Thứ năm, 25/04/2024

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục việc chậm trễ dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

07/12/2022 5:53 AM (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hiện còn rất chậm trễ. Các nhà thầu nhiều lần lập lại tiến độ, không thực hiện đúng cam kết.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận về tiến độ triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo đó, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km đi qua tỉnh Vĩnh Long (12,53km) và tỉnh Đồng Tháp (10,44km). Điểm đầu dự án nối vào cầu Mỹ Thuận 2, thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, nối vào tuyến quốc lộ 1 hiện hữu thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục việc chậm trễ dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23km. Ảnh: I.T

Vận tốc thiết kế tuyến 100km/h, với quy mô giai đoạn 1 là bốn làn xe, giai đoạn hoàn thiện là sáu làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, cơ bản hoàn thành năm 2022, đưa vào sử dụng năm 2023.

Khi hoàn thành, kết nối tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian từ TP.HCM về Cần Thơ chỉ còn 2 giờ thay vì 3-4 giờ như hiện tại, góp phần giảm áp lực giao thông quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội miền Tây.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ dự án hiện đang chậm do các nhà thầu nhiều lần lập lại tiến độ và ký cam kết với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị được giao quản lý dự án) nhưng đều không thực hiện đúng cam kết, khối lượng hạng mục đắp gia tải nền đường (hạng mục được xem là đường găng về tiến độ dự án) chưa thi công còn khá lớn.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng dẫn chứng điển hình là công ty TNHH Nhạc Sơn, Tổng công ty 319 và Tổng công ty 36 là những đơn vị có khối lượng xử lý nền đất yếu còn lớn. Công tác thi công cầu của hầu hết các đơn vị còn chậm, không đáp ứng được tiến độ hoàn thành các cầu và đường đầu cầu trong tháng 11/2022 như chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Qua đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về các nhà thầu và sự điều hành, quản lý dự án của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Vì vậy, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp xử lý.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khắc phục việc chậm trễ dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ - Ảnh 3.

Tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ giúp kết nối tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: H.T

Đồng thời, Cục này cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần rà soát, kiện toàn lại bộ máy điều hành tại công trường đảm bảo đủ thẩm quyền và đáp ứng về năng lực tổ chức thực hiện, đặc biệt là năng lực điều hành của giám đốc điều hành dự án.

Đối với các nhà thầu chậm trễ không có khả năng khắc phục để hoàn thành theo tiến độ, có giải pháp quyết liệt để xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cần đôn đốc các nhà thầu huy động đủ nguồn lực tài chính, bổ sung máy móc, thiết bị, tổ chức triển khai thi công ba ca, đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ cam kết. Đặc biệt, đối với hạng mục đắp gia tải, đảm bảo mục tiêu thông toàn bộ các cầu trên tuyến vào giữa tháng 12-2022, để phục vụ vận chuyển vật liệu thi công các hạng mục móng mặt đường.

Trước đó, đầu tháng 10 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ thuận cảnh cáo các nhà thầu thi công chậm dự án trên và yêu cầu bổ sung các mũi thi công bù lại khối lượng chậm. Tuy nhiên, tình hình trên công trường có vẻ chưa khả quan, tiến độ thực hiện dự án vẫn chậm.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xóa sổ đường dây tín dụng đen có người nước ngoài hoạt động

Xóa sổ đường dây tín dụng đen có người nước ngoài hoạt động

Một đường dây tín dụng đen tại TP.HCM núp bóng dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính mang tên ATM Online do Đỗ Minh Hải cầm đầu đã bị Công an quận 4 đánh sập.

Becamex IDC 4 lần liên tiếp là công ty bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam

Becamex IDC 4 lần liên tiếp là công ty bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam

Lần thứ 4 liên tiếp, Tổng công ty Becamex IDC được vinh danh công ty bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam nhờ những đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại Bình Dương nói riêng và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương xem xét bổ sung các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Hội đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về TP.HCM và Hà Hội ngày 1/5.

Cảnh báo khẩn 6 hình thức lừa đảo trực tuyến

Cảnh báo khẩn 6 hình thức lừa đảo trực tuyến

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo 6 thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên không gian mạng Việt Nam nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật TikTok

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật TikTok

Thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua 4 dự luật, trong đó có việc sẽ cấm TikTok tại Mỹ nếu công ty mẹ ByteDance (Trung Quốc) không bán ứng dụng này cho doanh nghiệp khác.

Dừa tươi tăng giá gấp đôi mùa nắng nóng

Dừa tươi tăng giá gấp đôi mùa nắng nóng

Chỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc