Cảnh báo nguyên nhân không ngờ khiến loài người tuyệt diệt

Việt Anh - Newsweek Thứ bảy, ngày 30/11/2019 15:15 PM (GMT+7)
Chủ tịch của ngành thiên văn học tại Đại học Harvard cho biết nền văn minh của chúng ta sẽ sớm bị tuyệt chủng do "những vết thương tự gây ra", trước cả khi Trái Đất bị Mặt Trời nuốt chửng.

Nhân loại sẽ tuyệt chủng do chính Trái Đất chứ không phải Mặt Trời ?

Avi Loeb, đồng sáng lập kiêm giám đốc tổ chức Black Hole Initiative  tại Đại học Harvard, đồng thời là cố vấn cho dự án Starshot Breakthrough, đã có những chia sẻ với báo giới về cách bảo vệ loài người tốt nhất khỏi những rủi ro lâu dài đối với hành tinh của chúng ta, như điều gì sẽ xảy ra khi mặt đun nóng toàn bộ nước trên đại dương của Trái Đất trong khoảng 1 tỷ năm nữa.

Trong một bài viết trình bày quan điểm cá nhân ​​trên tạp chí Science American, giáo sư Loeb cũng đưa ra quan điểm rằng bất kỳ nền văn minh nào, kể cả nền văn minh của con người, sẽ đạt thời điểm mà ở đó, chúng ta phải tính đến việc tái định cư trên các hành tinh khác.

"Sau khi đọc một tờ báo vào sáng nay, tôi đã nổi lên niềm tin rằng nền văn minh của chúng ta sẽ biến mất do những vết thương tự gây ra từ lâu trên Trái Đất, trước khi Mặt Trời gây ra mối đe dọa có thể dự đoán từ trước với hành tinh của chúng ta", ông viết. "Tại sao tôi lại có niềm tin như vậy? Bởi vì sự im lặng chết chóc mà chúng ta nghe được từ rất nhiều ngoại hành tinh mà con ngườii từng khám phá chỉ ra bất kỳ nền văn minh tiên tiến nào đều có tuổi thọ ngắn ngủi hơn nhiều so với các hành tinh mà chúng cư ngụ."

Cũng trong bài viết trên Science American, giáo sư Loeb cho rằng có rất nhiều cách thức để bảo vệ loài người trước những mối đe dọa ban đầu từ Mặt Trời, bao gồm cả những đề xuất để hạn chế những tác động của sự nóng lên toàn cầu.

Giáo sư thiên văn học Avi Loeb

"Do loài người hiện đại cần tới 100.000 năm để thích nghi với cuộc sống từ thảo nguyên và rừng rậm ở châu Phi đến những căn hộ chật hẹp ở Manhattan, khoảng thời gian mà chúng ta mong đợi cho việc chuyển từ Manhattan sang sống ngoài vũ trụ có thể dài gấp 10.000 lần," ông viết, “Đến một lúc nào đó, hành tinh của chúng ta sẽ chết và nhấn chìm mọi thứ. Để cứu nhân loại, con người phải chuyển đến sống ở những hành tinh khác trong vũ trụ.”

Giáo sư Loeb cũng cho rằng con người nên tạo ra những "bản sao di truyền tương đồng nhau" của các loài động, thực vật mà chúng ta muốn gìn giữ và lan truyền chúng ra các hành tinh khác. Điều này sẽ giảm nguy cơ "tuyệt chủng" hoàn toàn sau thời điểm tận thế. Cuối cùng, con người có thể gửi các công cụ cần thiết để xây dựng lại nhà cửa từ những nguyên liệu thô ở những hành tinh khác. Điều này giảm thiểu việc di chuyển với quãng đường có thể rất xa giữa các hành tinh, mà vẫn bảo tồn được các giống loài.

"Bản năng của bất kỳ cha mẹ nào là chăm sóc con cái và bảo đảm tuổi thọ theo cách thức như trên; tự nhiên cho phép con người kéo dài vòng đời của bộ gen vượt ra ngoài vòng đời của mình theo cách này", Loeb viết, "Xa hơn nữa, khoa học hiện đại có thể cho phép chúng ta chế tạo những “máy in” có khả năng tạo ra các bản sao hàng loạt của chính mình trên các hành tinh khác, và bằng cách “xuất khẩu” những bản sao như vậy, chúng ta sẽ không phải di chuyển bằng những cách thức vật lý.”

Dự báo ”lạnh gáy” về tỷ lệ tuyệt chủng của loài người trong năm tới