dd/mm/yyyy

"Bứt phá" từ nông thôn mới ở Mường Nhé

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mường Nhé (Điện Biên) bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm rất thấp, chỉ đạt bình quân 1,3 tiêu chí/xã. Thế nhưng, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân mà Mường Nhé đã “thay da, đổi thịt”.

Ông Lù Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, tâm sự: “Mường Nhé bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM với vô vàn gian nan. Nơi đây giao thông đi lại khó khăn, thu nhập của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao (69,63% - năm 2007), tình trạng dân di cư tự do còn nhiều phức tạp…

Công tác bảo vệ môi trường, xử lý, thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ, xóm thường xuyên được quan tâm. Ảnh: TL-VD.
Công tác bảo vệ môi trường, xử lý, thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ, xóm thường xuyên được quan tâm. Ảnh: TL-VD.

Mặc dù công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập đã được triển khai quyết liệt từ huyện tới xã, tới thôn bản nhưng do trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác lạc hậu, manh mún, một bộ phận người dân còn có tính trông chờ, ỷ lại… nên khi Nhà nước không đầu tư, hỗ trợ thì các mô hình triển khai trước đó dù đã mang lại hiệu quả nhưng vẫn không được nhân rộng. Đây thực sự là bài toán nan giải” - ông Thanh cho biết thêm.

Để tạo động lực bứt phá, huyện đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động tới cán bộ, đảng viên và nhân dân 11 xã trong huyện bằng nhiều hình thức: Tuyên truyền trực tiếp, treo khẩu hiệu, dán pano, băng rôn… tại trụ sở xã, nhà văn hóa bản; giúp nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM là do dân, vì dân.

Từ huyện đến xã, bản đều có ban chỉ đạo thực hiện chương trình và hoạt động hiệu quả, gắn triển khai với đôn đốc, kiểm tra, xử lý khó khăn vướng mắc ngay từ cơ sở. Vì thế, kết quả của quá trình xây dựng NTM dần thể hiện rõ nét.

Diện mạo mới

Ông Bùi Văn Hiếu – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mường Nhé cho biết: “Trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã xây dựng lộ trình cụ thể, kế hoạch chi tiết từng chỉ tiêu đối với từng xã. Ưu tiên tiêu chí nào dễ làm trước, khó làm sau, làm đến đâu chắc đến đấy, không làm dàn trải”.

Các đề án phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu nông thôn được cụ thể hóa bằng các Nghị quyết của HĐND huyện. Quy hoạch phát triển trồng cây cao su, cây cà phê; quy hoạch phát triển chăn nuôi trâu bò thịt theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững; quy hoạch trồng rừng sản xuất... Đồng thời, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo. Kết thúc năm 2017, số tiêu chí đạt bình quân ở Mường Nhé là 6,5 tiêu chí/xã, tăng 5,2 tiêu chí so với năm 2010, khi huyện mới bắt tay vào thực hiện chương trình.

“Huyện đã làm hồ sơ gửi UBND tỉnh đề nghị xét, công nhận xã Sín Thầu cơ bản đạt chuẩn NTM. Vừa rồi, Hội đồng thẩm định tỉnh đã có báo cáo gửi huyện, các thành viên trong Hội đồng nhất trí 100%. Nếu không có gì thay đổi, tháng 6.2018 xã Sín Thầu sẽ có quyết định công bố xã cơ bản đạt chuẩn NTM” – ông Hiếu cho biết thêm.

Thiên Long – Vinh Duy