Chấm thi tốt nghiệp THPT môn văn, nước mắt chực trào

Thứ tư, ngày 12/06/2013 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 11.6, giáo viên chấm thi trong cả nước đã chấm tới ngày thứ 5. Thông tin về chấm thi môn văn đã bắt đầu được tiết lộ.
Bình luận 0

Một giám khảo ở huyện Long Phú (Sóc Trăng) cho biết đã chấm điểm tối đa (3 điểm) cho một bài thi của thí sinh Trường THPT Long Phú.

“Thí sinh này đã viết một cách rất chân thành, bày tỏ sự ngưỡng mộ, ca ngợi tinh thần hy sinh của Nguyễn Văn Nam khi xả thân cứu người khác thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Đọc bài viết của em, nhiều giám khảo không giấu được cảm xúc, nước mắt cứ chực trào ra. Em trình bày ý kiến có logic khiến nhiều người đồng tình với mức 3 điểm. Tuy nhiên, bài viết này sẽ thật sự trọn vẹn nếu em trình bày được nội dung phê phán lối sống ích kỷ, vô cảm”- vị giám khảo nói.

Ở một xu hướng khác, nhiều thí sinh viết ca ngợi sự hy sinh của Nguyễn Văn Nam và nêu hướng hành động của mình là học tập theo anh hùng tuổi trẻ Nguyễn Văn Nam. Bài viết đáp ứng khá đầy đủ theo yêu cầu nhưng chưa thật sự có cảm xúc nên đạt điểm từ 1,5 - 2 là nhiều. Bên cạnh đó, có một số thí sinh, ngoài việc ca ngợi sự hy sinh của Nguyễn Văn Nam cũng bày tỏ “chính kiến” của mình là: “Tại sao Nguyễn Văn Nam không lường sức mình, không kêu gọi người khác cùng cứu các bạn nhỏ. Từ đó, những thí sinh này cho biết: “Em sẽ lường sức mình để không xảy ra trường hợp đáng tiếc như Nguyễn Văn Nam”. Với những bài viết này, các giám khảo đều cho điểm.

Tại TP.HCM, giáo viên chấm thi Trường THPT quận Phú Nhuận cũng cho biết không gặp bài văn nào có “suy nghĩ lệch lạc” về em Nam. Cô N.T.H - giáo viên văn quận Phú Nhuận bày tỏ: “Tôi chấm 10 bài thì có đến 7-8 bài ca ngợi Nam nhưng “thòng” thêm một câu: Em không biết liệu mình có thể học tập theo Nam được không, vì em… không biết bơi”.

Một số giáo viên ở Quảng Ngãi thì cho biết, rất nhiều em làm bài “khôn” bằng cách "hứa": “Em xin hứa sẽ cố gắng rèn luyện bản thân, cụ thể là học bơi thật giỏi để tự cứu mình khỏi nguy hiểm và có cơ hội cứu người khác như Nam”.

Nhiều em khi làm bài cũng triết lý: “Em biết mình không đủ can đảm hành động như Nam cho nên em lại càng cảm phục Nam hơn”.

Tại các tỉnh, thành này, chưa gặp trường hợp nào thí sinh trình bày có biểu hiện lệch lạc, tiêu cực. Được biết, bài viết có điểm cao nhất trong những bài đã chấm là 9 điểm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem