Bị mất nước, khách hàng có thể khởi kiện

Ngọc Lương Thứ bảy, ngày 03/10/2015 06:43 AM (GMT+7)
Sau 15 lần đường ống nước sông Đà bị vỡ, trao đổi với báo chí về việc nhiều khu vực tại Hà Nội bị mất nước, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt hằng ngày của hàng nghìn hộ dân, ông Nguyễn Văn Tốn- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Vinaconex khẳng định: Việc mất nước này không phải trách nhiệm của Vinaconex. Cũng theo ông Tốn, việc người dân Thủ đô bị ngừng cấp nước trong 1 ngày cũng không ảnh hưởng nhiều bởi đây không phải lỗi của… Vinaconex và chính công ty này cũng chịu thiệt.
Bình luận 0

Về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Việc đường ống nước sông Đà liên tục vỡ làm mất nước khiến rất nhiều người dân ảnh hưởng. Về nguyên tắc với tư cách là khách hàng của bên được cung cấp dịch vụ người dân có thể kiện công ty cung cấp nước sạch bồi thường thiệt hại do chất lượng dịch vụ kém gây ra”.

Cũng theo ông Thanh, hợp đồng giữa người dân với công ty cung cấp nước sạch là hợp đồng dịch vụ. “Muốn khởi kiện, thứ nhất trong việc thực hiện hợp đồng có bên vi phạm. Thứ hai là có thiệt hại từ vi phạm đó. Không rõ trong hợp đồng giữa bên cung cấp nước sạch và người dân có các điều khoản cụ thể để giải quyết vấn đề liên quan đến thiệt hại do sự cố phát sinh không, nhưng trong hợp đồng chưa điều chỉnh thì căn cứ vào Bộ luật Dân sự để soi chiếu, giải quyết”.

Trong Bộ luật Dân sự nêu rõ: Trường hợp bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ, bên thuê dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Việc công ty cung cấp nước sạch cho người dân liên tục để xảy ra mất nước nghĩa là đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của mình. “Việc đường ống vỡ liên tục dẫn đến mất nước không phải là sự cố thuộc dạng bất khả kháng. Đây là lỗi chủ quan của con người. Trong vụ việc này, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều cán bộ của Ban quản lý dự án cấp nước sông Đà- Hà Nội liên quan trong việc thi công đường ống”- ông Thanh nhấn mạnh.

Được hỏi về quyền lợi của người dân khi bị ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày khi mất nước, ông Thanh cho biết: “Muốn được bồi thường, người dân phải chứng minh được thiệt hại do việc mất nước gây ra. Đối với mỗi gia đình, việc mất nước làm cuộc sống đảo lộn, ít nhất cũng phải bỏ tiền ra mua nước về dùng... Dù có bức xúc trước thiệt hại này, nhưng tâm lý chẳng mấy ai có ý định khởi kiện đòi bồi thường bởi ngoài việc thủ tục lằng nhằng, mất thời gian lại khó chứng minh thiệt hại. Với những đơn vị kinh doanh, sản xuất sử dụng nhiều nước, ví dụ như cơ sở sản xuất nước đá khi mất nước gần như không sản xuất được thì thiệt hại rõ ràng hơn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem