Bí thư xã dùng bằng tốt nghiệp của người chết

Thứ sáu, ngày 15/07/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Trương Văn Dưng - Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn (Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đã “hô biến” bằng tốt nghiệp THPT của người khác thành bằng của mình. Hành vi của ông đã bị phát hiện nửa năm nay nhưng vẫn chưa bị xử lý.
Bình luận 0

Lấy bằng của người đã chết

Anh Phạm Hữu Thuận (27 tuổi, thôn Cổ Lão, Hương Toàn) là người đầu tiên có bằng tốt nghiệp THPT bị ông Dưng sử dụng để biến thành bằng giả của mình.

Theo tố cáo của anh Thuận, năm 2005, để làm hồ sơ xin làm việc ở mỏ đá của Nhà máy Xi măng Luks, anh nhờ bạn là Nguyễn Văn Hoài đang công tác tại Trường THCS Điền Lộc (huyện Phong Điền) mang bằng tốt nghiệp THPT của mình đi công chứng. Lợi dụng cơ hội này, Hoài đã giúp ông Dưng (lúc đó là Trưởng Công an xã Hương Toàn), photocopy tấm bằng rồi dán ảnh, thay tên, đóng dấu công chứng, biến thành bằng tốt nghiệp mang tên ông Dưng.

img
Anh Phạm Hữu Thuận (trái), người có bằng tốt nghiệp bị ông Dưng sử dụng để làm bằng giả.

Đến tháng 6.2011, anh Thuận bị Huyện ủy Hương Trà yêu cầu đưa bằng tốt nghiệp lên để xác minh. Lúc này anh Thuận mới ngã ngửa khi biết bằng tốt nghiệp của mình đã bị ông Dưng sử dụng để tạo thành một bằng giả từ nhiều năm trước. Ông Dưng cũng đã nhiều lần sử dụng bằng giả này để làm các hồ sơ, thủ tục công tác.

Chị Hồ Thị Kim Chi (thôn Giáp Kiềng, xã Hương Toàn), cũng tố cáo ông Dưng sử dụng bằng tốt nghiệp THPT của anh trai mình để làm bằng giả.

Theo chị Chi, anh trai của chị là Hồ Công Quang đã qua đời từ năm 2001. Năm 2010, khi tìm lại các giấy tờ của anh Quang, chị phát hiện bằng tốt nghiệp của anh mình không còn. Qua tìm hiểu, chị Chi biết bằng tốt nghiệp này đã được gia đình chị cho ông Nguyễn Văn Hùng (thôn Giáp Trung) mượn và ông Hùng đã đưa bằng này cho ông Dưng sử dụng để làm bằng giả.

“Khi gia đình tôi tố cáo và đòi ông Dưng trả lại bằng thì ông ấy nói: “Bọn mày thân thế gì, trứng mà dám chọi đá”- chị Chi bức xúc kể.

Cũng trong năm 2010, chị Chi đến Sở GDĐT Thừa Thiên - Huế tìm hiểu về hồ sơ tốt nghiệp của anh trai thì phát hiện trong hồ sơ này có đơn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT cho anh Quang, trong khi anh Quang qua đời trước đó đã 10 năm.

Bao che?

Trước khi làm việc ở UBND xã Hương Toàn, ông Dưng là thợ cơ khí. Năm 2001, ông được kết nạp Đảng và cùng thời gian này được bổ nhiệm làm Phó Công an xã Hương Toàn. Đến năm 2004, ông Dưng lên chức Trưởng Công an xã và từ ngày 30.6.2010 đến nay giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn.

Về hành vi của ông Dưng đã bị phát hiện nửa năm nay nhưng chưa bị xử lý, ông Lê Đức Dân giải thích là do Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Trà… bận nhiều việc, hơn nữa thẩm quyền xử lý vụ việc thuộc về Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Trà.

Theo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Trà, hiện ủy ban đang trong quá trình thẩm tra, xác minh hành vi dùng bằng giả của ông Dưng. Tuy nhiên, trên thực tế, từ đầu năm 2011, khi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Trà, ông Dưng đã chính thức thừa nhận hành vi sử dụng bằng giả của mình.

Ông Dưng cũng khai nhận người giúp ông làm bằng giả là ông Nguyễn Văn Hoài, ngụ thôn Giáp Tây, là giáo viên của Trường THCS Điền Lộc, huyện Phong Điền.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Lê Đức Dân - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Trà thừa nhận, nhờ sử dụng bằng giả nên ông Dưng mới được đi học lớp quản lý trật tự xã hội khi còn làm công an xã cũng như để được đi học trung cấp chính trị sau này và có cơ hội thăng tiến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem