Bổ sung công quỹ xe có đường lưỡi bò: "Lo ngại tiền lệ dễ bị lạm dụng"

05/11/2019 09:43 GMT+7
Ngoài xử phạt hành chính Volkswagen Việt Nam, Tổng cục Hải quan quyết định tịch thu xe Touareg nhưng không tiêu hủy để "tránh lãng phí". Tuy nhiên, theo ý kiến của luật sư Bùi Đình Ứng, việc làm này sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, dễ bị lạm dụng.

Chiều 4/11, Tổng cục Hải quan cho biết đã có phương án xử lý cuối cùng đối với chiếc ô tô Volkswagen có "đường lưỡi bò" gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua.

Cụ thể, Công ty TNHH Ô tô thế giới (đơn vị nhập khẩu chiếc xe) sẽ bị phạt tiền 40-60 triệu đồng theo điểm a khoản 4 Điều 28 Nghị định 159/2013, đồng thời đình chỉ hoạt động 6-9 tháng, vì có hành vi nhập khẩu ô tô có thiết bị định vị vệ tinh (GPS) cài đặt phần mềm ứng dụng dẫn đường (Navigator) sử dụng các hình ảnh không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Đồng thời, Tổng Cục Hải quan quyết định tịch thu chiếc ôtô được xem là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 5, điều 20 và điểm a khoản 5, điều 28 của Nghị định 159 xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Bổ sung công quỹ xe có đường lưỡi bò: "Sẽ làm phương hại đến hình ảnh quốc gia" - Ảnh 1.

Chiếc xe Volkswagen Touareg có bản đồ "đường lưỡi bò" được trưng bày tại triển lãm ôtô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2019) gây xôn xao dư luận.

Trước đó, trả lời trên báo chí, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết sẽ xử lý nghiêm và phương án cao nhất "có thể tiêu hủy chiếc xe để răn đe". Tuy nhiên, trả lời VnExpress chiều 4/11, đại diện cơ quan hải quan cho biết sẽ không tiêu hủy mà sung công quỹ nhà nước và xử lý theo Nghị định 29 về xác lập sở hữu toàn dân. "Sau khi tịch thu, hải quan sẽ chỉ gỡ bỏ, tiêu hủy phần mềm có bản đồ không đúng về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Không tiêu hủy xe, tránh lãng phí", lãnh đạo này nói.

Được biết, chiếc xe này từng được hãng quảng cáo tại Việt Nam và có giá bán gần 4 tỷ đồng.

Bày tỏ quan điểm về quyết định này, luật sư Bùi Đình Ứng, Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, nếu không tiêu hủy tang vật, sau này rất khó khăn trong việc xử lý chiếc xe. Ông Ứng đặt câu hỏi: "Chiếc xe sẽ được tổ chức mang đấu giá thu tiền cho ngân sách Nhà nước? Hay làm từ thiện cho người nghèo? Ai sẽ đưa ra quyết định việc này? Vì thế sẽ rất khó thực hiện được!"

Theo ông Ứng, Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, tang vật vi phạm hành chính sau khi có quyết định tịch thu sẽ được xác lập là tài sản công. Khi trở thành tài sản công, việc xử lý tiêu hủy sẽ được thực hiện theo điều 109, điều 110, điều 111 và điều 46 của Luật này.

Cũng theo vị luật sư này, việc tịch thu xe có đường lưỡi bò sau đó bổ sung công quỹ Nhà nước sẽ tạo ra một tiền lệ rất nguy hiểm, dễ bị lạm dụng. 

"Việc làm này sẽ làm có phương hại đến hình ảnh quốc gia. Không nên vì vài tỷ bạc mà làm tổn hại đến sự nghiêm minh của pháp luật; của hình ảnh nhà nước pháp quyền. Dù lãng phí nhưng phải tiêu hủy chiếc xe ngay để làm gương cho các doanh nghiệp khác", ông Ứng nhấn mạnh.

Ông Ứng cho rằng, vụ việc này là bài học rất lớn cho các cơ quan chức năng, đặc biệt với Cục đăng kiểm là cơ quan kiểm tra, giám sát hàng hóa trước khi vào Việt Nam. Theo ông Ứng, trong khâu kiểm tra hàng hóa các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra mọi thiết bị, phụ kiện đi kèm bao gồm định vị, sử dụng nguồn điện của xe, thiết bị phụ kiện khác...

"Tất cả những gì liên quan đến xâm phạm chủ quyền, an ninh quốc gia đều được xuất hiện trong quy định kiểm tra và đương nhiên nếu phát hiện ra sai phạm phải loại bỏ. Không có chuyện vì không có trong quy định mà không kiểm tra.

Không riêng trong vấn đề tạm nhập tái xuất ô tô mà còn nhiều lĩnh vực khác, các mặt hàng khác, cơ quan chức năng cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng hàng hóa, phải giám sát chặt chẽ để ngăn ngừa hàng hóa có hình "đường lưỡi bò" vào đất nước chúng ta", ông Ứng nói.

Bổ sung công quỹ xe có đường lưỡi bò: "Sẽ làm phương hại đến hình ảnh quốc gia" - Ảnh 3.

Luật sư Bùi Đình Ứng.

Trước đó, ngày 27/10, một khách xem xe ở triển lãm Vietnam Motor Show đã phát hiện chiếc Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò trong ứng dụng điều hướng. Đại diện hãng xác nhận đây là sơ suất không kiểm tra kỹ trước khi mang xe đi trưng bày. Xe được nhập từ Trung Quốc theo diện tạm nhập tái xuất để phục vụ triển lãm.

Ngay sau đó, công ty đã tắt chức năng định vị và đưa xe về kho của công ty tại Khu công nghiệp Cát Lái, Q. 2, TP.HCM. Ngày 30/10, Công ty TNHH ôtô Thế giới có công văn đề nghị được tái xuất chiếc xe nêu trên. Tuy nhiên, Cục Hải quan TP.HCM không chấp thuận.

Ong Lý
Cùng chuyên mục