dd/mm/yyyy

Cà phê tìm động lực, hồ tiêu bàn chuyện ngưng trồng ngăn rớt giá

Giá cà phê trong nước phiên đầu tuần ít biến động do tâm lý nghe ngóng diễn biến sàn kỳ hạn sẽ mở cửa vào hôm nay. Áp lực giảm giá tiêu khiến các ngành liên quan bàn giải pháp không mở rộng diện tích.

Giá cà phê trong nước phiên đầu tuần ít biến động

Giá cà phê hôm nay, khảo sát tại Lâm Đồng vẫn duy trì mức giá 36.500 đồng/kg, không đổi so với tuần trước.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum ít biến động vài nơi giảm nhẹ 100 đồng/kg. Nhìn chung giá đi ngang và duy trì mức 36.600 đến 36.900 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TPHCM có mức 38.600 đồng/kg, không đổi so với cuối tuần trước.

Giá cà phê trong nước hôm nay đi ngang. Nguồn: tintaynguyen

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay cũng không có sự thay đổi về giá. Trong khi giá tiêu Tây Nguyên duy trì mức 61.000 đến 63.000 đồng/kg. Giá tiêu tại các tỉnh phía Nam cũng duy trì mức giá tuần trước từ 62.000 đến 64.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay không đổi. Nguồn: tintaynguyen

Phát biểu trong Hội nghị thúc đẩy sản xuất phát triển hồ tiêu bền vững tổ chức tại TPHCM, chiều 25.1, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường lưu ý, nếu ngành hồ tiêu không kịp thời tháo gỡ khó khăn, bất cập trong sản xuất hiện nay thì nguy cơ phá vỡ ngành hàng, giảm uy tín… là rất lớn.

"Một ngành hàng mà Việt Nam chiếm đến hơn 50% sản lượng thế giới nhưng vẫn không chi phối được thị trường, vẫn đứng ở tình trạng bấp bênh như hiện nay thì không cách nào khác là phải tái cơ cấu lại ngành hồ tiêu”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, chỉ trong vòng 8 năm gần đây, từ 2010-2017, ngành hồ tiêu đã có sự phát triển thần tốc, với diện tích năm 2017 tăng gấp 3 lần so với năm 2010; sản lượng cũng tương ứng tăng gần 3 lần trong khoảng thời gian đó.

Đứng trước tình hình khó khăn hiện nay của ngành hồ tiêu, đặc biệt về giá cả, giá hiện đã gần sát mức giá thành của người nông dân, các đại biểu tham dự hội nghị đều thống nhất giải pháp ngưng không trồng mới, cắt giảm diện tích sản xuất và ổn định ở mức 100.000 ha, với mức sản lượng 180.000-200.000 tấn/năm.

Nhiều ý kiến cho rằng, để cắt giảm diện tích sản xuất cần khuyến khích người nông dân không trồng mới trong năm 2018. Các địa phương rà soát lại các diện tích không đủ điều kiện trồng trọt hoặc những vườn tiêu bị sâu bệnh, vườn tiêu năng suất thấp dưới 1 kg/trụ thì khuyến cáo nông dân chuyển đổi cây trồng sang các loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao hơn.

Võ Thắng