Cẩu tặc hoành hành - Bài 1: Trộm, cướp trắng trợn

Thứ năm, ngày 29/11/2012 06:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chúng ngang nhiên bắt trộm chó giữa ban ngày. Nếu bị rượt đuổi, chúng sẵn sàng dùng hung khí chống trả. Không ít “cẩu tặc” đã bị người dân đốt xe, đánh chết, thậm chí đốt xác nhưng vẫn không sợ...
Bình luận 0

Sau khi bắt chó của người dân trắng trợn và liều lĩnh, cẩu tặc nhắn tin cho khổ chủ đem tiền đi chuộc chó cưng của mình. Hành vi này đã diễn ra rất nhiều lần ở xứ Nghệ...

img
Lực lượng công an và người dân tại hiện trường một vụ “cẩu tặc” bị người dân đánh chết ở xã Nghi Xuân, Nghi Lộc.

Nhà công an cũng không tha

Tại Nghệ An hầu như ngày nào cũng xảy ra các vụ trộm chó. Nạn cẩu tặc hoành hành đã khiến người dân bất an. Anh Chu Văn ở xóm Chu Trạc, xã Hoa Thành, Yên Thành cho biết: “Xóm chúng tôi những nhà ở bên đường hầu như ai cũng bị mất chó. Bọn trộm, cướp chó vừa liều vừa hung hãn, chó nhốt trong nhà cũng mang dao, kiếm vào bắt đưa đi bán trước mặt chủ nhà”.

Không chỉ chó của dân thường mà chó của nhà các cán bộ công an, Viện Kiểm sát cũng bị trộm cướp. Mới đây, chó của nhà Đội trưởng Đội CSGT huyện Yên Thành bị bắt giữa ban ngày. Rồi khi cụ Chu Văn Bộ, bố của anh Chu Thanh Hải - Phó Viện trưởng VKSND huyện Yên Thành đang dắt con chó đi chơi bị 2 tên cẩu tặc vù ga đến giật ngay con chó trên tay. Trong lúc giằng co, chúng dùng côn đánh cụ Bộ bị thương ở tay rồi cuỗm con chó, rồ ga phóng đi.

Người dân thị trấn Yên Thành vẫn chưa quên cuộc rượt đuổi ngoạn mục của 2 công an viên của một xã với 2 tên cẩu tặc. Hôm đó, vào khoảng 17 giờ, khi 2 tên cẩu tặc ngoắc 1 con chó bên đường, 2 công an viên đi tuần thấy vậy liền phóng xe đuổi theo. Nhưng khi đi qua cầu Bắc Thành, 2 tên cẩu tặc xuống xe, rút 2 mã tấu sáng loáng đứng dạng chân thách thức: “Đố thằng nào bước sang đây, tao chém chết”. Trước 2 tên cẩu tặc hung hãn, 2 anh công an xã đành phải rút điện thoại kêu gọi người tiếp ứng, nhưng khi có người đến thì 2 cẩu tặc đã cao chạy xa bay.

Còn ông Phạm Bá Cậy ở xóm Xuân Phúc, xã Nghi Xuân, Nghi Lộc khi rượt đuổi cẩu tặc đã bị chúng chém suýt chết...

Bắt khổ chủ chuộc chó của mình

Chị Nguyễn Thị Vân ở khối 1, thị trấn Yên Thành cho biết: “Vừa rồi, con chó cưng nhà tôi bị bắt trộm. Tôi phải đi chuộc hơn 2 triệu đồng”. P - một tay từng làm nghề “cò” chuộc chó bật mí với chúng tôi: “Chó bị mất phải chuộc với giá 1 triệu đồng trở lên. Đa phần các mối nhìn mặt chủ để hét giá. Hôm trước có bà kia nhìn thấy con chó của mình bị nhốt trong lồng, khóc quá trời nên bị “chặt” tới 3 triệu đồng”. Theo P chúng tôi tới vựa chó ông D tại chợ Rộc.

Căn nhà của ông D phía sau có 2 hầm nhốt đầy chó. Dẫn chúng tôi vào, chỉ các lồng nhốt chó, ông D bảo: “Vào đó xem thử, có con nào của mình không”. Xem một lát, tôi làm bộ nói không thấy thì ông D bảo “Anh nói đặc điểm của chó, mất vào giờ nào, bỏ số điện thoại lại đây, chiều tôi điện thoại cho mà lấy”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chó bị bắt trộm ở Yên Thành thường được nhập cho các đầu nậu thu mua chó ở chợ Rộc, Bắc Thành, Xuân Thành và một số địa điểm khác. Những ai mất chó đến những điểm này tìm thấy sẽ chuộc được.

Ông Lê Xuân Điệp- Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Từ đầu năm đến nay Công an huyện đã bắt và xử lý hơn 60 đối tượng trộm chó trong và ngoài huyện.

Ông Phan Hùng- một nhà giáo về hưu cho rằng: Để cẩu tặc lộng hành như vậy chính quyền địa phương và cơ quan công an từ xã đến huyện đều có lỗi. Theo ông Hùng, bắt cẩu tặc chẳng khó. Nhưng cần phải giáo dục triệt để, bắt các vựa chó cam kết không tiêu thụ chó ăn trộm và xử phạt nghiêm minh thì sẽ nạn cẩu tặc sẽ hết. “Nhưng có lẽ công an xã huyện, vẫn đang thờ ơ với loại tội phạm này” - ông Hùng nói.

Bài 2: Phạm pháp vì nghiện ngập

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem