Cây xăng gian lận, ngư dân thiệt hại nặng

Thứ ba, ngày 21/12/2010 19:40 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hầu hết bà con ngư dân đều biết rõ các thủ đoạn và mánh khóe của các trụ bán xăng dầu, nhưng do nợ tiền dầu và các chi phí khác nên đành phải ngậm bồ hòn làm ngọt.
Bình luận 0

Tại xã Phước Tỉnh, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 12 cửa hàng xăng dầu và 9 tàu kinh doanh xăng dầu đã được cấp giấy phép kinh doanh.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện 7 vụ vi phạm, trong đó có 2 vụ vi phạm về chất lượng xăng và giấy phép, 5 vụ sử dụng bơm dầu với sai số cao nhất là 9%, cao gấp 18 lần mức cho phép (0,5%). Như vậy, tính bình quân, cứ 3 trụ xăng dầu thì có 1 trụ gian lận.

Sở Công Thương Bà Rịa-Vũng Tàu đã rút giấy phép kinh doanh của 3 cửa hàng có vi phạm nghiêm trọng về đo lường, còn lại là xử phạt hành chính. Tính từ 2007 đến nay, Sở đã rút giấy phép kinh doanh có thời hạn từ 3-12 tháng đối với 16 cửa hàng vi phạm nghiêm trọng như: Vi phạm về chất lượng xăng, phá niêm chì của máy đo, chỉnh sửa lại các nhông chuyền hiện có trong các thiết bị và bầu lường để gian lận...

img
Nếu gian lận, cây xăng dầu có thể móc túi bà con ngư dân hàng chục triệu đồng/chuyến biển. (Ảnh minh họa ).

Tuy nhiên, theo bà con ngư dân, con số này chưa đủ răn đe và chấm dứt tình trạng gian lận xăng dầu đã diễn ra nhiều năm nay. Nhiều ngư dân rất bức bối vì thấy mình bị thiệt thòi quá lớn, nhưng không có cách nào để “bắt tận tay, day tận mặt” những cây xăng gian lận.

Theo tính toán của bà con ngư dân, trung bình mỗi chuyến biển tàu cá phải cần từ 30.000 - 50.000 lít dầu, như vậy chỉ cần với mức sai số 5% thôi, ngư dân đã mất từ 1.500 - 2.500 lít dầu/chuyến. Với giá dầu hiện nay là 12.000 đồng/lít, ngư dân bị ăn gian từ 18 - 30 triệu đồng/chuyến. Tính ra mỗi năm, mỗi chủ tàu cá bị thiệt hại hàng trăm triệu đồng từ hành vi gian lận của các cây xăng dầu.

Ông Nguyễn Văn Thanh - chủ tàu cá BV 9598 TS ở cảng cá Phước Tỉnh than: “Nghề biển làm ăn ngày càng thất bát, ngư dân phần lớn phải mua dầu gối đầu từ các nậu vựa với giá cao hơn so với thị trường từ 200-500 đồng/lít, đã vậy lại còn bị móc túi kiểu này, họ ác quá!”.

Hầu hết bà con ngư dân đều biết rõ các thủ đoạn và mánh khóe của các trụ bán xăng dầu, nhưng do nợ tiền dầu và các chi phí khác nên đành phải ngậm bồ hòn làm ngọt.

Sở Công Thương Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường phối hợp với các ngành chức năng chủ động tổ chức kiểm tra các cửa hàng, tàu bán xăng dầu. Đồng thời, khi có biến động mạnh về giá cả, hoặc xảy ra trường hợp có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, Sở sẽ đề nghị UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công Thương chủ trì để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem