Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Bà Trần Thị Thắm cho biết, việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu sẽ là một bước đột phá mạnh mẽ. Chúng ta sẽ thay đổi hoàn toàn từ việc đánh giá thường xuyên bằng điểm số sang nhận xét thường xuyên bằng lời. Cụ thể sẽ có 3 mức đánh giá học sinh:
Đánh giá quá trình học tập của học sinh bằng nhận xét điểm yếu, mạnh, được chưa được và chỉ có một điểm cuối kỳ, để đạt, điểm cuối học kỳ cũng phải đủ điều kiện là 5 trở lên. Kết quả học tập cũng chỉ xét hoàn thành hoặc chưa hoàn thành chứ không có xếp loại khá, giỏi, trung bình, yếu. Khen thưởng cũng chỉ khen thưởng từng mặt tiến bộ của học sinh chứ không khen thưởng “đại trà” như trước đây nữa.
Đánh giá thứ 2 là đánh giá năng lực, thứ 3 là đánh giá phẩm chất. Các đánh giá này cũng xét ở mức độ đạt và chưa đạt. Tổng hợp 3 đánh giá vào thì xét học sinh hoàn thành lớp học và chương trình cấp học.
“Bằng việc nhận xét cụ thể học sinh, giáo viên sẽ kết hợp được với phụ huynh trong việc hỗ trợ các em gặp khó khăn trong học tập, ở các môn cụ thể để học sinh tiến bộ dần. Việc làm này sẽ giúp phát hiện và bồi dưỡng bổ sung kiến thức ngay cho những học sinh yếu chứ không đến đến cuối năm không đạt lại phải học thêm, phụ đạo” – bà Thắm nói.
Cũng theo bà Thắm, việc đánh giá bằng lời đã được thí điểm rất thành công ở 1.447 trường tiểu học cho học sinh lớp 1 trong 1 năm qua, giảm áp lực cho học sinh về điểm số, giúp các em đến trường vui vẻ, hào hứng, phụ huynh cũng không phải lo lắng về việc “cạnh tranh” giữa con mình và con người khác.
Hiện nay, Bộ vẫn đang tổng hợp các ý kiến đóng góp để đưa ra Thông tư về việc áp dụng thực hiện trước khi khai giảng năm học mới. Đa số ý kiến của giáo viên và lãnh đạo đều hết sức đồng tình. Cũng theo bà Thắm, Bộ cũng đã gửi mẫu học bạ, mẫu sổ ghi nhật ký giáo viên về phần nhận xét để xin ý kiến các địa phương.