Bộ GTVT lên tiếng về đề xuất tăng phí dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long

Thế Anh Thứ sáu, ngày 01/03/2019 13:00 PM (GMT+7)
Liên quan tới việc Công ty CP BOT Đại Dương (chủ đầu tư dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long) đề xuất tăng phí đoạn QL18 theo các điều khoản đã được quy định tại hợp đồng BOT, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang xem xét đề xuất của nhà đầu tư vì còn liên quan tới Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16.5.2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngày 5.5.2017 của Chính phủ.
Bình luận 0

Sáng 1.3, trao đổi với PV Dân Việt, một Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Chủ đầu tư dự án BOT QL18 đề xuất tăng phí là theo hợp đồng BOT ký kết giữa Bộ GTVT với Nhà đầu tư. Cụ thể, khi dự án đi vào khai thác, 1 năm sau đã được tăng phí, đáng lẽ Nhà đầu tư được tăng giá 3 năm nay, nhưng họ vẫn chưa được tăng”.

Vị này cho hay: “Hiện nay, các cơ quan của Bộ GTVT đang xem xét đề xuất của Nhà đầu tư vì còn liên quan tới Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16.5.2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngày 5.5.2017 của Chính phủ. Việc đề xuất của Nhà đầu tư là đúng, nhưng thời điểm này Bộ GTVT chưa cho phép Nhà đầu tư nào tăng phí”.

img

Trạm thu phí BOT QL18.

Trước đó, Công ty CP BOT Đại Dương (chủ đầu tư dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long) đề xuất tăng phí đoạn QL18. Cụ thể: Theo hợp đồng vào năm 2018, dự án được điều chỉnh tăng giá kỳ đầu tiên (mức giá xe loại 1 là 35.000 đồng), các năm tiếp theo định kỳ cứ 3 năm điều chỉnh lăng một lần căn cứ tình hình thực tế, chỉ số giá cả, trước mắt tạm tính 18%/mỗi lần tăng.

Tuy nhiên, kể từ khi dự án đi vào hoạt động vẫn chưa được điều chỉnh tăng phí do thực hiện chỉ đạo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16.5.2016 và Thông báo số 321/TB-BCĐĐHG ngay 5.5.2017 của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc thực hiện điểu chỉnh giá dịch vụ BOT của các trạm theo hướng ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí.       

Ngoài những vấn đề trên, một nguyên nhân khách quan làm cho lưu lượng xe trên QL18 sụt giảm là cầu Bạch Đằng và cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã được đưa vào khai thác sử dụng nên đã phân lưu lượng rất lớn với trạm thu phí Đại Yên của dự án.

Đồng thời, xây dựng tuyến đường nối TP.Uông Bí, thị xã Quảng Yên với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long cắt ngang qua trạm thu phí Đại Yên dẫn đến các phương tiện cố ý đi vòng tránh trạm thu phí làm thất thoát lưu lượng.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, việc không tăng phí theo đúng lộ trình của hợp đồng BOT đã ký cùng với việc phân lưu, thất thoát lưu lượng xe đã làm sụt giảm mạnh doanh thu thu phí tại trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Hiện, có nguy cơ dẫn đến không khả thi về tài chính, các khoản vay ngân hàng có khả năng không thể thu hồi theo đúng kỳ hạn của hợp đồng tín dụng, có nguy cơ chuyển thành nợ xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà đầu tư.

Để đảm bảo khả thi về phương án tài chính của dự án, khả năng trả nợ ngân hàng, tránh nguy cơ chuyển thành nợ xấu cũng như để giá vé trên cùng một tuyến đường có mức tương đồng, Công ty CP BOT Đại Dương đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long từ 0 giờ ngày 1.3.2019 với biểu mức phí đề xuất theo Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem