Cây ngải bìm bịp và vườn thuốc nam làm giàu

Thứ sáu, ngày 03/12/2010 16:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ý tưởng trồng thuốc nam trên đất nhà bắt đầu khi anh được một bác thợ cắt tóc cho ăn 5 lá ngải bìm bịp.
Bình luận 0
img
Cây ngải bìm bịp mang lại thu nhập cao hơn trồng lúa.

Một gian hàng nhỏ xíu trưng bảng cây giống thuốc nam trong hội chợ nông nghiệp 2010 tại Đồng Nai gây tò mò cho người tham quan. Những cây lá xanh cao chưa đầy gang tay ươm trong chiếc ly nhựa xếp san sát nhau chiếm một khoảnh đất mang cái tên là lạ: Ngải bìm bịp. Đó chính là loại cây đã đem lại thành công cho anh Bùi Quang Dũng (ấp Nghĩa Phú, xã Tân Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).

“Ngải bìm bịp là tên dân gian của cây cồng cộng. Cây có tác dụng làm mát gan, giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng và hỗ trợ hệ bài tiết trong việc thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Nhờ đó, chứng khó tiêu, ợ chua, đau bụng…của bệnh nhân đau dạ dày giảm” - Thạc sĩ, bác sĩ Trần Văn Trễ, Khoa Dược, Viện Y học dân tộc TP.HCM.

Ý tưởng trồng thuốc nam trên đất nhà bắt đầu khi anh được một bác thợ cắt tóc cho ăn 5 lá ngải bìm bịp. Lần đó, bệnh đau dạ dày của anh tái phát khi anh đang trên đường đi Tiền Giang, sau khi ăn 5 lá thuốc lạ, cơn đau dịu xuống rồi mất hẳn. Nghe bác thợ giới thiệu công dụng của cây, anh Dũng vô cùng ngạc nhiên. Thế nhưng, anh chưa tin vào lời người đàn ông mới quen này. Vậy là, anh lên kế hoạch… kiểm chứng.

Biết bệnh đau dạ dày của mình không chịu được những thức ăn khó tiêu, anh hỏi xin một nắm lá thuốc rồi “liều thân” mua một hộp xôi gà. Về nhà, sau khi ăn xôi, thấy đau bụng dữ dội, anh Dũng biết đã đến lúc để thử thuốc.

Ăn 5 lá ngải bìm bịp, anh Dũng hồi hộp ngồi chờ kết quả. Ngoài sự mong đợi của anh, cơn đau không còn dữ dội và kéo dài như trước đây mà dịu dần rồi mất hẳn. Sau lần đó, anh Dũng cất công trở lại Tiền Giang, tìm bác thợ hớt tóc để xin cây giống về trồng.

Ban đầu, anh Dũng chỉ định trồng để sử dụng trong gia đình. Khi cây vừa mới lớn, anh gọi những người có bệnh đau dạ dày trong xóm đến thử. Từ đó, khu vườn nhà anh được bà con trong xóm biết đến với loại thuốc chữa đau dạ dày hiệu quả nhanh chóng mà an toàn.

Thấy công dụng của cây có ích cho nhiều người, mấy cây thuốc trong vườn không đủ cho bà con đến hái, anh Dũng quyết định đầu tư trồng thành vườn dược liệu, vừa để kiếm sống, vừa giúp ích được nhiều người.

Năm 2007, anh Dũng đầu tư nâng cấp 2 công đất trồng lúa gần nhà để nhân giống cây ngải bìm bịp. Anh còn sưu tầm các cây thuốc dân gian có giá trị cao về trồng như cây lược vàng, cây ngải xanh, ngải cứu, cây đinh lăng... Dần dần, anh Dũng phát triển được vườn dược liệu với nhiều loại thuốc, đủ để cung cấp cho bà con trong huyện, rồi trong tỉnh.

Hiện nay, anh Dũng thường theo các hội chợ nông nghiệp khắp các tỉnh để giới thiệu và cung cấp cây giống cho bà con. Mỗi cây giống 6 tháng tuổi có giá khoảng 100.000 đồng. Mỗi kỳ hội chợ, anh Dũng bán được cả trăm cây, chưa kể các nhà thuốc, các vườn dược liệu đến đặt hàng với số lượng lớn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem