Bí mật về "Trinh sát hàng đầu" của Đức trong cuộc chiến chống Covid-19

Như San (Theo Focus) Thứ bảy, ngày 21/03/2020 10:00 AM (GMT+7)
Những bí mật về người đàn ông 48 tuổi, từ một thợ lái máy kéo trở thành nhà virus học quan trọng hàng đầu khiến tất cả người dân tin tưởng và lắng nghe nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước Đức.
Bình luận 0

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Đại dịch Covid-19 hiện nay, cứ vào các buổi trưa hàng ngày, toàn thể người dân Berlin nói riêng và nước Đức nói chung lại chăm chú lắng nghe bản tin 30 phút cập nhật tình hình tin tức Corona.  Điều đặc biệt là bản tin thông báo này không đến từ Thủ tướng Merkel hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế Spahn. Nó xuất phát từ một người đàn ông mà có lẽ ít được biết đến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng trước đó vài tuần: Christian Drosten, 48 tuổi và là Viện trưởng Viện Virus học tại Học viện Y khoa Charité ở Berlin, là thành viên của Ban cố vấn khoa học của Hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe thế giới, một trong những nhà virus học hàng đầu rất được tôn trọng trong suốt 20 năm qua.

Theo lời các chuyên gia, bác sĩ  cả nước thì Christian Drosten là người hiểu rõ nhất về virus Corona tại Đức hiện nay. Tất cả người Đức lắng nghe và tin tưởng tuyệt đối vào những kiến thức cũng như kinh nghiệm phòng chống được chia sẻ bởi Christian Drosten.

img

Người tham mưu và cố vấn cho Bộ trưởng Bộ Y tế Spahn

Kể từ khi dịch corona bùng phát, cả nước Đức đã biết đến “ông lớn” với những lọn tóc xoăn lòa xòa và khuôn mặt có vẻ “già” hơn so với tuổi, Giáo sư tiến sĩ Christian Drosten, người đứng đầu ngành virus học tại Học viện Y khoa Charité ở Berlin. Ông là người đầu tiên công bố loại virus mới gây ra sự lây lan của bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân ở Trung Quốc chính là một loại virus SARS, tương tự như virus đã tác oai tác quái trong đợt dịch SARS từ năm 2002 đến 2003. Theo đó, Viện trưởng Viện Virus học tại Học viện Y khoa Charité ở Berlin này đã chỉ ra rằng “Đây là cùng một loại virus, chỉ khác nhau về hình thái. Sự khác biệt chủ yếu ở các protein mà virus “mượn” để vào tế bào cơ thể người". Ông cũng là người cố vấn cho Bộ trưởng Y tế Spahn trong việc công bố về hậu quả của loại dịch bệnh này có thể gây ra. Các nhà virus học và cơ quan y tế từ khắp nơi trên thế giới vẫn thường trao đổi với Christian Drosten gần như suốt ngày đêm. Mặc dù vậy, Christian Drosten vẫn dành 30 phút  mỗi ngày cho bản tin cập nhật “Corona” trên sóng phát thanh NDR Info để làm rõ tình hình và đánh giá về sự lây lan phát triển của dịch bệnh hiện nay, cũng như cảnh báo những dấu hiệu hoặc cho thấy những nghiên cứu mới về loại virus nguy hiểm này . Bởi vậy, người ta ví Christian Drosten  là "trinh sát hàng đầu" của Đức trong cuộc chiến chống lại Đại dịch bệnh Covid-19.

Từ một trang trại nhỏ ở Emsland đến nhà virus học quan trọng bậc nhất của Đức

img

Christian Heinrich Maria, sinh năm 1972 tại Lingen an der Ems,  là người con trai lớn tiếp quản trang trại của gia đình ở Groß Hesepe. Không ai nghĩ rằng một người lái máy kéo tương lai lại trở thành nhà virus học hàng đầu của Đức. Sau khi tốt nghiệp trung học và nghiên cứu hóa học cùng sinh học ở Dortmund và Münster, Christian Drosten đã tìm thấy niềm đam mê cho riêng mình. 

Từ tháng 6 năm 2000, Drosten đứng đầu một nhóm trong  phòng thí nghiệm Chẩn đoán Phân tử của bác sĩ Herbert Schmitz thuộc khoa virus học của Viện Y học Nhiệt đới Bernhard Nocht (BNITM) tại Hamburg và thành lập một chương trình nghiên cứu cho các chẩn đoán phân tử của bệnh virus nhiệt đới. Vào cuối năm 2003, Drosten cùng với Stephan Günther đã được Quỹ Werner Otto trao tặng Giải thưởng Nghiên cứu Y khoa  nhờ việc phát hiện ra chủng virus corona SARS và thiết lập hệ thống xét nghiệm chẩn đoán nhanh.

Năm 2004, Drosten đã nhận được giải thưởng tài trợ GlaxoSmithKline nhờ nghiên cứu về bệnh nhiễm trùng lâm sàng, Giải thưởng chẩn đoán Abbott của Hiệp hội virus học lâm sàng châu Âu, Giải thưởng chẩn đoán vi khuẩn nhanh bioMérieux từ Hiệp hội vệ sinh và vi trùng học Đức và Giải thưởng sau tiến sĩ về virus học.

Năm 2005, ông được trao tặng Huân chương Liên bang. Drosten chia sẻ " Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách sử dụng các công nghệ mới nhất, chúng tôi sẽ có thể phát hiện ra virus tồn tại trong cơ thể con người trong một thời gian dài cho dù không đủ các kiến ​​thức của cộng đồng y tế. Từ đó xác định xem các virus ngoài tự nhiên có giống với virus gây mầm bệnh trong cơ thế con người hay không. Y học luôn thúc đẩy tôi chẩn đoán các trường hợp hiếm, đôi khi không rõ nguyên nhân từ đâu hay một phòng thí nghiệm bình thường không thể tìm thấy."

Từ năm 2007, Drosten đứng đầu Viện Virus học tại Bệnh viện Đại học Bon .Từ năm 2012, nhóm nghiên cứu do Drosten dẫn đầu cũng đã nghiên cứu thành công hội chứng hô hấp Trung Đông - coronavirus (MERS-CoV). Năm 2017, Drosten được mời làm Viện trưởng Viện Virus học tại Học viện Y khoa Charité ở Berlin. Đối với virus Corona SARS-CoV-2 , xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2019, nhóm nghiên cứu do Drosten dẫn đầu đã phát triển một thử nghiệm được công bố trên toàn thế giới vào giữa tháng 1 năm 2020. Nhóm cũng đã công bố bộ gen được giải trình tự từ các mẫu thu được trong Nước Đức cũng như phát triển bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh đầu tiên đối với chủng virus Corona mới với mong muốn "“Chúng tôi cần quan tâm nhiều hơn đến những phòng thí nghiệm ở các nước, nơi mà không dễ dàng vận chuyển được các loại mẫu, hay nhân viên ở đó không được đào tạo chuyên sâu, hoặc nơi có số lượng lớn bệnh nhân cần xét nghiệm

Trinh sát hàng đầu" của Đức trong cuộc chiến chống lại Đại dịch Covid-19

img

Khi mẫu thử của ca nghi ngờ đầu tiên được chuyển đến phòng thí nghiệm tại Đức, Christian Drosten cùng các đồng sự ngay lập tức phát hiện chính xác chủng mới của virus Corona Sars-Cov2 và được công bố trên toàn thế giới vào giữa tháng 1 năm 2020. 

Christian Drosten luôn theo đuổi việc thực hành cũng như chia sẻ kiến ​​thức càng nhanh càng tốt giữa các nhà khoa học. Ông khó chịu khi thông tin quan trọng không được công bố ngay lập tức trong những thời điểm khủng hoảng này. Chính vì vậy, đến dưới sự bảo trợ của truyền thông Đức, Christian Drosten đã có thể công bố cho cả thế giới biết về 2 khái niệm Sars-CoV-2 và Covid-19.

Với đánh giá hàng ngày về tình hình dịch bệnh, Christian Drosten là một sự may mắn cho giới truyền thông và cả nước Đức. Không chỉ là một người có chuyên môn, bất chấp sự phát triển của các tin tức mạng xã hội, luôn bảo vệ các cơ sở dịch vụ y tế nhỏ, Christian Drosten còn là món quà hiếm hoi của các bác sĩ trong phòng thí nghiệm khi có thể nói về chủ đề phức tạp virus Corona theo cách dễ hiểu nhất với toàn thể người dân bằng giọng nói dễ chịu, truyền cảm hứng tự tin cho họ.

Christian Drosten cũng  là người cảnh báo Covid-19 rất dễ ảnh hưởng đến những người U50 (cho dù họ khỏe mạnh) đặc biệt là những người ở độ tuổi về hưu. Christian Drosten biết nhiều về virus Corona hơn bất kỳ ai khác ở Đức, nhưng không bao giờ tự nhận mình là bác sĩ toàn năng. Ông thẳng thắn thừa nhận rằng mình vẫn đang học hỏi mỗi ngày. Ban đầu, Christian Drosten dự đoán làn sóng bệnh sẽ giảm dần khi mùa ấm áp. Tuy nhiên, bây giờ ông đưa ra một giả định khác là các virus sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và các bệnh nhiễm trùng ( đặc biệt về đường hô hấp) có thể sẽ chỉ lên đến đỉnh điểm vào mùa Hè.

Sự hiểu biết hơn người và luôn sẵn sàng cung cấp thông tin cho những ai cần của Christian Drosten ngay cả đến khi kiệt sức, dành gần phần lớn thời gian cuộc đời mình trong phòng thí nghiệm đã chứng minh được vị trí nhà virus học hàng đầu của Đức trên toàn thế giới. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem