Cần rút kinh nghiệm nhất là HLV U19 Việt Nam

Thứ sáu, ngày 10/01/2014 14:49 PM (GMT+7)
Cầu thủ đội U19 Việt Nam đã bị chỉ trích nhiều sau những trận thua vừa qua. Tuy nhiên theo tôi, người cần rút ra nhiều bài học nhất từ những thất bại này là HLV Guillaume Graechen chứ không phải là các tài năng trẻ Việt.
Bình luận 0
Tôi cho rằng, từng cá nhân của U19 Việt Nam là những cầu thủ xuất sắc, nếu không muốn nói như nhận xét của De Rossi Alberto - HLV U19 AS Roma: “Họ có khả năng thi đấu cho các CLB nước ngoài”.

Như thế, vấn đề tôi muốn đặt ra chính là tư duy chiến thuật của ban huấn luyện và bước chuẩn bị lực lượng cho đội bóng U19 Việt Nam.

Thực tế qua 2 trận thua, các học trò của HLV người Pháp Guillaume Graechen đã trình diễn một lối chơi kỹ thuật, đúng là bóng đá tấn công nhưng lại là tấn công mà không có “vũ khí”. Lối đánh trung lộ, thọc sâu vào cấm thành chỉ đủ làm giật mình hàng phòng ngự U19 AS Roma 2 lần trong trận ra quân.

img
HLV Guillaume Graechen (phải). Ảnh: Linh Đan.

Ở hai tình huống này, các cầu thủ U19 Việt Nam đối mặt thủ môn, khung thành đối phương nhưng đều đã để vuột mất cơ hội. Cũng từ đây, các cầu thủ chúng ta hoàn toàn bị những chú “sói” trẻ thành Roma bắt bài và đổ bê tông khóa chặt. Cả người Nhật sau đó cũng bắt bài và chuyển sang pressing toàn sân để ghi 7 bàn.

Đã ra sân hơn 180 phút trước khán giả cả nước, nhưng U19 Việt Nam chưa hề cho thấy họ biết đánh biên, tạt cánh, chơi đầu, sút xa và thậm chí các cú đá phạt trực tiếp cũng hiếm khi được thực hiện.

Có thể nói, U19 Việt Nam có quá nhiều cầu thủ có thể đá tốt vai trò tiền vệ hoặc trung phong và hoàn toàn thiếu những kẻ săn bàn sắc lạnh cùng những trung vệ hầm hố. Ông Guillaume rút ra 3 bài học cho các học trò. Thứ nhất, cần phải chuẩn bị tâm lý vững vàng, nhất là tâm lý sau khi bị dẫn bàn, thất bại mới giúp cho chúng ta học được điều này. Thứ hai, cần học tấn công trong 20m cách khung thành đối phương. Một bài học nữa, đó là sức mạnh. Trong vòng 1 năm tới, mỗi cầu thủ phải thêm được 7kg thì lối chơi mới cải thiện được.

Đánh dấu hỏi ở tất cả các bài học của “thầy Giôm”, bởi tôi tự hỏi phải chăng những điều này đã là những điều cơ bản của bóng đá? Nếu biết trước U19 Việt Nam không được trang bị những “bài học” này từ đầu giải, chắc ít có ai dám đến sân xem chứ đừng nói là tràn đầy hứng khởi và hy vọng vào màn trình diễn của họ. Theo tôi, “thầy Giôm” mới là người cần rút ra nhiều bài học nhất từ thất bại này.
Quốc Ngọc (Quốc Ngọc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem