Theo quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản, vấn đề là quy tắc của luật pháp
quốc tế về hoạt động trên không “không rõ ràng” nên có thể nói Hiệp định
phòng ngừa sự cố giữa Nhật Bản và Trung Quốc là tối cần thiết trong bối
cảnh Bắc Kinh tăng cường các hoạt động của không quân ở Hoa Đông kể từ
khi Nhật Bản quốc hữu hoá quần đảo Senkaku.
Nhật Bản điều máy bay chiến đấu để chặn máy bay Y12 của Trung Quốc đang bay qua vùng hải phận quốc tế và hướng tới khu vực đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông nằm cách đó 90km về phía bắc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ông Onodera lên tiếng chỉ trích: “Đây là hành động tiếp cận không bình
thường, một hành vi nguy hiểm dễ phát sinh sự cố ngẫu nhiên.”
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã báo cáo sự việc trên với Thủ tướng
Shinzo Abe và nhận được chỉ thị là “tiếp tục duy trì tư thế sẵn sàng đối
phó” với tình hình hiện nay.
Theo mô tả, hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc hôm 24.5 đã bám sát và
tiếp cận từ đằng sau máy bay của ASDF với khoảng cách từng chiếc một là
50m và 30m.
Máy bay Trung Quốc không bắn súng cảnh cáo và cũng không phát sóng vô
tuyến khi xuất kích khẩn cấp nên có thể coi đây là hành động uy hiếp đối
với máy bay của ASDF.
Ông Onodera cho rằng hoạt động của ASDF là một trong những “nhiệm vụ
giám sát được thực hiện thường xuyên” và vị trí xảy ra sự cố tiếp cận
máy bay giữa hai bên xảy ra ở “địa điểm hoàn toàn khác với vùng biển và
vùng trời được xác định trong cuộc tập trận hải quân chung Nga-Trung.”
Liên quan đến cách đối phó của máy bay chiến đấu của ASDF, “thông thường
trong tình huống giám sát đặc biệt, máy bay sẽ phát tín hiệu cảnh báo
và máy bay của ADSF lần này đã thực hiện những phản ứng cần thiết.”
Năm 2013, số lần máy bay chiến đấu của ASDF xuất kích khẩn cấp để xua
đuổi máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật Bản tại Hoa Đông lên
tới 415 lần, tăng hơn so với năm 2012 khoảng 36%.
Tuy Chính phủ Nhật Bản đã ký thỏa thuận phòng ngừa sự cố trên biển với
Nga nhưng chưa hề có khuôn khổ nào tương tự với Trung Quốc.
Một quan chức SDF cho biết: “Hành tung của máy bay Trung Quốc khó xác
định hơn của Nga.” Ngoài ra, cựu Giảng viên trường Sĩ quan Lực lượng
phòng vệ trên bộ, ông Kenichi Nishimura cho biết: “Việc không để cho máy
bay Trung Quốc tiếp cận với vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản có
vai trò đặc biệt quan trọng. Nhật Bản cần nhanh chóng lập các cứ điểm
giám sát tuần tra ở chuỗi đảo Nansei mà trước tiên là đảo Ishigaki”.
Vietnam+ (Theo Vietnam+)