dd/mm/yyyy

California: Trang trại robot bắt đầu bán những sản phẩm đầu tiên

Kể từ tháng 10/2018, Iron Ox, start-up chuyên về nông nghiệp thông minh tại Califonia đã xây dựng trang trại đầu tiên, nơi robot sẽ được sử dụng để đảm nhận rất nhiều công việc vốn do con người thực hiện.

Đến nay, nhiều nông sản xanh của hãng đã sẵn sàng để được bán trên thị trường; trong đó có loại xà lách (lettuce) dùng làm salad do robot Angus trồng – một ví dụ điển hình về tương lai mà công nghệ sẽ đóng vai trò then chốt giúp định hình và chuyển hóa ngành nông nghiệp.

Robot gieo trồng trong trang trại. Nguồn: Iron Ox
Robot gieo trồng trong trang trại. Nguồn: Iron Ox

Iron Ox hiện đang chào hàng ba loại rau chủ lực: húng quế giống Genovese (basil), me đất gân đỏ (red-veined sorrel) và xà lách noãn tử (baby head lettuce) tại chợ Bianchini ở San Carlos – theo thông tin trên San Franciso Chronicle, hôm 3/5. Theo kế hoạch, công ty sẽ cung cấp cho các tiệm tạp hóa gia đình ở đây từ 5 tới 10 thùng rau mỗi tuần, và tất cả đều nhanh chóng bán hết.

“Sau nhiều lần cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đã quyết định ứng dụng công nghệ cao, nhất là robot và trí tuệ nhân tạo để trồng nông sản”, Brandon Alexander – CEO của Iron Ox – nói với San Francisco Chronicle. “Tuy nhiên, thứ thật sự gây tiếng vang lại chính là bản thân sản phẩm; bao gồm mùi thơm của húng quế, màu sắc bắt mắt và đặc biệt là rất tươi.” Một phần cũng nhờ vào khoảng cách tương đối gần (chỉ 0,6 dặm) giữa trang trại với khu chợ.

Nhờ tận dụng các lợi thế do công nghệ mang lại, trang trại của Iron Ox đòi hỏi ít không gian hơn so với loại hình canh tác truyền thống – điểm nhấn mà công ty kỳ vọng sẽ đảm bảo giúp mọi khách hàng có thể tiếp cận với nguồn sản phẩm tươi ngon lẫn hợp túi tiền; và dường như đã tiến thêm một bước gần hơn với viễn cảnh đó.

Nhật Phạm