Bẫy nợ Trung Quốc
-
Tờ tạp chí kinh tế - tài chính hàng đầu Châu Á Nikkei Asian Review mới đây vừa đăng bài phân tích về bẫy nợ mà Trung Quốc giăng tại các nước nghèo Châu Á và lý do vì sao các nước này vẫn ưa thích vay từ Bắc Kinh bất chấp loạt cảnh báo của các chuyên gia quốc tế.
-
Sáng kiến xóa nợ cho các quốc gia nghèo của nhóm G20 đang đứng trước rủi ro lớn không giải quyết được các khoản vay nợ ẩn thiếu minh bạch của Trung Quốc thông qua các tổ chức tài chính do nhà nước kiểm soát mà Bắc Kinh yêu cầu con nợ phải bảo mật thông tin liên quan.
-
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới WB mới đây lại lên tiếng kêu gọi các quốc gia giàu có, bao gồm Trung Quốc, hoãn hoặc xóa nợ cho các nước nghèo trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tấn công nền kinh tế toàn cầu.
-
Gánh nặng nợ của Kenya với Trung Quốc phát sinh từ tuyến đường sắt Mombasa-Naivasha đang là nổi bật những vấn đề nghiêm trọng của Sáng kiến Vành đai và Con đường mà Bắc Kinh khởi xướng, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
-
Trong bối cảnh chính phủ Maldives lo ngại bẫy nợ Trung Quốc để lại từ thời cựu Tổng thống Abdulla Yameen; Ấn Độ đang chìa tay với nước láng giềng khi công bố khoản vay hỗ trợ 250 triệu USD để giúp Maldives kích thích nền kinh tế tổn thương sau dịch Covid-19.
-
Khi Ahmed Siyam Holdings đứng trước nguy cơ mất khả năng thanh toán nợ, ngân hàng Trung Quốc Eximbank lập tức đề nghị chính phủ Maldives chịu trách nhiệm thanh toán khoản nợ, do chính phủ chính là bên bảo lãnh cho giao dịch vay nợ này.
-
Trung Quốc đang đối diện với áp lực lớn trong việc minh bạch các khoản vay nợ, hoãn nợ cho các nước nghèo, đặc biệt là một số quốc gia Châu Phi trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tháng 11 tới đây.
-
Dự án phát triển khu đô thị Shwe Kokko trị giá 15 tỷ USD ở Myanmar, gần biên giới Thái Lan ngay từ khi vừa được phê duyệt đã gây nhiều tranh cãi. Giờ đây, khi các sòng bạc mọc lên, chính phủ Myanmar tiếp tục đối diện với áp lực lớn.
-
Các khoản vay mà Trung Quốc dành cho 68 quốc gia đang phát triển đã phình to gấp đôi trong vòng 4 năm tính đến hết năm 2018, điều được cho là một cách giúp Bắc Kinh nâng tầm ảnh hưởng và “sức mạnh mềm” trên toàn cầu.
-
Hồi cuối tuần trước, một tòa án phúc thẩm ở Kenya đã tuyên bố hợp đồng xây dựng dự án đường sắt Standard Gauge giữa Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) và Tập đoàn Đường sắt Kenya là bất hợp pháp.