Bồng bềnh chợ nổi Tây Nam bộ

Thứ tư, ngày 02/02/2011 12:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ chợ rau quả Cái Bè, chúng tôi thuê chiếc đò máy loại nhỏ để len lỏi vào khu chợ nổi tiếng này. "Tài công" Ba Mành đã đưa đò trên chợ nổi đã hơn nửa thế kỷ, từ hồi ông mới 14, 15 tuổi, chèo đò bằng tay.
Bình luận 0

Theo ông, nếu chợ nổi ngày xưa tấp nập hàng ngàn chiếc ghe, xuồng loại nhỏ thì chợ ngày nay mua bán tập trung hơn với khoảng 400 đến 500 thuyền loại lớn đầy ắp hàng hoá, rất đa dạng, từ hàng nông sản đến đồ dùng gia đình.

img
Mận đỏ An Phước nổi tiếng theo các thuyền buôn về tập kết ở chợ nổi Cái Bè...

Từ đây, hàng hóa được đưa lên các chợ trên đất liền, sang lại cho các ghe, tàu nhỏ hoặc phân phối dọc theo các dòng kênh, sông chằng chịt. Phần lớn thương lái sống nhờ sông nước này. Họ gắn với ghe tàu như những ngôi nhà di động và chợ nổi Cái Bè trở thành không gian sống không thể tách rời đối với cuộc đời của họ.

img
Một gia đình sống trên ghe ở chợ nổi Ngã Năm.

Chợ nổi Cái Bè (Tiền Giang) có từ khoảng thế kỷ 18, được xem là chợ nổi lâu đời nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long. Chợ nằm ở nơi giáp ranh giữa 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang, nơi được hình thành bởi cù lao Tân Phong, giữa dòng sông Tiền đầy ắp phù sa, nổi tiếng với trái cây thơm ngon, ngọt lịm...

img
Một thuyền bán hoa súng cập mạn ghe thương hồ bán sỉ mớ hoa vừa hái.

Là một trong 3 chợ nổi nổi tiếng nhất miền Tây (chợ nổi Phụng Hiệp - Hậu Giang đã di dời, chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ cũng dần suy yếu do chợ trên bộ hoạt động quá mạnh), chợ nổi Cái Bè mang nét duyên của miền quê, thuần chất miệt vườn vẫn hoạt động sầm uất. Đây là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.

img
Chợ nổi Ngã Năm, Hậu Giang còn giữ được nhiều nét đặc trưng của miền sông nước.
img
Những chiếc thuyền nhỏ vận chuyển hàng hóa trên sông.
img
Một thuyền bán ăn sáng lưu động ở chợ nổi Ba Ngàn trên sông Cái Côn.

Các chợ nổi với tất cả những rung động của nó được coi là một phần bản sắc làm nên văn hóa sống của đồng bào Tây Nam Bộ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem