dd/mm/yyyy

Cách chống rét cho mạ, lúa Đông Xuân trong giá băng

Miền Bắc rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi có băng giá ảnh hưởng tới sản xuất vụ Đông Xuân. Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phía Bắc ngừng xuống giống lúa (gieo sạ, cấy) khi nhiệt độ dự báo thấp hơn 15 độ C.

Trước tình hình liên tiếp có gió mùa, để bảo vệ mạ, lúa Đông Xuân 2017-2018 và các cây trồng khác, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh, thành phía Bắc ngừng xuống giống lúa (gieo sạ, cấy) khi nhiệt độ dự báo thấp hơn 15 độ C.

Miền Bắc rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi có băng giá. Ảnh minh họa: Nguyễn Thảo/ TTXVN
Miền Bắc rét đậm, rét hại diện rộng, vùng núi có băng giá. Ảnh minh họa: Nguyễn Thảo/ TTXVN

Với diện tích lúa ở các vùng thấp trũng, giống dài ngày (Xi23, X21, VN10) đã cấy cần giữ nước mặt ruộng 3-5 cm, ngập gốc lúa để giữ ấm. Nông dân tuyệt đối không bón lót đạm đơn, nếu phân bón lót là một số loại phân chứa lân chậm tan, cần bón bổ sung thêm mỗi sào Bắc bộ 5-7 kg lân suppe.

Các địa phương tranh thủ ngâm ủ giống các giống ngắn ngày trà Xuân muộn, chú ý ủ ấm đúng kỹ thuật, ủ chặt để hạn chế ôxy, cân đối mầm và rễ. Đồng thời chuẩn bị sẵn bùn sông, bùn ao không chua, đất giá thể, nilon, vòm tre, vị trí gieo khuất gió để sẵn sàng gieo mạ nền, mạ khay khi hạt giống ngâm ủ đủ tiêu chuẩn gieo.

Không trộn đạm đơn hoặc NPK hàm lượng cao vào bùn, giá thể gieo, chỉ nên trộn lân Suppe để tăng cường ra rễ và chống rét.

Đối với diện tích mạ đã gieo đã có 1-2 lá thì che phủ vòm nilon, tuyệt đối không bón đạm, mạ càng non, càng xanh càng dễ chết rét. Buổi trưa nắng cần vén chân hoặc mở thông 2 đầu để vừa luyện mạ vừa tránh bị ủng do nhiệt độ trong vòm lên quá cao. Nếu gieo trên nền cứng, bà con nên dùng đất bùn sông, ao không chua, giã nhỏ, trộn với tro bếp mục vãi kín chân mạ để giữ ấm.

Trước cấy 2-3 ngày, khi thời tiết ấm có thể phun cho mạ chế phẩm hỗ trợ sinh trưởng như KH hoặc Kali humat, PennacP. Khuyến cáo nông dân bón lót đủ lân (14-15 kg quy đổi lân suppe/sào) và lót sâu, không lót đạm đơn.

Khi thời tiết chưa thuận lợi cho xuống giống, nông dân tranh thủ các phương tiện cày lồng đất ngay để đất tơi và lắng bùn, vùi lấp rơm rạ, lúa chét, làm sạch cỏ bờ, rà bờ để tiêu diệt nguồn sâu bệnh; chuẩn bị sẵn ruộng để cấy hoặc sạ khi thời tiết ấm dần sau lập xuân.

Các địa phương chủ động các phương án lấy nước, giữ nước, tránh thất thoát nước, đảm bảo đủ nước cho gieo cấy, đặc biệt chú ý các vùng gieo sạ tập trung.

Với cây rau màu, Cục Trồng trọt khuyến cáo ngừng bón thúc, nhất là thúc đạm trong những ngày nền nhiệt còn thấp; che phủ bằng vòm nilon hoặc các vật liệu khác để hạn chế tác động của rét hại; tưới đủ nước hàng ngày. Với vùng núi cao, khả năng có sương muối, băng giá, cần tưới phun rửa lá cây vào buổi sáng để tránh làm tổn thương lá do băng ngưng đọng vào ban đêm.

Dự báo vẫn có các đợt gió mùa kế tiếp nhau đến lập Xuân (4.2). Nhiệt độ trung bình ngày đêm ở các tỉnh phía Bắc xuống thấp ở ngưỡng dưới 15 độ C, cá biệt có một số ngày nhiệt độ dưới 10 độ C, vùng núi cao có thể xuất hiện băng giá.

Bích Hồng