Bến xe trăm tỷ chỉ có 6 xe hoạt động: Giám đốc Sở GTVT nói gì?

Chang Liễu Thứ hai, ngày 04/06/2018 15:58 PM (GMT+7)
Sở GTVT Lạng Sơn sẽ có giải pháp cải thiện tình hình ở bến xe đầu tư trăm tỷ đồng nhưng chỉ có 6 xe vào hoạt động.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, Bến xe Phía Nam tỉnh Lạng Sơn nằm trên QL1A đoạn qua thôn Nà Song, xã Yên Trạch, tỉnh Lạng Sơn do Công ty CP vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư là 107,1 tỷ đồng, diện tích 38.482m2, quy mô bến xe loại 1, đang lâm vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ.

Trả lời Dân Việt, ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn cho biết: Dự án Bến xe phía Nam được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư mã số dự án 733118532 lần đầu ngày 3.5.2012.  

Do các nguyên nhân khách quan và chủ quan dự án bị chậm tiến độ thực hiện và phải qua 3 lần điều chỉnh thay đổi giấy chứng nhận đầu tư. Từ quý III.2016 đến nay, chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng trong việc hoàn thiện hồ sơ pháp lý, điều chỉnh dự án, bố trí nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong 5 năm thực hiện, dự án bến xe luôn được UBND tỉnh và các Sở, ngành chức năng quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Tháng 7.2017 dự án đã hoàn thành bước 1, được công bố đi vào khai thác là bến xe khách loại 3, đồng thời tiếp tục từng bước đầu tư để hoàn thiện đạt tiêu chuẩn bến xe loại 1 trong năm 2019.

"Tuy nhiên thời gian qua, kể từ khi công bố đưa vào khai thác đến nay hoạt động của bến xe chưa hiệu quả, chỉ có 6 xe của 3 doanh nghiệp đăng kí hoạt động trên 3 tuyến liên tỉnh, các tuyến khác hiện nay chưa có phương tiện đăng ký khai thác tại bến xe" - ông Hải nói.

img

Bến xe im lìm, vắng lặng sau gần 1 năm chính thức đi vào khai thác. Ảnh Chang Liễu

Ngày 6.4.2018, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan và đã có thông báo số 165/TB-UBND để chỉ đaọ về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của bến xe phía Nam. "Trong đó có nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp mà các cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư cần thực hiện để quản lý khai thác hoạt động của bến xe có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Sở GTVT sẽ tham mưu triển khai các giải pháp trên cở sở chỉ đạo của UBND tỉnh", ông Hải khẳng định.

Theo ông Hải, đánh giá bến xe hoạt động chưa hiệu quả ngoài các nguyên nhân khách quan còn có một số nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư.

Đó là Ban quản lý bến xe phía Nam và các phòng ban của công ty hoạt động chưa thực sự hiệu quả, chưa chủ động trong các công việc liên quan đến tình hình hoạt động của bến xe, chưa tổ chức Hội nghị khách hàng để tăng cường quảng bá tiếp cận đến các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách trong và ngoài tỉnh  nắm được các thông tin làm cơ sở thực hiện các quy hoạch tuyến đã được Bộ GTVT, UBND tỉnh phê duyệt, chưa có nhiều hình thức quảng bá, giới thiệu về bến xe…

img

Mặc dù  có 127 tuyến đã được phê duyệt nhưng chỉ 3 doanh nghiệp đăng ký khai thác tại bến xe này. Ảnh Chang Liễu

Việc kêu gọi kinh doanh các loại hình khác tại bến xe như xưởng sửa chữa, dịch vụ trông giữ các phương tiện…chưa được quan tâm. Mặt khác việc giảm giá dịch vụ ký kết các hợp đồng kinh doanh với các đơn vị phải xin ý kiến của Hội đồng quản trị làm mất thời gian, lỡ thời cơ, cơ hội kinh doanh.

img

Không gian vắng lặng, im ắng. Ảnh Chàng Liễu

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có khoảng hơn 220 xe vận chuyển hành khách theo hình thức hợp đồng chủ yếu chạy tuyến Lạng Sơn – Hà Nội. Trong đó một số xe lợi dụng hình thức chạy hợp đồng để dừng đỗ và đón trả khách trên đường như xe tuyến cố định.

Sau khi khách lên xe sẽ ghi vé để chống đối với với lực lượng kiểm tra. Vì vậy mới xuất hiện tình trạng nhiều xe đưa đón khách dọc đường và ngoài cổng bến mà không vào trong bến xe. Trong khi đó, bến xe bến xe phía Nam đã được Bộ GTVT phê duyệt 127 tuyến từ bến xe phía Nam đi 34 tỉnh, thành phố trong cả nước và 2 tuyến vận tải khách tuyến cố định nội tỉnh đã được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt, trên thực tế lại chỉ có 6 xe của 3 doanh nghiệp khai thác.

img

Nhà chờ hiện đại nhưng ghế bám đầy bụi vì không có khách. Ảnh Chẳng Liễu

Về việc phục vụ trung chuyển hành khách từ bến xe phía Nam đến trung tâm TP. Lạng Sơn và ngược lại, ông Hải cho biết thêm: Sở GTVT đã tổ chức khảo sát thực địa xác định vị trí các điểm dừng đỗ phục vụ vận tải hành khách bằng xe buýt đoạn từ Mai Pha đến bến xe phía Nam và ngược lại để làm để làm căn cứ thực hiện công bố chuyển đổi điểm đầu của 2 tuyến xe buýt nội tỉnh từ Mai Pha xuống bến xe phía Nam để phụ vụ hành khách trung chuyển từ bến xe phía Nam đến trung tâm TP.Lạng Sơn trong tháng 5.2018.

Hiện tại Sở đang làm việc với nhà đầu tư có nhu cầu nghiên cứu, khảo sát mở 1 tuyến xe buýt nội tỉnh: Bến xe phía Nam - TP. Lạng Sơn - huyện Bắc Sơn và đã được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương, nếu nhà đầu tư có đủ năng lực và nhu cầu như đã đề xuất thì dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong năm 2018.

"Xác định đây là một dự án lớn, cần tập trung chỉ đạo cùng với nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Sở GTVT  đã đăng ký với UBND tỉnh nhiệm vụ trọng tâm là  hướng dẫn bến xe phía Nam đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào đầu quý III/2017", Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem