Bỉ: Cởi quần áo đòi chấm dứt "vô chính phủ"

Thứ sáu, ngày 18/02/2011 20:01 PM (GMT+7)
Dân Việt - Khoảng 5.000 người Bỉ, chủ yếu là thanh niên và sinh viên, đã trút bỏ quần áo biểu tình tuần hành tại nhiều thành phố lớn đòi chấm dứt tình trạng đất nước không có chính phủ kéo dài từ hơn 8 tháng qua.
Bình luận 0

Ngày biểu tình có tên là "cuộc cách mạng khoai tây chiên" - một đồ ăn nhanh nổi tiếng của Bỉ. Người biểu tình được cung cấp miễn phí bia và khoai tây chiên.

img

Các cuộc biểu tình đã diễn ra rầm rộ ở thủ đô Brussels và một số thành phố lớn như Ghent, Liège, Leuven... đòi đoàn kết thống nhất giữa các cộng đồng người Bỉ nhằm chấm dứt tình trạng đất nước vô chính phủ kéo dài 249 ngày qua kể từ sau cuộc bầu cử quốc hội ngày 13-6-2010.

img

Từ đó đến nay, nhiều cuộc đàm phán về thành lập chính phủ liên minh giữa các đảng cánh hữu Flemish của cộng đồng nói tiếng Hà Lan và các liên minh cánh tả của cộng đồng nói tiếng Pháp đã được tiến hành, nhưng liên tiếp đổ vỡ và chưa đi đến kết quả do hai bên chưa dàn xếp được những bất đồng kéo dài lâu nay về sửa đổi Hiến pháp và phân quyền nhiều hơn cho các vùng ở Bỉ.

img

Trước nguy cơ những diễn biến phức tạp khi tình trạng "vô chính phủ" kéo dài, nhà vua Bỉ Albert II đã chỉ thị cho nhà trung gian hòa giải Didier Reynders trong thời gian hai tuần tới phải nỗ lực khai thông thế bế tắc trong suốt 8 tháng qua, cũng như thuyết phục các chính đảng có chân trong Quốc hội trở lại bàn đàm phán thành lập một chính phủ liên minh mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem