Cao tốc Bắc - Nam: Thiếu bao nhiêu triệu m3 vật liệu?

27/03/2021 06:40 GMT+7
Ngay sau khi nhận được thông tin về việc thiếu vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ GTVT phối hợp với các địa phương nghiên cứu để xử lý bằng các giải pháp phù hợp.

Cần đẩy nhanh cấp phép mỏ vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

Thông tin về việc tháo gỡ "bài toán" thiếu vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam, ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT cho biết, hiện, Thủ tướng đã giao cho Bộ GTVT nghiên cứu xử lý các vấn đề thiếu hụt vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam. Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng, Bộ GTVT đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam.

Qua đó, lãnh đạo Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh nơi có dự án đi qua, đề nghị UBND các tỉnh quan tâm, ưu tiên tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam và hoàn tất các điều kiện, thủ tục còn thiếu cho các mỏ đã được cấp phép nhưng chưa khai thác được, nâng công suất khai thác, gia hạn giấy phép mỏ để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Bắc - Nam: Thiếu bao nhiêu triệu m3 vật liệu? - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam đang thiếu hụt vật liệu.

Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về giá vật liệu xây dựng; có giải pháp, chế tài kịp thời và phù hợp để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã yêu cầu chỉ đạo tư vấn tiếp tục khảo sát các khu vực lân cận tuyến để tìm kiếm các mỏ có đủ điều kiện về chất lượng, trữ lượng, thực hiện các thủ tục đảm bảo đủ điều kiện khai thác vật liệu đắp nền cao tốc Bắc - Nam. Nghiên cứu tận dụng đối với vật liệu đào đổ thải theo hướng có thể nghiền và phối trộn để đạt tiêu chuẩn đắp nền.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai thêm 4 dự án, chúng tôi sẽ chỉ đạo tư vấn khảo sát kỹ hơn về nhu cầu vật liệu cũng như mỏ vật liệu để đưa vào hồ sơ. Tôi cho rằng, sự quan tâm vào cuộc của chính quyền địa phương là yếu tố mấu chốt quan trọng trong giải quyết khó khăn về vật liệu, cả về nguồn cung và quản lý giá", ông Tiến nhấn mạnh.

Trước băn khoăn có nên đấu thầu mỏ vật liệu trước rồi mới đấu thầu xây lắp, ông Tiến cho rằng, dự án cao tốc Bắc - Nam chưa có mà đấu thầu vật liệu thì tiềm ẩn rủi ro. Vấn đề là đẩy thủ tục cấp phép mỏ vật liệu, đó mới là vấn đề mấu chốt.

Về ý kiến cho rằng, cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, Nhà nước có quyền trưng dụng lại các mỏ vật liệu. "Về việc cấp phép sử dụng đất nông nghiệp dôi dư không hiệu quả, Bộ TN&MT cũng đã tiếp thu từ các địa phương, đang nghiên cứu đề xuất ban hành hướng dẫn trình tự thủ tục theo hướng rút ngắn về thời gian. Ngoài ra, chúng tôi xin ghi nhận những đề xuất trong cuộc họp hôm nay để đề xuất giải pháp phù hợp trong thời gian tới", ông Tiến nói thêm.

Cao tốc Bắc - Nam: Thiếu bao nhiêu triệu m3 vật liệu? - Ảnh 2.

Các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc - Nam.

Thiếu hàng triệu m3 vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam

Theo báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT, tại 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài khoảng 653km thì nhu cầu vật liệu đất đắp (sau khi đã điều phối vật liệu dọc tuyến) cho toàn bộ 11 dự án khoảng 52 triệu m3.

Cụ thể, dự án Mai Sơn – QL45 nhu cầu 7 triệu m3, Nghi Sơn – Diễn Châu 4,5 triệu m3, Diễn Châu - Bãi Vọt 7,1 m3, Nha Trang Cam Lâm 5,3 triệu m3. Hiện có 6/11 dự án đang triển khai. Trong đó, 3 dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản hoàn thành phần đất đắp nên cơ bản không vướng các vấn đề liên quan đến vật liệu.

Hiện, 3 dự án còn lại là Mai Sơn - QL45, Mỹ Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây bắt đầu xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu. "Nếu không nhanh chóng cấp phép lại cho các mỏ đã hết hạn thì nguy cơ thiếu vật liệu là điều hiện hữu. Quy luật cung cầu, trước khi triển khai dự án, nhu cầu không có, giá vật liệu theo địa phương công bố. Khi có dự án, nhu cầu lớn, dẫn đến khan hiếm nên xảy ra hiện tượng đẩy giá vật liệu lên cao.

Theo số liệu khảo sát mỏ vật liệu của các đơn vị Tư vấn thiết kế, tổng số lượng mỏ cung cấp cho 11 dự án khoảng 143 mỏ. Trong đó bao gồm 81 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng khoảng 63,2 triệu m3), 12 mỏ đã hết thời hạn khai thác đang chờ gia hạn (tổng trữ lượng 28,8 triệu m3) và 82 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác (tổng trữ lượng khoảng 101,3 triệu m3), đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vật liệu đất đắp cho toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.


Thế Anh
Cùng chuyên mục