là kinh tế, chăm sóc y tế và vai trò của Chính phủ Mỹ trong đời sống hàng ngày của người dân.

Romney cáo buộc Obama theo đường lối “chính phủ chi tiêu”, trong khi đương kim tổng thống cáo buộc đối thủ sẽ “nhân rộng các chính sách kinh tế dưới thời cựu Tổng thống G. Bush. Ông Romney cam kết sẽ không giảm thuế cho tầng lớp giàu có và cáo buộc Obama đã diễn giải sai chương trình thuế khóa của ông”.

img
Đương kim Tổng thống Obama và ứng viên Mitt Romney trước khi bắt đầu cuộc đối đầu trực tiếp trên truyền hình ngày 4.10.

Trong khi đó, Tổng thống Obama nói nước Mỹ sẽ tiến trên con đường tốt đẹp nhất khi giới trung lưu đạt được thành quả tốt đẹp nhất. Ông Obama nói rằng nền kinh tế với quá nhiều khó khăn mà ông “thừa hưởng” cách đây 4 năm đang cố gắng vượt qua những khó khăn để vươn lên trở lại, nhưng còn nhiều việc phải làm. Ông nói rằng đầu tư vào giáo dục, đào tạo và cắt giảm thuế là con đường hữu hiệu nhất cần theo đuổi.

Khi được hỏi về vấn đề tạo công ăn việc làm, cựu Thống đốc Massachusetts Mitt Romney nói rằng, nước Mỹ phải chọn một con đường khác hơn là con đường đã đi trong quá khứ. Ông nói rằng các kế hoạch của ông bao gồm cả việc gia tăng sản xuất năng lượng, mở cửa hơn nữa cho giao thương quốc tế, đào tạo nhiều hơn nữa, cân bằng ngân sách và hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp nhỏ.

Romney chỉ trích ông Obama: “Ngài Tổng thống có quan điểm rất giống như hồi ông ra tranh cử 4 năm trước. Đó là chi tiêu nhiều, đánh thuế nhiều và điều tiết nhiều sẽ có tác dụng. Đó không phải là câu trả lời mà nước Mỹ cần”.

Ông Romney thẳng thắn: “Tôi không muốn hạ thuế suất của những người Mỹ có thu nhập cao”. Ông nói rằng nếu Tổng thống tăng thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ là “giết chết công ăn việc làm”. Ông nói ông không muốn làm điều này trong bối cảnh tài chính của nước Mỹ hiện nay.

Romney thắng?

Là một người nổi tiếng là có tài hùng biện, nhưng thoải mái khi đọc diễn văn nhiều hơn là khi tranh luận tay đôi, Tổng thống Obama trong 2 ngày qua đã tự cô lập mình trong một khách sạn ở tiểu bang Nevada (miền Tây) để rèn luyện lại kỹ năng tranh luận. Tuy nhiên, lối nói theo kiểu diễn thuyết dài thay vì tranh cãi tay đôi đã làm cho ông Obama không thắng thế trước ông Romney là mấy.

Chỉ còn 34 ngày trước cuộc bỏ phiếu, đương kim Tổng thống Obama được đánh giá là có một lợi thế rõ ràng trong các cuộc thăm dò ý kiến. Khảo sát dư luận mới nhất do Viện Gallup thực hiện cho thấy, ông được 50% ý định bầu, so với 44% cho đối thủ Mitt Romney.

Kết thúc cuộc tranh luận, Tổng thống Obama nói ông muốn xây dựng trên những sức mạnh ông đã thực hiện trong nhiệm kỳ 4 năm đầu của ông. Ông nói ông sẽ tận lực làm việc trong nhiệm kỳ thứ nhì như ông đã làm trong nhiệm kỳ đầu.

Ông Romney kết thúc cuộc tranh luận rằng thêm 4 năm của ông Barack Obama sẽ có nghĩa là giới trung lưu sẽ khó khăn hơn. Ông hứa sẽ tạo hàng triệu việc làm mới và cương quyết không giảm chi phí cho quân đội.

Hai ứng cử viên sẽ gặp lại trong lần tranh luận thứ hai vào ngày 16.10 và lần này sẽ trả lời các câu hỏi của những người tham dự.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng, không ai trong hai ông Obama và Romney định hình đầy đủ chương trình kinh tế của mình và hiện vẫn có nghi ngờ liệu cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ giải quyết món nợ lên đến 15.000 tỷ USD như thế nào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem