Bộ phim chỉ có một diễn viên duy nhất suốt 12 năm

Tuấn Lalarme Thứ ba, ngày 06/12/2016 11:00 AM (GMT+7)
Nhiều năm sau nữa, người ta sẽ còn nhắc đến bộ phim này như một hiện tượng thế kỷ.
Bình luận 0

Vào 11h sáng thứ 3 hàng tuần, sẽ có một bộ phim nằm trong danh sách 200 bộ phim hay nhất mọi thời đại được giới thiệu đến khán giả. Đây đều được xem là những siêu phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới từ trước đến nay.

Người ta sẽ còn nhắc nhiều đến Boyhood, vì cách bộ phim được thực hiện trong suốt 12 năm, với chỉ một dàn diễn viên duy nhất. Cả bộ phim là hành trình lớn lên của Mason, từ khi cậu bé 5 tuổi đến khi cậu tròn 18 tuổi, bắt đầu bước vào đời.

img

12 năm thay đổi của Mason trong phim

Có những bộ phim mang sức nặng của ngôn ngữ điện ảnh, có những bộ phim mang sức nặng của câu chuyện, và có những bộ phim như Boyhood, ghi dấu chính nó bằng thời gian. Cách đạo diễn Richard Linklater thách thức thời gian, đưa ra chỉ dấu để cho ta nắm được mắt mối của dòng tuyến tính mà thời gian làm nhiệm vụ tiến về phía trước thật vô cùng ấn tượng.

Đúng như tên gọi của bộ phim, Boyhood là hành trình trưởng thành của cậu bé Mason (Ellar Coltrane), một hành trình bình thường, của một cậu bé bình thường, một cậu bé có cuộc đời như bất kì một cậu bé nào đó trên trái đất này. Không có quá nhiều khác biệt ở Mason và những đứa trẻ ở những nền văn hoá khác.

Đấy là điểm đầu tiên khiến bộ phim vừa vô cùng giản dị, gần gũi và dễ mến. Vì ta bắt gặp mình trong đấy, bắt gặp lại tuổi thơ của mình với những tò mò về giới tính, bắt gặp một người chị em giống như chị em của mình, người vừa yêu thương mình, vừa vô cùng đáng ghét. Ta bắt gặp lại quá nhiều những sự liên hệ.

Chính vì Mason giống như một mẫu số chung, nên một cách có chủ ý, đạo diễn Richard Linklater đã không đặt tên cụ thể cho cha mẹ cậu bé, họ chỉ là cha và mẹ như bất kì cha mẹ nào khác.

Mason sinh ra trong một gia đình không êm ấm. Người cha (Ethan Hawke) với bản tính nghệ sĩ và thích tự do, sống thiếu trách nhiệm đã ly dị vợ. Mason và chị gái của mình Samantha (Lorelei Linklater) sống với mẹ (Patricia Arquette).

Một người phụ nữ lúc nào cũng tất bật lo toan cho gia đình, cho hai đứa con, một người cầu tiến, nhẫn nại, và biết mình cần gì để có cuộc sống tốt hơn, dù cho không phải sự lựa chọn nào của bà cũng đúng.

img

Những dấu mốc thời gian của Mason đều được khắc họa lại

Là những lát cắt được ghép lại qua từng năm của Mason, bộ phim được kể bằng những chi tiết đơn giản, nhưng đậm tính hoán dụ và ám chỉ. Ông dùng một chỉ tiết để kể về cả một năm lớn lên của Mason. Kể một hình ảnh để nói rằng đó là năm gì, đưa vào phim những chỉ dấu để ta có thể hình dung và theo dõi, để ta áp vào chính bản thân mình.

Sinh nhật, một ca khúc đang đứng top trên bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ, một giai điệu nhẹ nhàng chợt vang lên đâu đó. Linklater cho tôi liên tưởng đến nhà văn Raymond Carver, khi ông kể những câu chuyện không đầu không cuối nhưng chân thành, trung thực, và đầy tính hiện thực chủ nghĩa trong các chuyện ngắn của mình.

Quả vậy, dùng chủ nghĩa hiện thực, Linkhater chọn những thời điểm trong một năm của Mason, trong bối cảnh của xung đột gia đình, trong sự cố gắng làm lại cuộc đời của người mẹ, trong những lần chạy trốn khỏi những người đàn ông mà bà đã lựa chọn không đúng. Mason trong một tổng thể của tuổi thiếu niên, đã đưa ta vào câu chuyện của chính mình. Câu chuyện mà chúng ta đã trải qua trong suốt thời niên thiếu của mình.

Có vẻ như Linklater không bỏ qua bất kì mối quan hệ nào để ta dễ hình dung, dễ cảm nhận, dễ thấy sự ám chỉ nhất. Nếu điều đọng lại ở đa số các bộ phim sau khi ta xem xong là câu chuyện, sự biến hoá của nhân vật, những bước ngoặt mang sự kịch tính để đẩy cảm xúc lên cao, thì Boyhood lại đưa ta đến một hình dung khác về điện ảnh, nơi điện ảnh mang hiện thực nhập vào chính hiện thực sống của ta.

Mang những thời khắc của cuộc đời bình thường, Linklater dùng chính thời gian để biến chúng thành những thời khắc chân thành và trung thực. Như câu nói của Mason ở cuối phim cho ta hiểu cách Linklater chọn những thời khắc của mỗi năm Mason trải qua để liên kết lại thành một dòng chảy tuyến tính về mặt thời gian cho câu chuyện:

“You know how everyone’s always saying seize the moment? I don’t know, I’m kind of thinking it’s the other way around, you know, like the moment seizes us.” (Tạm dịch: Cậu biết không, người ta hay nói rằng, phải nắm giữ lấy khoảng khắc. Tớ không biết nữa, tớ thì nghĩ theo cách khác rằng chính khoảng khắc nắm giữ chúng ta).

img

Khoảnh khắc cuối phim để lại nhiều cảm xúc cho khán giả

Mason có một gia đình không trọn vẹn, tuy nhiên, cậu bé cùng chị gái thỉnh thoảng vẫn gặp cha mình, đó là những buổi gặp gỡ vui vẻ, của những đứa con và người cha vui tính, thông minh, hài hước. Có lẽ điều đặc biệt nữa của những phim mà Linklater đạo diễn đó là lời thoại, không phải dạng thoại sắc sảo và mang nhiều triết lý như cách đạo diễn Iñárritu (Birdman) thường thể hiện trong các phim của mình, Linkhater luôn biết tiết chế sự thông minh để lời thoại vừa gần gũi, vừa hấp dẫn, vừa thông minh, và vừa khó quên.

Nó đúng như cách một người cha thích tự do và từng trải dạy những đứa con đang lớn của mình, đúng như cách một người mẹ phải vật lộn với cuộc sống đồng thời đánh vật với hai đứa con tinh nghịch, nó nuôi dưỡng sự đam mê của Mason thông qua lời người thầy…

Điều mạo hiểm của Linklater là quyết định dùng một dàn diễn viên duy nhất trong 12 năm. Bất kì một biến cố xấu nào cho diễn viên đều ảnh hưởng đến nhân vật.Chính điều đó đã khiến bộ phim trở nên đặc biệt khi kể về một câu chuyện vô cùng bình thường. Không có bất kì một cú lùi thời gian nào, cả bộ phim là hành trình Carpe Diem – nắm giữ và sống trọn vẹn trong khoảng khắc hiện tại.

img

Phim với những câu thoại thông minh, dí dỏm mà đáng nhớ

Nói rằng Linklater đã chấp nhận mạo hiểm, cũng cần nói rằng dàn diễn viên đã dám chấp nhận thử thách. Nếu Ethan Hawke là một cái tên quen thuộc trong phim của Richard Linklater, thì những cái tên còn lại như hai diễn viên nhí Ellar Coltrane và Lorelei Linklater đã giữ được sự ổn định của mình, từ những đứa trẻ dễ thương, đến những cô cậu bé ở độ tuổi dậy thì vừa đáng yêu vừa đáng ghét, cho đến khi đứng ở ngưỡng cửa bước vào đời còn nhiều băn khoăn, trăn trở…

Nhưng có lẽ người đáng được nói đến nhất là Patricia Arquette (True Romane – 1993), một giải Oscar nữ diễn phụ xuất sắc nhất dành cho bà là hoàn toàn xứng đáng.

Có nhiều đất diễn hơn hẳn những diễn viên khác, Patricia đã thể hiện một người mẹ đầy nhẫn nại với con cái, đầy bất hạnh với đàn ông, nhưng quyết đoán và kiên trì của một người phụ nữ biết thay đổi cuộc đời mình sao cho tốt đẹp hơn. Một người phụ nữ, ngồi khóc tức tưởi khi thằng con vô tâm đi học đại học xa nhà mà không nói lời gì với mẹ để bà lại một mình đơn độc sau khi đã cố gắng hết sức mình nuôi dưỡng những đứa con.

Trailer của bộ phim

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem