Chi phí bán hàng tăng vọt khiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm của TAR chỉ đạt 7,5 tỷ, giảm 47%

28/07/2021 11:42 GMT+7
Theo lý giải của Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TAR), do chi phí bán hàng gia tăng tới 91% kèm theo đó là phí quản lý doanh nghiệp tăng 29% khiến lợi nhuận quý II/2021 và 6 tháng đầu năm đều giảm mạnh.

Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (HNX: TAR) vừa công bố Báo cáo tài chính quý II/2021.

Cụ thể, trong quý II/2021, doanh thu của TAR đạt 679 tỷ, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu TAR đạt 1.108 tỷ, giảm 27%. Trong đó, nếu tính theo cơ cấu doanh thu theo thị trường và khu vực địa lý so với cùng kỳ thi doanh thu bán hàng nội địa giảm 274 tỷ đồng, trong khi doanh thu xuất khẩu tăng 57,5 tỷ (20%) do có sự đóng góp quan trọng của gói thầu xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc. 

Đồng thời, các thị trường khác như Đức, Trung Quốc cũng tăng sản lượng nhập khẩu từ 5-10% so với cùng kỳ năm 2020.

Chi phí bán hàng tăng vọt, khiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm của TAR chỉ đạt 7,5 tỷ, giảm 47% - Ảnh 1.

CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An. Ảnh TAR

Theo lý giải của TAR, trong kỳ, nhờ hiệu quả mô hình liên kết sản xuất giữa công ty với hộ nông dân, hiệu quả từ Cánh đồng mẫu lớn Kiên Giang nên tiết giảm được gần 3% chi phí giá vốn do giảm chi phí nguyên liệu đầu vào. 

Bên cạnh đó, giá gạo trên thị trường biến động theo hướng tăng nhẹ, không đáng kể do ảnh hưởng lớn của lượng gạo nhập khẩu từ Ấn Độ của các doanh nghiệp trong nước 6 tháng đầu năm 2021 làm cạnh tranh giá bán vào các thị trường có sản lượng và kim ngạch xuất khẩu lớn như Đức, Trung Quốc, Malaysia... của các doanh nghiệp cùng ngành. 

Từ đó, lãi gộp 6 tháng đầu năm của công ty chỉ tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa năm 2021, do ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 bùng phát và hiện đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát...một số công ty, nhà máy rơi vào tình trạng tạm ngừng sản xuất. 

Trong đó, có các nhà máy bao bì, các đơn vị vẫn chuyển, cộng hưởng với việc thiếu hụt container rỗng, từ đó là đứt gẫy chuỗi cung ứng liên tục, gia tăng chi phí bán hàng lên 91% so với cùng kỳ năm 2020. Đơn cử là cước vận chuyển quốc tế tăng gấn 2,3 lần đối với các thị trường châu Á và gấp 3 lần đối với thị trường châu Âu.

Song song đó, để đảm bảo công ty hoạt động sản xuất liên tục không bị gián đoạn trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Công ty Trung An có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động như hỗ trợ lương, mua trang thiết bị bảo hộ lao động phòng chống lây nhiễm, hỗ trợ suất ăn... từ đó làm tăng chi phí quản lý doanh nghiệp 29% so với cùng kỳ.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý II của TAR chỉ đạt 4,7 tỷ giảm 44% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của TAR đạt 7,5 tỷ giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2021, TAR đặt kế hoạch đạt doanh thu 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận 105 tỷ đồng, đi ngang với kế hoạch năm 2020.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An tiền thân là Công ty TNHH Trung An, được thành lập ngày 16/8/1996 tại Ấp Thạnh Phước 1, xã Trung An, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chế biến xay xát gạo. Trung An hiện là một trong những doanh nghiệp đứng đầu ngành chế biến gạo sạch và xuất khẩu gạo.

An Vũ
Cùng chuyên mục