Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ giảm 30% phí sử dụng dịch vụ trong thời gian chống dịch Covid

11/08/2021 07:51 GMT+7
Lãnh đạo VIDIFI cho biết, việc giảm 30% phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là để phân bớt lưu lượng xe tải lưu thông trên QL5 và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP Hà Nội và các địa phương lân cận đã lập các chốt kiểm soát  kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc cục bộ trên một số tuyến quốc lộ, trong đó có QL5. Qua đó, việc lưu thông hàng hoá qua TP. Hải Phòng gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp vận tải gánh thêm nhiều chi phí vận hành hệ thống vận tải hàng hoá.

Để giảm ùn tắc trên QL5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đối với các phương tiện loại 2, loại 3, loại 4 và loại 5.

Vì sao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm 30% phí sử dụng dịch vụ? - Ảnh 1.

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VIDIFI

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc giảm phí cũng góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ QL5 sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giảm ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên QL5.

Việc giảm giá vé tại trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất áp dụng tỷ lệ giảm là 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện đang áp dụng trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) có trách nhiệm xây dựng biểu giá mới sau khi giảm giá để làm cơ sở thu phí dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ. Thời gian thực hiện giảm giá trong vòng 1 tháng sau khi Bộ GTVT có văn bản chấp thuận việc giảm giá.

Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như mức trước khi thực hiện giảm giá. Trường hợp dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá.

"Phần doanh thu thu phí bị giảm do việc giảm giá được cập nhật vào phương án tài chính của dự án", Tổng cục Đường bộ VN cho biết.

Vì sao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm 30% phí sử dụng dịch vụ? - Ảnh 2.

VIDIFI mong muốn cùng chung tay trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIDIFI

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) xác nhận đơn vị đã làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về phương án giảm giá vé thu phí cho các phương tiện vận tải đi qua trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ông Tú cho hay, việc giảm phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là để phân bớt lưu lượng xe tải lưu thông trên QL5 và giảm ùn tắc tại các chốt kiểm dịch trên quốc lộ này. Việc giảm phí chỉ trong thời gian giãn cách xã hội.

"Bình thường số tiền thu phí đạt khoảng 4,5 tỷ đồng/ngày, tuy nhiên trong những ngày giãn cách chỉ thu được hơn 700 triệu đồng/ngày. Qua việc giảm phí này, VIDIFI mong muốn đóng góp chung tay phòng chống dịch, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp", ông Tú nói.

Thế Anh
Cùng chuyên mục