Bùng nổ giao dịch thanh toán “khống” bằng thẻ tín dụng

14/01/2021 18:30 GMT+7
Đến hẹn lại lên, cận Tết Tân Sửu 2021 những lời mời chào rút tiền, đáo hạn thẻ tín dụng nở rộ với mức phí “bất định”, không theo công thức nào. Hình thức được các đối tượng sử dụng chính là thực hiện thanh toán các giao dịch mua hàng “khống” bằng thẻ tín dụng của khách hàng.
Bùng nổ giao dịch thanh toán “khống” bằng thẻ tín dụng - Ảnh 1.

Chỉ cần một thao tác tìm kiếm trên google hoặc trên các trang fanpape, người dùng sẽ được cung cấp hàng chục trang thông tin, số điện thoại nhận rút tiền, đáo hạn từ thẻ tín dụng.

Bùng nổ giao dịch thanh toán "khống" bằng thẻ tín dụng

Chị Kiều Ngọc Dung (Hoàng Mai, Hà Nội) – nhân viên tại một nhà hàng lớn trên địa bàn Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nguồn tài chính của gia đình chị năm nay sụt giảm rất nhiều. Tuy nhiên, vào những dịp lễ tết, có những khoản chi phí mang tính chất bắt buộc. Vì vậy, trong đợt Tết dương lịch vừa qua, chị Dung theo giới thiệu của một người bạn đã tìm đến một điểm cho rút tiền từ thẻ tín dụng trên địa bàn để rút tiền mặt.

Nhân viên dùng thẻ tín dụng do chị Dung cung cấp, cà qua máy POS và đưa cho chị một hóa đơn tạm tính mua hàng hóa tương ứng với số tiền rút rồi yêu cầu ký vào trước khi nhận tiền một cách nhanh chóng.

"Hạn mức thẻ 20 triệu nên tôi rút hết 20 triệu đồng từ thẻ Visa, mức phí 1,7% trên số tiền rút, trong khi nếu rút tại ATM tôi không rõ là bao nhiêu nhưng thấy bạn bè nói cao phải hơn gấp 2 lần ở đây, lại bị ngân hàng tính lãi ngay", chị Dung nói.

Cũng theo giới thiệu về dịch vụ này, không chỉ rút mà khách hàng còn có thể đáo hạn thẻ tín dụng nếu như chưa có đủ tiền thanh toán.

Anh Hoàng Thanh (Hà Tây, Hà Nội) chia sẻ, thẻ tín dụng của anh đáo hạn nhưng vì mới chuyển nhà mới nên anh không còn đủ số tiền để đáo hạn khoản nợ. Anh sử dụng dịch vụ này để đáo hạn thẻ tín dụng với chi phí 1,5%.

"Thủ tục khá đơn giản, họ ứng trước tiền sau đó khi hạn mức thẻ được nạp đầy, phía dịch vụ lại thực hiện cà thẻ rút tiền mặt để thu nợ cũng dưới hình thức mua hàng hóa, sau đó trả thẻ lại cho tôi chứ thực chất không có việc mua hàng", anh Thanh nói.

Nếu như trước đây, các giao dịch còn hoạt động kín đáo, bí mật thì nay được quảng cáo rầm rộ, công khai trên các website, facebook, zalo.

Trong vai khách hàng cần rút 5 triệu đồng từ thẻ tín dụng, phóng viên gọi đến số điện thoại 0982…55 đăng công khai trên website ruttien247hn.com, được nhân viên cửa hàng kiểm tra thông tin thẻ và tư vấn "Muốn rút tiền mặt, chị phải trả mức phí là 1,5%; nếu là thẻ tín dụng nước ngoài thì mức phí là 2,2%. Và hạn mức được rút là toàn bộ số tiền có trong thẻ".

Theo nhân viên này, cửa hàng liên kết với rất nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam như Sacombank, Techcombank, TPBank, VIB Bank, HSBC… và có thể rút được 100% hạn mức tín dụng.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, thẻ tín dụng chỉ được miễn lãi suất trong 45 ngày nếu dùng thanh toán trực tiếp khi mua sản phẩm, còn nếu rút tiền mặt tại ATM, chủ thẻ mất phí 3-4%/lần rút tiền, chịu lãi suất 2-3%/tháng và chỉ rút được 50% hạn mức tín dụng.

Vì vậy, nhiều người đã lách quy định bằng cách tìm đến dịch vụ đáo nợ thẻ, tức là các công ty dịch vụ sẽ nạp tiền vào tài khoản của chủ thẻ để ngân hàng tính toán và cắt nợ. Ngay sau khi ngân hàng cấp lại hạn mức cho chủ thẻ, bên làm dịch vụ sẽ cà thẻ qua máy POS để thu nợ và thu luôn phí. Việc thu nợ được thực hiện dưới hình thức mua hàng hóa "khống" (thực chất không mua hàng).

Như vậy, Thông qua hình thức thanh toán "khống", khách chỉ mất phí phổ biến từ 1,5-2% số tiền rút, có thể rút 100% hạn mức, không mất lãi suất trong 45 ngày.

Bùng nổ giao dịch thanh toán “khống” bằng thẻ tín dụng - Ảnh 3.

Thông qua hình thức mua hàng "khống", khách chỉ mất phí phổ biến từ 1,5-2% số tiền rút từ thẻ tín dụng, có thể rút 100% hạn mức, không mất lãi suất trong 45 ngày.

Khó kiểm soát

Theo giới chuyên gia, việc rút tiền qua thẻ tín dụng tiện lợi cho khách hàng song tiềm ẩn rủi ro vì tăng nguy cơ lộ lọt thông tin đặc biệt là thông tin của thẻ tín dụng, dẫn tới mất tiền trong tài khoản.

Cũng chính vì lý do này, ngân hàng Nhà nước nhiều lần ban hành văn bản cảnh báo hành vi khách hàng và cửa hàng "bắt tay" nhau làm giao dịch khống, đáo hạn thẻ tín dụng bị pháp luật nghiêm cấm. Song trên thực tế, tình trạng này không chấm dứt mà chỉ tạm lắng một thời gian, sau đó lại bùng phát trở lại, đặc biệt vào dịp cuối năm.

Theo giám đốc một ngân hàng thương mại, các nhà băng đều biết thực trạng trên nhưng khó kiểm soát do các điểm chấp nhận thanh toán vẫn thể hiện được chứng từ giao dịch, hóa đơn, doanh số bán hàng.

Vị giám đốc này chia sẻ thêm, ngân hàng đang rà soát các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn như số tiền giao dịch lớn và chẵn. Ngoài ra, các dịch vụ ăn uống hay hàng quán bán hàng hóa giá trị nhỏ nhưng toàn cà số tiền vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng cũng là những đối tượng sẽ rà soát trong đợt này.

Mới đây, tại Chỉ thị 02 ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động thẻ ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu các ngân hàng ngăn chặn giao dịch thanh toán khống nhằm rút tiền mặt từ thẻ tín dụng.

Một nội dung được nhấn mạnh là các ngân hàng phải chú trọng khâu nhận biết và xác minh thông tin khách hàng, đơn vị chấp nhận thẻ. Ngoài ra, các ngân hàng, các tổ chức thanh toán thẻ cũng phải chủ động chia sẻ, trao đổi thông tin nhằm kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ.

Huyền Anh
Cùng chuyên mục