Hơn 49km cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến đặt 4 trạm thu phí

Công Tâm Thứ bảy, ngày 11/03/2023 12:19 PM (GMT+7)
Tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm sẽ được đặt 4 trạm thu phí tại các nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và Cam Ranh (Khánh Hòa).
Bình luận 0

Ngày 11/3, nguồn tin Dân Việt cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo kết quả rà soát phương án thu phí tại cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Theo Cục Đường bộ, hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được Bộ GTVT phê duyệt thì cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có 4 trạm thu phí đặt tại 4 nút giao.

Hơn 49km cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến đặt 4 trạm thu phí - Ảnh 1.

Tập đoàn Sơn Hải huy động các công nhân và phương tiện thi công tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: C.T

Ông Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, cho biết,  dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm trong tháng 6 sẽ vận hành kỹ thuật và đến tháng 9/2023 sẽ đi vào hoạt động. Dự án sẽ về đích trước 3 tháng so với cam kết tiến độ đề ra. Hiện nay, chủ đầu tư đã huy động khoảng 1.900 công nhân, kỹ sư và các phương tiện để đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục lấy ý kiến về việc thu phí không dừng cho tuyến đường trên.

Theo ông Huy, sẽ xây 4 trạm thu phí ở 4 nút giao, cụ thể: Trạm thu phí nút giao Diên Khánh, trạm thu phí nút giao Suối Dầu, trạm thu phí nút giao Cam Lâm và trạm thu phí nút giao Cam Ranh và nhà điều hành cao tốc CMO đặt tại Suối Dầu.

Quy mô các trạm thu phí là 4 làn thu phí (mỗi chiều có 2 làn thu phí), tại mỗi chiều có một làn thu phí tự động không dừng (ETC) đa làn tự do, một làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC).

Hơn 49km cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến đặt 4 trạm thu phí - Ảnh 2.

Công nhân làm cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Ảnh: C.T

Tại làn trung tâm (một làn theo mỗi chiều) áp dụng hình thức thu phí ETC không có barie, tốc độ xe qua làn tối đa là 120 km/h, còn các làn ngoài cùng là làn thu phí hỗn hợp (ETC+MTC) có barie với tốc độ xe qua làn tối đa là 40 km/h.

Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng từ 1/8/2022, Chính phủ yêu cầu trên các tuyến cao tốc chỉ thu phí tự động không dừng, vì thế, chủ đầu tư cần điều chỉnh hạng mục làn thu phí hỗn hợp. Đối với thu phí đa làn tự do, Cục Đường bộ cho biết hiện chưa có hành lang pháp lý, chưa có quy định, hướng dẫn hay chế tài xử lý.

Dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm do Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) làm chủ đầu tư. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) với tổng vốn hơn 7.600 tỷ đồng.

Được biết, cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 dài hơn 49 km, khởi công hồi tháng 9/2021.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem