Thứ năm, 25/04/2024

Cầu Thủ Thiêm 2 đặt đốt dầm cuối, hợp long cầu chính

02/09/2021 12:45 PM (GMT+7)

Nhịp dầm cuối cùng cầu Thủ Thiêm 2 đã được sà lan lai dắt thành công từ Vũng Tàu về đến sông Sài Gòn. Đây là nhịp dầm ngang thứ 17/17 của toàn dự án cầu Thủ Thiêm 2.

Hôm 1/9, những sợi dây cáp văng cuối cùng (56/56) đã được kéo lên để triển khai đổ đợt bê tông cuối cùng hợp long 2 đầu cầu, nối liền 2 bờ quận 1 và TP Thủ Đức. Đến quý II /2022, sẽ hoàn thành cơ bản công trình, tổ chức thông xe phần cầu chính.

Công ty Đại Quang Minh - chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 cho biết, đang tổ chức nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Tuy tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp và mưa gió liên tục tại TP.HCM nhưng dự án vẫn có tiến độ rất tốt. Hơn 120 kỹ sư và công nhân của công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đang được bố trí làm việc theo ca và ở lại công trường, thực hiện "3 tại chỗ" để thi công cả ngày lẫn đêm.

Là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của TP.HCM, dự án cầu Thủ Thiêm 2 có vai trò kết nối Đô thị mới Thủ Thiêm với Quận 1. Đến nay, tiến độ của dự án vẫn đang được kiểm soát theo đúng kế hoạch. Về phía quận 1, nhà thầu đã thi công hoàn thành kết cấu cầu dẫn Nhánh chính từ Nguyễn Trung Ngạn đến bờ sông Sài Gòn, hiện đang tổ chức thi công cầu Nhánh N1 và N2.

Về phía Quận 2, tính đến thời điểm hiện tại, đã hoàn thành lắp đặt 17/17 đốt dầm thép, thi công 32/34 đốt trụ tháp và căng 52/56 bó cáp dây văng, hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ đã cam kết với Thành phố.

Cầu Thủ Thiêm 2 đặt đốt dầm cuối cùng, chuẩn bị hợp long - Ảnh 2.

Lãnh đạo UNBD TP.HCM thăm và kiểm tar tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 2 - Ảnh: Thaco

"Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc duy trì và huy động nhân sự để thi công, nhất là công tác thi công kết cấu dầm phía Quận 1, kết cấu dầm thép, trụ tháp cần huy động rất nhiều công nhân để tổ chức, do đó việc đảm bảo tiến độ thi công trong thời gian tới là một thách thức vô cùng lớn cho Nhà đầu tư cũng như các đơn vị thi công. Đồng thời, việc tổ chức 3 tại chỗ, xét nghiệm định kỳ do tình hình dịch kéo dài, cũng đã làm phát sinh chi phí hoạt động của Nhà thầu" - đại diện Thaco, thông tin thêm về những khó khăn của việc thi công dự án.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh, cộng đồng doanh nghiệp nói chung và Chủ đầu tư nói riêng cũng gặp rất nhiều khó khăn chung như sản xuất kinh doanh bị ngưng trệ hoặc giảm sút do vì dịch bệnh nên phải thực hiện giãn cách xã hội, đứt gãy chuỗi cung ứng và giao nhận vận chuyển dẫn đến mất cân đối và thiếu hụt tài chính. Tuy nhiên, quá trình thi công cầu Thủ Thiêm 2 vẫn luôn đảm bảo vừa đúng tiến độ đã cam kết với UBND TP.HCM và vừa an toàn chống dịch.

Trước đó, trong buổi đến thăm và làm việc với Nhà đầu tư tại công trường vào ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác lãnh đạo Sở GTVT, Sở Xây dựng TP.HCM đã đánh giá cao chất lượng công trình; cũng như nỗ lực của nhà đầu tư, trong tình hình khó khăn về sản xuất kinh doanh, do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo tiến độ dự án theo cam kết với UBND TP.HCM.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM. Cầu Thủ Thiêm 2 được quy hoạch 6 làn xe, với tổng chiều dài 1.465m, trong đó phần cầu dài 885,7m, thiết kế dây văng với trụ tháp chính có dạng kiến trúc miệng Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.

Cầu được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Nhưng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nên đã nhiều lần lỡ hẹn.

Cụ thể, hồi cuối năm 2020, dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã tạm dừng thi công. Nguyên nhân là dự án chưa tháo gỡ được vướng mắc về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi được tháo gỡ, công trình đã tiếp tục được thi công từ tháng 5/2021.

Dự kiến, cầu sẽ thông xe kỹ thuật tháng 9/2021 và hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng vào quý II/2022. Công trình hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa Trung tâm đô thị TP. HCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. HCM, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội Thành phố Thủ Đức nói riêng và TP.HCM nói chung.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

UBND tỉnh Đồng Nai không thể để Tổng Công ty Tín Nghĩa tiếp tục làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nhiệt điện LNG đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai. Theo kế hoạch, Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ lần lượt vận hành vào cuối năm 2024 và giữa năm 2025.