Bố bị tai nạn chấn thương sọ não, con mắc bệnh lạ chỉ ngồi một chỗ

Nguyễn Duyên Thứ tư, ngày 19/02/2020 17:27 PM (GMT+7)
Trong một lần trên đường đi làm, không may chồng chị Ngô Thị Ngọc bị tai nạn, bị chấn thương sọ não. Trong lúc gia đình lo chạy vạy tiền để phẫu thuật cho anh thì chị lại phát hiện người con gái thứ hai của mình cũng bị mắc một căn bệnh lạ.
Bình luận 0

Hoàn cảnh thương tâm của gia đình chị Ngô Thị Ngọc, (Sn 1976, trú tại thôn Bắc Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) khiến nhiều người xót xa.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà vượt lũ chưa đầy 10m2 còn khá mới được kê chiếc giường, bộ bàn ghế và chiếc tivi cũ, anh Hùng ngồi lặng im nhìn khách, chỉ có chị Ngọc tâm sự cùng những giọt nước mắt.

img

Anh Hùng, cháu Hiền (chồng và con chị Ngọc) người bị chấn thương sọ não sau tai nạn, con không thể đi đứng được. Ảnh: N. D.

Chị Ngọc nhớ lại: Tháng 11/2014, anh Lưu Mạnh Hùng (Sn 1975, chồng chị) trên đường đi làm không may bị ngã xe. Anh được gia đình đưa đi chụp chiếu tại bệnh viện huyện Hương Khê. Sau khi phát hiện có vết tụ máu ở đầu, anh Hùng được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, anh được tiến hành phẫu thuật để lấy máu tụ ở đầu. Hơn một tháng sau phẫu thuật, anh mới tỉnh lại nhưng từ đó đến nay mất nhận thức.

img

Sau tai nạn, anh Hùng bị chấn thương sọ não mất nhận thức. Ảnh: N. D.

Anh Hùng gần như không nhận biết được gì, hằng ngày hết nằm rồi ngồi một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều do tay chị Ngọc và người con gái đầu hỗ trợ.

Nỗi đau chồng lên nỗi đau, khi anh Hùng gặp nạn, đang hôn mê sau ca phẫu thuật, chị Ngọc lại đau đớn phát hiện ra người con gái út là cháu Lưu Thị Thanh Hiền (SN 2012) đang đi lại bình thường bỗng không vận động đi đứng được nữa. Để chồng lại cho người nhà chăm sóc, chị đưa cháu Hiền đi khám hết bệnh viện tỉnh đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Hiền được các bác sĩ kết luận bị hẹp ống sống cổ, nhất là đoạn ngang C1 đè ép tủy cổ ngang mức, giảm độ cao thân các đốt sống cổ. Các xét nghiệm được tiến hành nhưng căn bệnh của Hiền không thể phẫu thuật.

img

Bác sĩ kết luận cháu Hiền bị hẹp ống sống cổ, giảm độ cao cân thân các đốt sống cổ nhưng bệnh của cháu Hiền không thể phẫu thuật được. Ảnh: N.D

Ngôi nhà hai vợ chồng gom góp làm trước khi anh Hùng bị nạn cứ có trận lũ là bị ngập đến mái. Mỗi khi có mưa lũ chị Ngọc phải cõng anh Hùng đi gửi ở nhà người quen trên cao sau đó mới chạy về sắp xếp đồ đạc. Năm 2017, chị vay mượn anh em, bạn bè, ngân hàng để làm ngôi nhà vượt lũ.

“Từ khi có ngôi nhà vượt lũ cũng đỡ khổ hơn rất nhiều, chỉ lo đưa anh lên cao chứ không phải cõng đi nơi khác như trước nữa” - chị Ngọc ngậm ngùi.

Tuy nhiên, khoản nợ hơn 100 triệu đồng vay để làm phẫu thuật cho anh, vay làm nhà thì chị Ngọc không biết đến bao giờ mới trả hết.

img

Bàn chân và tay của cháu Hiền như không có xương. Ảnh: N. D.

Cháu Hiền, giờ cũng chỉ ngồi một chỗ, không thể đi lại được. Những lúc cháu đi học, chị Ngọc lại chở con đến trường rồi bồng cháu vào lớp. Để di chuyển trong nhà, cháu chỉ còn cách duy nhất là bò nhưng cũng rất khó khăn.

8 tuổi, hiện đang theo học tại lớp 2D, trường Tiểu học xã Hương Trà, nhưng nhìn Hiền như một đứa trẻ lên ba. Với khuôn mặt khá lanh lợi và trò chuyện với người khác khá cởi mở nhưng cháu chỉ ngồi một chỗ, muốn đứng lên phải có sự trợ giúp của người khác nhưng cháu không đứng được lâu. Hiện nay, cháu Hiền, cứ 3 tháng phải đưa đi Hà Nội thăm khám một lần.

Có nhiều hôm phải đi làm không gửi được cho ai, chị Ngọc đành để hai bố con ngồi hai ghế rồi tự trông nhau.

img

Cháu Hiền không thể tự đi đứng từ lúc 2,5 tuổi. Ảnh: N. D.

Chị Ngọc là công nhân nhà máy chế biến chè 20/4, nhưng công việc không có thường xuyên nên thu nhập bấp bênh, chỉ có những tháng có việc mới có lương (3 tháng mới có một đợt thu hái chè, những tháng này chị phải tự đóng tiền bảo hiểm).

Bản thân anh Hùng là công nhân hạt giao thông 483 Quảng Bình. Hiện anh được đơn vị trợ cấp mỗi tháng 1,5 triệu đồng. Cháu Hiền hưởng chế độ bảo trợ xã hội 540.000 đồng/tháng. Cuộc sống của 4 người trong gia đình chị Ngọc không có khoản thu nhập nào khác.

img

Cách duy nhất của cháu để di chuyển là bò, những cũng chỉ được một đoạn ngắn. Ảnh: N. D.

Chia sẻ với phóng viên, ông Mai Văn Hoàng, Bí thư Chi bộ thôn Bắc Trà xác nhận: "Hoàn cảnh gia đình chị Ngọc rất vất vả. Gia đình chị có 2 người bị tàn tật. Mặc dù cả hai đều có chế độ nhưng bao nhiêu đó không đủ vì họ còn phải thuốc men, đi khám, trong khi nhà không thuộc diện hộ nghèo hay hộ cận nghèo, ruộng vườn không có nên lại càng vất vả hơn. Cha con bị như vậy nên chị Ngọc cũng không có điều kiện để đi làm thuê làm mướn gì thêm nên cũng rất tội".

img

Cháu Hiền đau đớn khi đi đứng. Ảnh: N. D.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm của cháu Hiền cho biết: "Ở lớp, Hiền rất hòa đồng với các bạn, nhưng vì bệnh tật em ngày càng nặng hơn nên em cũng nghỉ học nhiều hơn trước. Cháu đọc, làm toán tốt, trong giờ học cũng hăng say phát biểu, chỉ có viết và vận động cháu gặp khó khăn.

Sang năm học lớp 2, cháu nghỉ học nhiều hơn để đi khám bệnh. Mỗi lần mẹ cháu lên xin nghỉ để đi khám bệnh, nhà trường lại tạo điều kiện và hỗ trợ cháu một ít tiền làm lộ phí. Nhà trường cũng rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ cháu cũng như gia đình, bởi hiện nay bố cháu bị tai nạn không làm được gì".

Suốt cuộc trò chuyện chị vẫn không ngừng hi vọng, cháu Hiền sẽ được chữa trị và đi đứng bình thường trở lại.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội.

Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay

Vui lòng ghi rõ: Ủng hộ cháu Lưu Thị Thanh Hiền – Hà Tĩnh

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem