Bộ Tài chính "chỉ mặt" 10 đầu mối xăng dầu không gửi thông tin về chi phí xăng dầu

02/11/2022 21:35 GMT+7
Bộ Tài chính cho biết, 10 đầu mối kinh doanh xăng dầu không gửi báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Đây là căn cứ để Bộ Tài chính xác định yếu tố cấu thành giá trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu.

10 doanh nghiệp đầu mối không thông tin về chi phí xăng dầu

Theo Bộ Tài chính, căn cứ quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và Thông tư số 104/2021/TT-BTC ngày 18/11/2021 xác định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương tại công văn số 6436/BCT-TTTN, Bộ Tài chính đã có văn bản số 10856/BTC-QLG ngày 21/10/2022 gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và chi phí kinh doanh xăng dầu.

Bộ Tài chính "chỉ mặt" 10 đầu mối xăng dầu không gửi thông tin về chi phí xăng dầu - Ảnh 1.

Tình trạng hết xăng đang lan từ miền Nam ra ngoài Bắc, gây nhức nhối trong nhân dân (Ảnh An Linh).

Tuy nhiên cho đến nay, Bộ Tài chính chưa nhận được báo cáo của nhiều đơn vị. Bộ Tài chính cho biết các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa gửi báo cáo chi phí gồm:

Công ty cổ phần dầu khí Đông Phương, 

Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát,

Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH MTV, 

Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Minh Đức, 

Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P, 

Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm, 

Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam, 

Công ty TNHH Trung Linh Phát, 

Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh, 

Công ty TNHH Xăng dầu Vĩnh Long Petro.

Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị trên khẩn trương báo cáo các nội dung theo yêu cầu tại công văn số 10856/BTC-QLG về Bộ Tài chính chậm nhất trong ngày 3/11.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo và chứng từ kèm theo. Cũng trong ngày 2/11, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương về việc phối hợp cung cấp thông tin.

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương về tiếp tục rà soát và điều chỉnh các khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị phối hợp cung cấp thêm các thông tin số liệu cụ thể và đánh giá làm rõ mức độ biến động tăng bất thường của các khoản chi phí.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương phối hợp có công văn gửi Bộ Tài chính trước ngày 5/11 để có đủ cơ sở tổng hợp, đánh giá mức độ biến động, có phương án điều chỉnh theo quy định.

Để giúp ổn định giá các mặt hàng xăng dầu, Quốc hội đã thông qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường với tổng mức giảm khoảng 28.000 tỷ đồng, giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 10%.

Đồng thời, về chi phí xăng dầu, premium, Bộ Tài chính cũng đã được tăng 2 lần trong năm nay, định mức chi phí vận chuyển và quản lý của 1 lít xăng RON92 đã vào khoảng gần 2.000 đồng.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã có văn bản ngày 21/10/2022 xin ý kiến các công ty đầu mối, Bộ Công Thương để tiếp tục nâng chi phí định mức, tuy nhiên chưa nhận được nhiều ý kiến phản hồi.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội ở Quốc hội ngày 29/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đề nghị sửa đổi nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, trong đó "giao toàn diện phần xăng dầu về cho Bộ Công Thương" gồm quyết định về giá và chi phí định mức, nhằm đảm bảo nguồn cung chủ động.

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra ngày 29/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giao Bộ Công Thương sửa đổi nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, với tinh thần chung là quy về một đầu mối quản lý phù hợp tình hình. 

Hiện tình trạng khan hiếm xăng dầu, đứt gãy nguồn cung và tạm đóng cửa một số cơ sở kinh doanh xăng dầu tiếp tục tái diễn ở TPHCM trong những ngày gần đây, còn ở Hà Nội, cục bộ một số nơi cũng xuất hiện tình trạng tương tự.

An Linh
Cùng chuyên mục