Bệnh đường hô hấp tăng đột biến vì thời tiết

Thứ hai, ngày 26/09/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời tiết thay đổi thất thường, lúc nóng lúc lạnh đang làm gia tăng các căn bệnh ở trẻ nhỏ. Trong đó nhiều căn bệnh nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm.
Bình luận 0

60-70% số trẻ mắc bệnh hô hấp

Thông tin từ khoa Nhi, BV Bạch Mai, trong tuần qua lượng bệnh nhi khám cấp cứu và điều trị nội trú tăng gấp đôi so với ngày thường. 2/3 số bệnh nhi mắc các bệnh liên quan đường hô hấp và sốt virus có biến chứng.

Theo PGS - TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, co giật do sốt cao đơn thuần về nguyên tắc là không nguy hiểm. Hết sốt cao, tình trạng co giật cũng chấm dứt. Tuy nhiên, nếu sốt cao và co giật do biến chứng của viêm não, nhiễm trùng, nhiễm độc nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

img
Thời tiết thất thường, nhiều trẻ mắc bệnh đường hô hấp (ảnh chụp tại BV Nhi T.Ư).

Bác sĩ Cấn Phú Nhuận - Trưởng khoa Khám, BV Nhi T.Ư cho biết, trung bình trong tuần vừa qua, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 1.500-2.000 bệnh nhi, riêng ngày 19.9, thời tiết bắt đầu chuyển mùa, trời trở lạnh, số bệnh nhi nhập viện tăng bất thường lên tới hơn 3.000 cháu, tăng gấp 1,5 ngày thường. Số bệnh nhi nhập viện điều trị nội trú cũng tăng lên khoảng 1.500 bệnh nhân/ngày (trước đó chỉ 1.200 bệnh nhân/ngày).

Theo bác sĩ Nhuận: Thời tiết thay đổi nắng mưa thất thường cộng với độ ẩm không khí cao là nguyên nhân chính khiến trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, các bệnh do virus như: Cúm, hắt hơi, sổ mũi, chân tay miệng, tiêu chảy… có chiều hướng tăng mạnh. Trong đó, nhiều trẻ bị viêm phổi nặng, suy hô hấp phải thở máy. Chủ yếu số trẻ mắc bệnh đều từ 2-3 tuổi, do sức đề kháng của cơ thể còn yếu.

Không nên quá lo lắng

Tình trạng quá tải của các khoa nhi hiện nay là do nhiều gia đình không chịu theo dõi bệnh tình của con, chỉ cần thấy con có triệu chứng lạ như ho, hắt hơi, sổ mũi là cho con nhập viện ngay. Nghiên cứu tổng hợp gần đây của bệnh viện cho thấy, 80% số bệnh nhi đến viện là không cần thiết vì thể bệnh nhẹ, có thể điều trị ở nhà.

Theo bác sĩ Nhuận, hiện các bệnh liên quan đến thời tiết rất khó để phòng tránh vì bệnh phát sinh hoàn toàn do yếu tố khách quan.

img Thời tiết “nhạy cảm” như hiện nay, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ đến chỗ đông người, chú ý giữ nhiệt độ cơ thể cho trẻ, không để quá nóng hoặc quá lạnh. Đồng thời, chú ý chế độ dinh dưỡng bổ sung nhiều vitamin cho trẻ, ăn đồ lỏng, dễ tiêu... Khi thấy trẻ bị sốt cao, co giật cần cách ly để tránh lây lan và đưa đi khám ngay tại các cơ sở y tế. img

Bác sĩ Cấn Phú Nhuận

Nhiều bố mẹ thấy con hay viêm họng là đòi cắt amidan cho con mà không biết rằng chính amidan lại có tác dụng chặn đứng sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại vào cơ thể thông qua đường hô hấp và tiêu hoá. Do vậy, bác sĩ Nhuận khuyến cáo chỉ nên cắt amidan cho trẻ khi amidan bị sưng, viêm tấy mủ không ăn không ngủ được, hoặc khi các cháu đã lớn, cơ thể hoàn toàn khoẻ mạnh.

Hoặc giả như việc trẻ ho, cha mẹ các cháu cũng không cần quá lo lắng. Ho thực chất là một phản xạ có lợi của cơ thể nhằm đẩy lùi các vi khuẩn có hại ra khỏi đường hô hấp. Chỉ khi con ho quá nhiều, ho dai dẳng, làm cơ thể gầy sút, không ăn được thì cha mẹ mới cần đưa trẻ đi khám để được điều trị.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem