Bộ trưởng Công an làm rõ về vấn đề người Trung Quốc “núp bóng” người Việt mua bất động sản

04/06/2019 20:05 GMT+7
Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm không coi việc người Việt đứng tên mua bất động sản cho người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc là giao dịch thương mại.

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV sáng ngày 4/6, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Dương Trung Quốc đặt ra vấn đề đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về việc: Hiện tượng một số người Việt Nam đứng tên mua đất đai cho người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc được cho là giao dịch thương mại hay coi đó là vấn đề có liên quan đến an ninh quốc gia.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Dương Trung Quốc

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định vẫn một mặt phát triển quan hệ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài, cho những nhà đầu tư, tạo những môi trường kinh doanh tốt. Bên cạnh đó, nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự luôn luôn được lực lượng công an đánh giá cao.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, “Chúng tôi không coi đơn thuần chỉ là những vấn đề về quan hệ thương mại, ở mức độ thế nào, tập trung thế nào hoặc đối với những dự án nào, khu dân cư nào, theo  phát triển, theo mật độ người nước ngoài ở mức độ như thế nào để đảm bảo được vấn đề an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ có tính toán, đề xuất, biện pháp để báo cáo với cơ quan chức năng phối hợp với các ngành, kể cả thương mại và xây dựng để quản lý những vấn đề này”.

Trước đó, theo văn bản tổng hợp trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đã nêu phản ánh của cử tri TP. Đà Nẵng về việc, hiện nay “ở một số địa phương, vùng miền của đất nước đều có sự xuất hiện của người Trung Quốc, nhất là các dự án kinh tế, nhà máy đặt ở các vùng nhạy cảm về an ninh quốc gia”. Cử tri Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ cần "xem xét, cẩn trọng, cảnh giác” để đảm bảo an ninh và chủ quyền quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Trả lời kiến nghị này, Bộ Công an cũng đã nếu rõ trong công văn rằng, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, đang triển khai 6.175 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 65 tỷ USD. Những dự án của Trung Quốc có ở hầu hết các địa phương, chủ yếu tập trung ở thành phố lớn, khu kinh tế trọng điểm, các tỉnh ven biển, biên giới và trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Công văn trả lời cũng nêu, “Các dự án đã góp phần vào sự phát triển kinh tế của nước ta nói chung, các vùng miền có dự án đầu tư nói riêng; đồng thời củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.”

Tuy vậy, theo Bộ, một số dự án do Trung Quốc làm chủ đầu tư còn có một vài vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự như một số dự án bỏ vốn thấp, sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, giá thành rẻ, chất lượng thấp, thời gian thực hiện kéo dài; chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường; nhà thầu lợi dụng kẽ hở quy định về quản lý lao động, quản lý xuất, nhập ảnh để đưa lao động phổ thông vào Việt Nam hoặc sử dụng lao động người Trung Quốc trái phép (không có giấy phép lao động, sử dụng visa du lịch, làm giả giấy tờ, hồ sơ hợp pháp hóa lãnh sự),…

Về vấn đề người Trung Quốc “núp bóng” người Việt Nam để  mua bán bất động sản, Bộ cũng xác nhận có tình trạng trên. Tại các khu vực ven biển, họ mua bán bất động sản để chuyển mục đích sử dụng sang đất thương mại, dịch vụ hoặc thuê diện tích đất dọc ven biển, khu vực biên giới biển, biên giới đất liền; thâu tóm những vị trí đất đẹp, trung tâm…

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Công an cũng tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quảng lý hoạt động doanh nghiệp, người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam ngày từ khâu  thẩm định, cấp phép, kiểm tra, giám sát các dự án.

Ngoài ra, cũng kiến nghị các bộ, ngành chức năng rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến  năng lực, điều kiện hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài; khắc phục tình trạng dự án “treo”, nhà đầu tư nước ngoài thâu tóm, chuyển nhượng dự án trái phép,…

Công an các đia phương sớm tập trung điều tra, nắm bát tình hình hoạt động daonh nghiệp nước ngoài, kịp thời phát hiện những vi phạm hợp đồng, tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo yêu cầu môi trường, sử dụng lao động trái phép,… để đề xuất biện pháp xử lý, nâng cao hiệu quả quản lý xuất nhập cảnh, cư trú, đi lại đối với người nước ngoài ở Việt Nam.

Phương Thảo
Cùng chuyên mục