dd/mm/yyyy

Cẩn trọng với 5 loại hải sản phổ biến nhưng "dễ dính" độc hại

Hải sản nói chung đều mang hương vị hấp dẫn và giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, có một số loại hải sản có khả năng gây nguy hại đến sức khỏe, thậm chí tính mạng người thưởng thức nó.

Dù mang nhiều nguy cơ nguy hại cho sức khỏe, nhưng nhiều người chưa hiểu rõ những loại hải sản dưới đây nên vẫn "liều" sử dụng trong chế biến các món ăn. 

1. Cá nóc



Đất nước nổi tiếng dùng cá nóc làm thực phẩm là Nhật Bản. Chỉ có những đầu bếp đã được đào tạo bài bản và được cấp phép mới có thể thực hiện các món ăn từ cá nóc. Dù biết thịt cá nóc rất độc, nhưng nhiều người vẫn mạo hiểm thử sức với món ăn độc đáo này bởi hương vị hấp dẫn và trải nghiệm cảm giác tê lưỡi do phần độc tố còn lại trong thịt.

Cá nóc chứa độc tố độc hại từ trong nội tạng. Độc tính của cá nóc có thể khiến người bị nhiễm độc ngứa, choáng váng, chuyển biến nặng sẽ dấn tới tê liệt cơ bắp, hôn mê và tử vong.

2. Cá ngừ



Khác với cá nóc, cá ngừ được tiêu thụ rộng rãi và không nhiều người biết tới sự nguy hiểm trong một số trường hợp khi ăn thịt cá ngừ.

Các đại dương đang ngày càng trở nên ô nhiễm nặng nề hơn. Cá ngừ là loại động vật ăn thịt lớn thuộc cấp cao trong chuỗi thức ăn ở đại dương, vì vậy trong nhiều năm qua, loại cá này đã tích tụ không ít các độc tố kim loại nặng, đặc biệt là thủy ngân trong cơ thể. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra khuyến nghị trẻ em và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không nên ăn cá ngừ để đảm bảo thể trạng khỏe mạnh.

3. Bạch tuộc



Thực tế, bạch tuộc không chứa độc tố, nhưng cách thưởng thức bạch tuộc còn tươi nguyên của một vài quốc gia trên thế giới có thể tiềm tàng nhiều nguy hiểm. Các xúc tu bạch tuộc còn hoạt động sẽ bám dính vào họng, gây ngạt thở. Nếu không được sơ cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong. Ước tính mỗi năm tại Hàn Quốc có 6 người tử vong do ngạt thở khi ăn bạch tuộc sống.

4. Hàu

Hàu là loại hải sản rất giàu đạm, kẽm, dễ tiêu. Tuy nhiên, đây là loại hải sản hay sống ở các vùng ven biển, cửa biển nên có thể nhiễm các loại vi khuẩn, kí sinh trùng, trong đó có sán. Nếu hàu được đánh bắt trong mùa biển có tảo độc thì nó còn có thể nhiễm tảo độc và gây ngộ độc, tiêu chảy cho người ăn hàu sống.

Hàu còn là một trong những loại thực phẩm gây ra nguy cơ đột quỵ cao. Trong hàu sống có chứa 2 virus gây bệnh là Norovirus và Vibrio, trong đó norovirus, có thể gây ra viêm ruột, viêm dạ dày, còn vibrio là một loại vi khuẩn gây ra bệnh tả với những triệu chứng như sốt cao, sốc nhiễm trùng, phồng rộp da, thậm chí tử vong do nhiễm trùng máu.

5. Sò huyết



Sò là một món hải sản có hương vị tuyệt hảo.Thế nhưng trong sò chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn. Mặc dù chúng ta luộc sò huyết và cho sôi nhanh song vẫn không ngăn được những mầm bệnh chết người có trong sò huyết, bao gồm cả bệnh lị. Lời khuyên tốt nhất bạn nên tìm nên những nhà hàng uy tín để tránh được những mối lo về an toàn thực phẩm.

T.H