dd/mm/yyyy

Bệnh viện thiết bị hiện đại nhất Đông Nam Á, xem bệnh nhân là người thân

Không đâu như ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, quân nhân, bệnh nhân, bác sỹ đều như cùng chung một “chiến tuyến”, chung mái nhà, bệnh nhân được các y, bác sỹ điều trị, chăm sóc một cách tận tình với tinh thần trách nhiệm và đạo đức cao.

Hiện đại bậc nhất

Những ngày này, bệnh nhân tới khám, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 không khỏi ngỡ ngàng trước sự phát triển, hiện đại của một bệnh viện công.

Từ khi bệnh viện đưa cụm công trình trung tâm vào sử dụng với 2.000 giường bệnh (có thể tăng lên 4.000 giường trong trường hợp cần kíp), không chỉ trang thiết bị, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện cũng gia tăng đáng kể.

 benh vien 108 hien dai top dong nam a, coi benh nhan nhu nguoi than hinh anh 1

Cụm công trình trung tâm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: 108

 

Với 7 năm xây dựng, công trình với 3 toàn nhà lừng lững chọc trời với 2 tòa cao tới 108m và một tòa cao 10 tầng, có diện tích sàn hàng trăm mét vuông đã tạo điểm nhấn cũng như tầm vóc cho một bệnh viện đầy truyền thống với 68 năm đáng tự hào. 

Với hạ tầng mới này, tại Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là bệnh viện duy nhất có 50 phòng mổ khí sạch áp lực dương (45 phòng mổ tiêu chuẩn, 5 phòng mổ ghép tạng, mổ hybrid). Đặc biệt, tại phòng hybrid, bệnh viện trang bị robot chụp mạch can thiệp.

 benh vien 108 hien dai top dong nam a, coi benh nhan nhu nguoi than hinh anh 3

Hệ thống băng chuyền vận chuyển ống mẫu với công suất 3.600 mẫu một giờ tại bệnh viện. Ảnh: 108

 benh vien 108 hien dai top dong nam a, coi benh nhan nhu nguoi than hinh anh 4

Hệ thống xạ trị - xạ phẫu đa năng suất liều cao dưới hướng dẫn hình ảnh thời gian thực TrueBeam. Ảnh: 108

Bệnh nhân là người thân, là người nhà

Người viết bài đã từng vài lần sử dụng dịch vụ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Trong đó có một số lần phải phẫu thuật bệnh cấp tính, mãn tính. Giống như suy nghĩ của nhiều người, lúc đầu đều giữ suy nghĩ bệnh viện chắc “chỉ dành cho quân nhân” và có lẽ dịch vụ cũng “tầm tầm” thôi. Nhưng quá trình chuẩn đoán, phẫu thuật, điều trị, phục hồi tại bệnh viện, cá nhân thật sự ngỡ ngàng với những bàn tay “vàng” của các giáo sư, tiến sĩ, y bác sĩ, điều dưỡng nơi đây. Hai trong số 4 bệnh nhân tại phòng bệnh tôi nằm được chuyển tới từ những bệnh viện hàng đầu của Việt Nam. Điều đó đủ cho thấy chất lượng, năng lực khám chữa bệnh của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - Bệnh viện tuyến cuối của quân đội đã được khẳng định chắc chắn như thế nào.

 benh vien 108 hien dai top dong nam a, coi benh nhan nhu nguoi than hinh anh 5

Mỗi bệnh nhân được thụ hưởng chất lượng, dịch vụ cao nhất, được y bác sĩ coi như người thân. Ảnh: 108

Ấy vậy mà, giờ trở lại bệnh viện, vừa bước chân vào sảnh lớn của tòa nhà mới, tôi cùng với rất nhiều người dân khác đều ngỡ ngàng khi trước mắt là hình ảnh một cô gái đang say sưa đánh đàn piano với những bản nhạc bất hủ. Đây là những tình nguyện viên ngày ngày tới đánh đàn để phục vụ người bệnh. Với số lượng người bệnh tới khám mỗi ngày lên tới 5.000, quan sát của phóng viên, nhân viên bệnh viện chỉ dẫn đón tiếp tỉ mỉ, hướng dẫn từng người xếp hàng một cách yên tĩnh, trật tự, khoa học.

 benh vien 108 hien dai top dong nam a, coi benh nhan nhu nguoi than hinh anh 6

Hành lang không một sợi rác của bệnh viện. Ảnh: 108

Không chỉ cụm công trình mới này, tại tất cả các phòng, khoa của bệnh viện, rất khó để có thể tìm được những mẩu rác chỉ đơn giản vì “quá sạch”.

Những tòa nhà hiện đại, lung linh được đưa vào sử dụng nhưng điều đặc biệt nữa là Ban Giám đốc Bệnh viện vẫn nán lại nhà làm việc cũ để dành phòng ốc điều trị cho bệnh nhân.

“Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng, ban, chức năng, viện, trung tâm, khối dù lãnh đạo nhưng toàn chủ động chào hỏi nhân viên, cấp dưới trước. Môi trường làm việc vừa nghiêm túc, kỷ luật nghiêm nhưng vừa ấm áp như đại gia đình” - anh Tuấn, bảo vệ của bệnh viện chia sẻ.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Hoàng -  một Việt kiều Mỹ lần thứ hai đưa người nhà đi khám bệnh tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ: “Tôi hết sức bất ngờ khi tại Việt Nam lại có một bệnh viện công, thuộc Quân đội quy mô, hiện đại hơn nhiều bệnh viện lớn khác. Thái độ, ứng xử của nhân viên, quân nhân, y bác sĩ, cán bộ của bệnh viện không chê vào đâu được. Mẹ tôi vừa bước vào viện đã nói ngay với tôi là bà cảm thấy khỏe lên. Trang, thiết bị hiện đại, chất lượng, dịch vụ cao như vậy nhưng chi phí lại rất mềm so với nhiều bệnh viện “quốc tế” được quảng cáo rầm rộ mà trình độ y bác sĩ, chất lượng thì chưa được kiểm chứng. Nói thật, từ nay, gia đình tôi sẽ chỉ sử dụng dịch vụ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108”.

Trong giới hạn của bài viết, thật khó có thể kể hết - thật chi tiết những câu chuyện, những điều đặc biệt của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Chỉ dám chắc rằng, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thế hệ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện có thể tự hào vì là minh chứng và điển hình rõ ràng nhất cho việc thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khoẻ cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y như từ mẫu”.
PV