Các hãng ô tô nâng bảo hành lên 5 năm: Bánh vẽ cho người mua?

An An Thứ tư, ngày 23/06/2021 08:28 AM (GMT+7)
Gần đây, các hãng ô tô đua nhau nâng bảo hành lên 5 năm. Mới nghe có vẻ lợi, nhưng trải nghiệm mới thấy đó là chỉ là miếng bánh vẽ khiến người mua sập bẫy.
Bình luận 0

Hầu hết khách hàng đều coi trọng chính sách bảo hành. Nhiều người cảm thấy yên tâm và tin tưởng hơn nếu mua được sản phẩm có thời gian và phạm vi bảo hành rộng.

Trước đây, các hãng ô tô thường áp dụng chính sách bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện đến trước cho khách hàng Việt. Trong khi chính sách bảo hành “rộng” hơn chỉ thấy ở nhóm xe sang.

Các hãng ô tô nâng bảo hành lên 5 năm: Bánh vẽ cho người mua? - Ảnh 1.

Chẳng hạn, Mercedes-Benz, BMW áp dụng chính sách bảo hành 3 năm tương tự như các hãng xe phổ thông nhưng khách hàng có thể bỏ tiền mua thêm 2 năm bảo hành chính hãng nữa. Porsche áp dụng chính sách bảo hành tiêu chuẩn 4 năm không giới hạn quãng đường, khách có thể gia hạn lên tới 15 năm hoặc 200.000 km.

Thế nhưng hiện tại, người mua ô tô dễ dàng tiếp cận với chính sách bảo hành 5 năm mà không phải chi thêm tiền “yêu cầu”.

“Bảo hành ô tô 5 năm” nở rộ

Năm 2018, Peugeot là hãng xe phổ thông đầu tiên tăng thời gian bảo hành 5 năm hoặc 150.000 km cho khách Việt. Giữa năm 2020, VinFast áp dụng chính sách bảo hành 5 năm hoặc 165.000 km đối với dòng xe Lux.

Đến lượt Hyundai áp dụng thời gian bảo hành 5 năm cho mẫu xe này nhưng giữ nguyên giới hạn ở mốc 100.000 km.

Tháng 3/2021, Suzuki Việt Nam tăng thời gian bảo hành 05 năm hoặc 150.000 km cho mẫu Suzuki Ertiga. Chính sách này chỉ áp dụng cho động cơ và hộp số.

Sau khi loạt xe Everest, Ranger và Ranger Raptor có hiện tượng rò rỉ dầu, Ford Việt Nam bảo hành 5 năm không giới hạn số km cho nắp che dây đai cam phía trước động cơ xe sử dụng động cơ diesel 2.0L.

Về bản chất, các hãng xe đối diện nhiều rủi ro khi nâng thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm. Ngược lại, khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm, tin tưởng, từ đó tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm.

Tuy nhiên, đây không hoàn toàn là sự hi sinh thầm lặng. Các hãng xe đã tính toán kỹ, xây dựng chương trình bảo hành “hoành tráng” giống như việc làm phồng nắm bột mỳ.

Lợi về ai?

Thực tế, bảo hành 5 năm chỉ gia tăng quyền lợi cho một bộ phận khách hàng nhưng giúp hãng xe đạt mục tiêu kích cầu lớn. Để đảm bảo không bị thiệt trong cuộc chơi này, hãng xe đưa ra chính sách bảo hành năm 5 kèm một loạt điều kiện. 

Bảo hành 5 năm - Đong đi, đếm lại người dùng ô tô vẫn chưa thấy lợi - Ảnh 2.

Hyundai nâng thời gian bảo hành nhưng giữ nguyên giới hạn 100.000 km chỉ mang lại chút lợi ích cho những người sử dụng ít (phục vụ gia đình, cá nhân). Nhóm người mua xe chạy dịch vụ gần như không được “xơ múi” gì.

“Nâng thời gian bảo hành 5 năm nhưng giới hạn trong 100.000 km đầu tiên thì những người mua xe chạy dịch vụ, di chuyển với tần suất lớn - vốn đối diện với rủi ro, hỏng hóc gần như không có cơ hội hưởng lợi từ chính sách này”. một tài xế chạy Grap chia sẻ.

Trường hợp của Suzuki Ertiga, trọng tâm là bảo hành động cơ và hộp số. Với quãng đường 150.000 km hay 5 năm hoạt động, hai bộ phận ô tô bền nhất này không cần nhân viên kỹ thuật “can thiệp” nhiều.

Chưa kể nhiều hãng xe có những quy định, điều kiện riêng để bảo vệ phần lợi ích của mình. Chẳng hạn, không áp dụng bảo hành cho thân vỏ, các phụ tùng thường hao mòn (lốp, má phanh, lọc dầu,...). Hoặc chỉ áp dụng thời gian ngắn cho bình ắc-quy, nạp ga hệ thống điều hòa,..

Những dòng xe sử dụng linh kiện hiện đại như hybrid, hãng xe áp dụng chính sách bảo hành riêng đối với mô-tơ điện và pin.

Anh Trung (Hà Nội) - Một khách hàng vừa bước ra khỏi một đại lý xe hơi chia sẻ: “Tôi nhận thấy việc nâng thời gian bảo hành cũng mang lại lợi ích cho khách hàng, nhưng rất ít. Các hãng xe không bảo hành cho những hạng mục thường hư hỏng theo thời gian nhưng rất “mạnh tay” bảo hành những bộ phận dùng chục năm không hỏng”.

Bảo hành 5 năm - Đong đi, đếm lại người dùng ô tô vẫn chưa thấy lợi - Ảnh 3.

Chưa kể, “không phải hãng xe nào cũng chơi đẹp, nhiều lần bên phía đại lý, nhân viên kỹ thuật từ chối bảo hành với kết luận lỗi do người sử dụng”, anh Kiên (Cầu Giấy), đã kinh qua 2 lần đổi xe cho biết.

“Bảo hành 3 năm nhưng hãng có phụ tùng dồi dào, nhiệt tình chăm sóc sẽ mang lại nhiều lợi ích, khách hàng sẽ thấy hài lòng hơn. Nếu hãng luôn tìm cách đẩy trách nhiệm cho người dùng thì dù có tăng lên 5 năm cũng chỉ kéo dài thêm thời gian bức xúc cho khách hàng” - Anh Quang chia sẻ.

Như vậy, thời gian bảo hành dài không nói lên tất cả cũng không phải là yếu tố đảm bảo người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi ở mức cao nhất. Do đó, người mua không nên để chính sách bảo hành 5 năm hấp dẫn. Điều quan trọng hơn, hãy xác định kỹ nhu cầu sử dụng, đối chiếu với quy định bảo hành để có tâm trạng thoải mái trong suốt quá trình sử dụng xe.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem