dd/mm/yyyy

Cây dừa sinh sôi trên vùng đất trũng Đồng Cau

Vùng đất trũng được ví như đất “chết” không cây gì sống được bỗng hồi sinh từ khi người dân đem cây dừa về trồng, tạo nguồn thu nhập vững chắc.

Cây dừa đã góp phần hồi sinh vùng đất trũng tại Đồng Cau

Nói đến vùng đất trũng ở tỉnh Khánh Hòa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thôn Đồng Cau, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm. Nhiều hộ nông dân thường gọi vùng đất Đồng Cau là vùng đất “chết”, bởi trồng cây gì cũng bị ngập úng nước và chết khô. Chỉ từ khi xuất hiện cây dừa, cuộc sống của người dân đã đổi thay.

Dừa là loại cây dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, cây cho thu hoạch được nhiều năm, thời gian sinh trưởng rất nhanh, chỉ trồng thời gian từ 2,5 – 3 năm sẽ cho thu hoạch. Mỗi năm vào mùa nắng ông xuất bán từ 4.000 – 5.000 quả dừa cho thị trường, còn vào mùa mưa thì sản lượng tăng gấp 1,5 lần so với mùa nắng. Với giá bán từ 9.000 – 10.000 đồng/quả, mỗi năm cho thu nhập hơn 40 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Thành (thôn Đồng Cau).

Mặc dù, một số hộ khác tìm mọi cách để thí nghiệm với hàng chục loại cây trồng khác nhau nhưng cũng không mang lại hiệu quả. Nhưng với cây dừa thì hoàn toàn khác. Kể từ khi đưa cây dừa vào trồng thì vùng đất chết ngày nào đã bắt đầu thay da đổi thịt, đời sống người dân khởi sắc và chiếc áo mới màu xanh bạt ngàn đã bao phủ khắp thôn.

Gia đình ông Nguyễn Văn Sanh (thôn Đồng Cau, xã Suối Tân) sở hữu trên 100 gốc dừa, mỗi năm đã cho thu hoạch hàng chục triệu đồng. Với việc trồng dừa, gia đình ông đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Hiện vườn dừa của gia đình ông phát triển tốt.

Cứ sau mỗi đợt thu hoạch quả, ông lại vun gốc, làm cỏ,bón phân, phát tàu lá, các công việc đều làm rất bài bản nên năng suất cao. Cây dừa giờ đã khẳng định rất có duyên với vùng đất “chết” này.

Nhờ trồng dừa đã giúp cho người dân có thu nhập tương đối ổn định và giải quyết được công ăn việc cho các lao động của địa phương. Sau khi trồng được cây dừa, người dân còn kết hợp chăn nuôi và trồng xen canh với các cây khác để tăng thêm thu nhập.

Về Đồng Cau vào những ngày nắng nóng oi bức nhưng chúng tôi thấy nông dân ai ai cũng mang một tâm trạng phấn khởi. Người trồng dừa lý giải, người dân mừng bởi quả dừa hút hàng nên không đủ cung cấp cho thị trường, người dân có lãi cao sau khi thu hoạch.

Chứng kiến sự đổi thay trên vùng đất trũng, ông Nguyễn Văn Thành (thôn Đồng Cau) cho biết: Gia đình có 1ha đất, trước đây thường bị ngập nước nên không sản xuất được, nhiều năm liền phải bỏ hoang, gia đình không có thu nhập. Sau khi tiến hành cải tạo đất, nâng đất, đầu năm 2011, ông đã trồng 150 gốc dừa xiêm. Sau những nỗ lực, ông đã hái được những quả ngọt.

Việc đưa cây dừa vào trồng tại vùng trũng là bước đột phá mạnh mẽ rất có hiệu quả, địa phương đang tiến hành quy hoạch khu vực này dành để trồng cây ăn trái có chất lượng cao.
Ông Phan Công Quỳnh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Tân

Ông Thành bộc bạch: “Hàng tháng các tư thương trong xã và các xã lân cận đến vườn dừa để thu mua cung ứng cho khách du lịch ở Nha Trang. Gia đình ông đã có thu nhập từ những cây dừa xiêm nên giờ đã thấy được hiệu quả của việc trồng dừa mang lại. Thời gian tới, ông dự tính tiếp tục nhân rộng diện tích cây dừa và hướng dẫn kỹ thuật cho những người đam mê loại cây này.

Ông Phan Công Quỳnh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Suối Tân cho biết: “Chúng tôi đã xuống tận nơi chứng kiến những quả dừa xanh mát đang trải dài trên vùng đất trũng. Một số hộ trồng dừa cũng đang tiến hành trồng xen canh với các giống cây xoài, mít, chanh để tăng thêm thu nhập. Ngoài trồng dừa xiêm, người dân còn trồng giống xiêm lai, dừa siêu trái”.

Tâm Công