Bình Thuận: Tháp Chăm Pô Sah Inư vừa trùng tu, gạch đã bong tróc

Quý Châu Thứ tư, ngày 26/02/2020 19:23 PM (GMT+7)
Khi công trình trùng tu di tích tháp Chăm Pô Sah Inư vừa hoàn thành và chờ nghiệm thu, nhiều viên gạch tại các thân tháp đã bong tróc nham nhở.
Bình luận 0

Theo quan sát của PV Dân Việt, hàng chục việc gạch tại các cụm tháp đã bong tróc, một số viên gạch đã bể các góc. Toàn bộ công trình này do Công ty TNHH Cao Hùng thi công.

img

Tháp Chăm Pô Sah Inư tại Bình Thuận.

Nhận được thông tin phán ánh về việc tháp Chăm chưa nghiệm thu đã có dấu hiệu xuống cấp, ngày 25/2, Sở Văn hóa thể thao và du lịch Bình Thuận và các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra thực tế. Bước đầu, đoàn phát hiện có 50 viên gạch tại phần đế và thân các tháp A, B, C đã bong tróc.

Nhóm đền tháp Chăm Pô Sah Inư tại Bình Thuận được xây dựng từ thế kỷ IX thuộc phong cách Hòa Lai với nghệ thuật kiến trúc độc đáo, mang đậm dấu ấn thời kỳ hưng thịnh của vương quốc Chămpa. Nhóm đền tháp được xếp hạng di tích cấp Quốc gia vào năm 1991.

img

img

Gạch trên một số vị trí trùng thu tháp bị bong tróc.

Qua thời gian, đền tháp đã xuống cấp. Năm 2017, Bình Thuận đã dành 29 tỷ đồng để trùng tu, riêng hạng mục tu bổ tháp A, B, C có kinh phí 4,6 tỷ đồng. Nơi đây thu hút rất nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Hàng năm, tại đây thường diễn ra các lế hội quan trọng của người Chăm theo đạo Bà-la-môn, trong đó có lễ hội Katê.

Ngày 26/2, Sở Văn hóa thể thao và du lịch Bình Thuận cho biết, việc gạch bị bong tróc có thể do lỗi từ đơn vị cung ứng. Dù vậy, sở đã yêu cầu đơn vị thi công phải kiểm tra toàn diện, thay thế toàn bộ số gạch hỏng các cụm tháp để di tích cấp quốc gia này đảm bảo chất lượng. Dự kiến, tháng 3, Sở Xây dựng Bình Thuận sẽ nghiệm thu trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem