Cá heo nước ngọt kho sả ớt

Chủ nhật, ngày 11/09/2011 13:38 PM (GMT+7)
Có rất nhiều món cá kho quen thuộc với người dân miền Tây như cá kèo kho tiêu, cá linh kho mía, cá lòng tong kho quẹt, cá bống trứng kho nước cốt dừa… nhưng ít ai nhắc đến cá heo nước ngọt.
Bình luận 0
img
 

Cá heo nước ngọt mình dẹp và dài, da màu trắng xanh, có sọc ngang, to bằng ba ngón tay. Đặc biệt cá heo da xanh, đuôi đỏ thịt thơm ngon nên một số ngư dân ở An Giang đã bắt đầu nuôi để có đủ nguồn cá cung cấp cho thị trường.

Cá heo nước ngọt thường sinh sống ở những nơi sông sâu nước chảy, nhiều nhất là vùng thượng nguồn sông Tiền và sông Hậu. Vì trữ lượng không nhiều nên giá rất cao, nhất là cá heo da xanh ( từ 300.000đ – 400.000đ/kg). Người sành ăn coi cá heo là đặc sản mùa nước nổi với các món như: nướng muối ớt, nấu canh chua, độc đáo nhất là kho sả ớt.

img
 

Muốn làm món cá heo kho sả ớt, phải chọn những con cá còn tươi rói (cá vừa được bắt lên). Sau khi làm sạch, ướp nước mắm, đường, tỏi, sả, ớt cho thấm đều mới bắc lên bếp, giữ lửa riu riu. Khi cá sôi vài dạo, cho thêm mỡ hành vào. Lúc ấy, mùi thơm sẽ tỏa ra ngào ngạt, nước cá sóng sánh, thoang thoảng mùi hương sả, chua cay dìu dịu, khiến ai cũng cảm thấy bụng cồn cào.

Thịt cá heo mềm nhưng không bở, béo nhưng không nhẩy mỡ. Khi chín, cá sẽ chuyển sang màu vàng nhẹ, mùi thơm tỏa khắp bếp. Để tăng thêm hương vị, người nấu có thể vắt thêm lát chanh, khi dùng cặp thêm miếng dưa leo, khế và rau sống. Món cá heo kho sả ớt mộc mạc, chân quê, không hề pha trộn và màu mè kiểu cọ, ăn với cơm nấu từ gạo nàng thơm càng ngon tuyệt.

Ai đã từng thưởng thức cá heo kho sả ớt, chắc chắn sẽ cảm thấy thèm và nhớ món ngon độc đáo này vào mỗi mùa nước nổi.

Theo Phụ nữ TPHCM
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem