Cá chết, nổi trắng dòng sông Sêrêpốk

Thứ ba, ngày 29/01/2013 11:58 AM (GMT+7)
Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân cá chết là do Khu công nghiệp Tâm Thắng (huyện Cư Jút) xả thải làm ô nhiễm nguồn nước.
Bình luận 0
img
Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân cá chết trên sông Sêrêpốk là do Khu công nghiệp Tâm Thắng xả nước bẩn

Đên 27 rạng sáng 28.1, hàng trăm người dân xã Hòa Xuân (TP Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) và Ea Pô (huyện Cư Jút - Đắk Nông) đã đổ xô ra sông Sêrêpốk, đoạn giáp ranh giữa 2 xã này để bắt cá.

Anh Lê Tiến Cường (xã Ea Pô), người chèo đò đưa khách qua sông Sêrêpốk cho biết: Lúc đó khoảng 10 giờ đêm, tôi đi dọc sông thì nghe tiếng cá quậy mạnh. Rọi đèn pin xuống sông thì thấy cá há hốc miệng, chao đảo trên mặt nước.

Ít phút sau, hàng chục loại cá lớn, nhỏ thoi thóp, ngoi lên mặt nước với mật độ dày đặc. Ngay sau khi biết tin, hàng trăm người dân đổ xô xuống sông bắt cá đi bán.

"Có gia đình 3 cha con bắt được hơn 1 tạ, còn trung bình mỗi người được vài chục kg", anh Cường cho biết.

Anh Nguyễn Thanh Tâm (xã Hòa Xuân) hồ hởi nói: Tôi đang ngủ thì ngửi có mùi hôi thối bốc lên từ sông. Trước đây, cứ mỗi lần ngửi có mùi thối là cá chết nên tôi chạy ra sông. Lúc đó, đã có hàng trăm người chèo thuyền, đi dọc sông vớt cá. Do không có thuyền, tôi dùng vợt đi dọc sông nên chỉ vớt được vài chục kg, chủ yếu là cá chép, trê, lăng đuôi đỏ.

img

img
Cống xả thải của Khu công nghiệp Tâm Thắng xả nước đục ngầu ra sông Sêrêpốk (Ảnh chụp sáng 28.1).

Sáng cùng ngày, hàng chục chiếc thuyền vẫn tiếp tục vớt cá trên đoạn sông dài gần 10 km từ cầu Sêrêpốk về phía hạ nguồn. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân cá chết là do Khu công nghiệp Tâm Thắng (huyện Cư Jút) xả thải làm ô nhiễm nguồn nước.

Sáng cùng ngày, tại cống xả của khu công nghiệp này, một lượng lớn nước có màu đen, bốc mùi hôi thối được thải trực tiếp ra sông Sêrêpốk.

Trước đây, cá cũng thường xuyên chết nổi trắng trên đoạn sông phía hạ nguồn của cống xả này. UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã quyết định xử phạt nhà máy mía đường Đắk Nông (đóng tại Khu công nghiệp Tâm Thắng) 225 triệu đồng vì đã xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép ra sông Sêrêpốk.

Theo NLĐ

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem