Campuchia: Hoa và cờ tang bao phủ

Thứ năm, ngày 25/11/2010 19:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có mặt ở biên giới nước bạn tại tỉnh Sray Viêng, PV Dân Việt đã không khỏi lạnh người khi chứng kiến cảnh người dân xếp hàng cúng chuối, thắp nhang suốt dọc đường.
Bình luận 0

Sray Viêng cách Thủ đô Phnôm Pênh hơn 120km nhưng lại là một trong những tỉnh có số nạn nhân rất đông. Theo Đài Truyền hình Bayon, tỉnh này có đến 31 nạn nhân tử vong, hàng chục người khác bị thương và mất tích. Nơi đâu cũng bao trùm không khí ảm đạm đến lạnh người.

Hoa và cờ tang bao phủ

Từ sáng sớm, đường phố Thủ đô Phnôm Pênh vắng. Lối vào khu vui chơi đảo Kim Cương bình thường đông đúc nhộn nhịp đã nhường chỗ cho hoa trắng, cờ tang. Toàn bộ khu vực xảy ra thảm hoạ đã bị phong tỏa.

Bên ngoài, hàng ngàn người dân vẫn đứng chen kín dọc bờ kênh để ngóng tin người thân còn mất tích dưới dòng nước.

 img
Anh Sok Khal - một nạn nhân thoát chết thẫn thờ bên hành lang bệnh viện.

Tại các bệnh viện lớn ở Thủ đô Phnôm Pênh là cảnh chen nhau tìm người thân trong danh sách nạn nhân. Tại phòng cấp cứu của Bệnh viện Calmette, anh Sok Khal, một nạn nhân may mắn thoát chết ngồi thất thần ngoài hành lang bệnh viện.

Trao đổi với PV Dân Việt, anh cho biết do kịp nhảy xuống sông đầu tiên nên mới thoát chết. Người em của anh dù bơi rất giỏi nhưng khi nhảy xuống có thể đã va phải nạn nhân khác nên ngất xỉu và chết đuối.

Cả 4 bệnh viện lớn nhất Thủ đô Phnôm Pênh đều quá tải, nạn nhân nằm tràn ra hành lang. Trong khuôn viên các bệnh viện, thân nhân nạn nhân mệt mỏi, không chỗ nghỉ ngơi nằm vạ vật khắp nơi.

Nhiều tuyến đường ở Campuchia đã biến thành đường bán vòng hoa tang với giá rất đắt. Chuối – loại trái cây dùng để cúng viếng của người Campuchia bình thường giá chỉ khoảng 1.000 riel/ nải đã tăng vọt lên 15.000 riel/ nải (tương đương 80.000 đồng)!

Thắt chặt vòng tay nhân ái

Từ sáng đến chiều, Đài Truyền hình Campuchia, Đài CTN và Đài Bayon phát trực tiếp chương trình cứu trợ nạn nhân vụ thảm họa. Người dân gần như gác lại mọi công việc để theo dõi đài truyền hình về thông tin cứu trợ cũng như cập nhật danh sách nạn nhân.

Trong danh sách hỗ trợ nạn nhân mà các phát ngôn viên thay nhau đọc trên đài, rất nhiều người ủng hộ mang họ Lê, họ Nguyễn, họ Trần…, là họ của những người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Campuchia. Nhiều người đem tiền đến ủng hộ là người bán bánh mì, bán nước mía.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, sở dĩ các các báo có thông tin khác nhau về số lượng người chết do có những trường hợp người thân đem người bị nạn về nhà. Hiện Chính phủ Campuchia đã có mức hỗ trợ nạn nhân 5 triệu riel (tương đương 1.250USD)/người chết.

Ông Quách Hữu Dũng cho biết, đối với các nạn nhân là Việt kiều, Quỹ hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài sẽ hỗ trợ 100USD/người chết và 50USD/người bị thương.

Trong ngày 24-11, Sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Hội Người Việt Nam tại Campuchia đã đến thăm hỏi các gia đình có người bị nạn.

Ông Sum Chi – Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Campuchia cho biết, hầu hết các Việt kiều gặp nạn gia cảnh khá khó khăn. Trường hợp thương tâm nhất là gia đình chị Nguyễn Thị Thắm (37 tuổi, ngụ Phnôm Pênh) khi con trai chị Nguyễn Ngọc Trinh (12 tuổi) tử nạn tại chỗ còn chị Thắm bị đa chấn thương, đang trong tình trạng nguy kịch.

Không lường được thảm họa

Hãng tin AFP ngày 24-11 dẫn lời ông K.Kanharith - Bộ trưởng Thông tin Campuchia cho biết, Chính phủ Campuchia thừa nhận rằng đã không lường hết những rắc rối trong công tác kiểm soát đám đông suốt 3 ngày lễ hội với sự tham dự của hàng triệu người dân. Ông Kanharith khẳng định: "Cơ quan chức năng đã tính tới và làm tốt các biện pháp đối phó với khả năng lật thuyền hoặc kẻ gian. Nhưng chúng tôi không lường đến thảm họa này".

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem