Khi xã hội ngày càng phát triển, ô tô ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc xe mới là điều không đơn giản với đại đa số người dân Việt khi thu nhập vẫn còn ở mức thấp.
Chính vì thế, việc tìm đến những dòng xe cũ như một điều tất yếu để giảm bớt chi phí, gánh nặng tài chính. Thế nhưng, mua xe cũ luôn gặp phải nhiều rủi ro không lường trước nếu không trang bị những kiến thức trước khi mua xe.
Dưới đây là những loại xe cần tranh mua mà người dùng Việt cần biết.
Ô tô đã từng bị đâm đụng, va chạm, tai nạn là loại tối kỵ mà người dùng cần tránh khi tìm hiểu mua xe. Loại xe này thường được phục hồi một cách tỉ mỉ khiến ít người có thể nhận ra và nếu mua phải xe này thì hậu quả khôn lường.
Ngoài việc kết cấu khung gầm không còn như nguyên bản, khả năng bảo vệ hành khách hàng, xe tai nạn thường mang lại những điềm không may cho người dùng.
"Taxi hoàn lương" là câu nói quen thuộc ở Việt Nam nhằm ám chỉ những xe đã chạy taxi, dịch vụ thời gian dài nhưng chủ xe không tiết lộ khi bán lại. Đặc biệt, những xe taxi này thường được tua công tơ mét, đại thu lại gần như hoàn toàn khiến việc nhận biết loại xe này vô cùng khó khăn.
Sở dĩ lại xe này cần tránh khi mua xe cũ là bởi đã chạy nhiều, số km thường cao gấp nhiều lần so với xe gia đình nên các chi tiết hao mòn cao. Do đó, khi mua xe taxi về sử dụng, người dùng thường xuyên phải bảo dưỡng, sửa chữa gây tốn kém.
Bên cạnh xe tai nạn, xe thủy kích cũng cần tranh xa khi mua xe cũ. Nguyên nhân là bởi loại xe này từng bị ngập nước vào khoang máy gây hỏng hóc nặng. Theo nhiều chuyên gia, ngày nay công nghệ hiện đại nên nhiều garage đã phục hồi hoàn toàn xe thủy kích mà có check hãng cũng không ra. Do đó, việc mua phải xe thủy kích là vô cùng tai hại khi xét về tuổi thọ, khả năng vận hành của động cơ.
Trung bình, mỗi chiếc xe ô tô có tuổi thọ khoảng 15 - 20 năm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên người dùng nên mua xe có tuổi đời khoảng 3 - 5 năm. Bởi đây là giai đoạn mà mỗi chiếc xe vận hành ổn định, trơn tru nhất và ít phải sửa chữa, bảo dưỡng cũng như thay thế phụ tùng.
Ngoài ra, người dùng cần tránh xa những dòng xe được rao bán với giá rẻ bất ngờ. Ví dụ xe mới đang có giá 600 triệu đồng, nhưng dù mới chạy 2 - 3 năm đã bán lại với giá bằng 1 nửa lúc mua thì chắc chắn có vấn đề như xe tai nạn, ngập nước hay nguồn gốc không rõ ràng.
Honda Việt Nam đang thực hiện đợt triệu hồi 221 xe mô tô phân khối lớn Gold Wing và CBR1000RR được nhập khẩu từ Nhật Bản để kiểm tra và khắc phục lỗi hệ thống bơm xăng.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang ráo riết điều tra vụ khoảng 3 triệu ô tô Honda có thể gặp trục trặc kỹ thuật ở hệ thống thắng. Reuters cho biết có khẳ năng Honda sẽ phải triệu hồi để khắc phục.
Chiếc Ford Everest 2023 đang được salon xe cũ chào bán với mức giá hấp dẫn dành cho người sử dụng xe cũ.
Sau Tết nguyên đán, thị trường ô tô có dấu hiệu "ấm lên" với sự gia tăng doanh số của những mẫu xe top đầu và cả sự xuất hiện của một tân binh trong danh sách bán chạy nhất tháng.
Mẫu SUV Haval Jolion chuẩn bị vào thị trường Việt Nam với phiên bản hybrid, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Corolla Cross.
Phiên bản nâng cấp MG HS 2024 mới được mở bán và đây là chiếc xe đầu tiên lên sàn xe cũ với giá rẻ.