Chiêu đòn mới của Donald Trump

Đại sứ Trần Đức Mậu Thứ bảy, ngày 18/04/2020 15:15 PM (GMT+7)
Dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 do virus corona gây ra không chỉ tiếp tục lây lan ra thế giới và hoành hành trên thế giới mà còn cho mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc thêm trắc trở.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc gây ra dịch bệnh, dùng cuộc chiến tranh truyền thông với Trung Quốc để chứng minh Trung Quốc đã bưng bít sự thật về nguồn gốc dịch bệnh và cách thức Trung Quốc ứng phó dịch bệnh.

Chiêu đòn mới đây nhất được ông Trump tung ra là nhằm vào Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ông Trump không chỉ cáo buộc WHO thiên vị Trung Quốc, tiếp tay cho Trung Quốc bưng bít sự thật về dịch bệnh cũng như không làm đúng và hiệu quả trách nhiệm trong cảnh báo thế giới về nguy cơ dịch bệnh và dẫn dắt thế giới ứng phó dịch bệnh mà còn tuyên bố ngừng đóng góp tài chính cho ngân quỹ hoạt động thường xuyên của WHO. Trong biện giải cho quyết định mới này, ông Trump đề cập đến thực trạng hiện tại là trong khi Mỹ đóng góp 15% ngân quỹ hoạt động thường niên của WHO thì Trung Quốc chỉ đóng góp có hơn 1% mà Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ có sau Mỹ và đông dân hơn Mỹ gấp nhiều lần.

Không khó gì để có thể nhận ra được ngay mục tiêu tấn công chính của ông Trump khi chơi chiêu đòn này là Trung Quốc chứ không phải WHO, nhưng nhằm trước hết vào WHO để rồi tác động tới Trung Quốc thì hiệu ứng cộng hưởng sẽ đắc dụng hơn rất nhiều. Mục đích của ông Trump với việc làm rùm beng thế là hướng sự chú ý của công chúng và cử tri Mỹ vào Trung Quốc và vào WHO chứ không để ý đến cách thức ông Trump xử lý cuộc khủng hoảng hiện tại ở Mỹ.

Dịch bệnh này hiện đang trở nên càng ngày càng thêm nguy hiểm đối với cơ may của ông Trump được tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống tới đây ở nước Mỹ. Nếu xử lý ổn thoả cuộc khủng hoảng này, ông Trump cầm chắc trong tay phần thắng ở cuộc bầu cử sắp tới nói trên. Nhưng vì hiện tại mọi dấu hiệu lại cho thấy ông Trump vẫn chưa kiểm soát và xoay chuyển được tình hình trong đẩy lùi và vượt qua dịch bệnh, đồng thời cũng chưa báo hiệu là sẽ có được đối sách thích hợp trong những ngày tới.

Phe Đảng Dân chủ lại đang tiến bộ trong việc chấn chỉnh đội ngũ, đoàn kết thống nhất nội bộ và đề ra chiến lược tận lợi tối đa những yếu kém và thất bại của ông Trump trong cầm quyền. Và đại dịch chưa biết đến khi nào mới chấm dứt trong khi ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống cứ tiến lại thêm gần. Cho nên ông Trump cần hình nhân thế mạng là Trung Quốc và cần dùng WHO làm hình nhân thế mạng để chĩa mũi tând công vào Trung Quốc. Việc WHO có mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc, việc WHO thể hiện quan điểm đánh giá về dịch bệnh gần như giống hoàn toàn Trung Quốc và cả việc WHO không tin vào những thông tin cảnh báo của Đài Loan đều giúp ông Trump thuận lợi và dễ dàng sử dụng chiêu thức đổ trách nhiệm về dịch bệnh cho Trung Quốc và WHO.

Việc này trở nên càng thêm quan trọng đối với ông Trump sau khi lộ diện những thông tin và bằng chứng ở Mỹ cho thấy ông Trump đã được cộng sự cảnh báo từ rất sớm về nguy cơ dịch bệnh cũng như ai cũng thừa biết rằng WHO cảnh báo về dịch bệnh là trách nhiệm của WHO chứ còn mọi nơi trên thế giới đều tiếp cận được nhiều nguồn thông tin khác nhau về dịch bệnh thừa đủ để tự đánh giá về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và khả năng lây lan của dịch bệnh.

Ông Trump tung đòn nhằm tới WHO vào thời điểm hiện tại để kết hợp dùng nó công kích Trung Quốc thôi chứ việc Mỹ cắt giảm hoặc ngừng đóng góp cho ngân quỹ hoạt động của WHO đã được chính quyền của ông Trump dự định từ trước. Ông Trump đâu có ưa gì LHQ và đã thực thi chính sách nhất quán xuyên suốt là giảm đóng góp tài chính của Mỹ cho ngân sách hoạt động thường niên của LHQ. 

Không biết làm như thế rồi đây có giúp ông Trump tái đắc cử tổng thống ở Mỹ hay không nhưng hiện có thể chắc chắn được là thể diện và uy danh, vai trò và ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới sẽ bị tổn hại nặng nề. WHO sẽ gặp khó khăn và rất nhiều người trên thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực khi có những chương trình của WHO không thể thực hiện được nữa. Bây giờ là lúc các thành viên của WHO phải chung sức đồng lòng giúp WHO vững mạnh và hoạt động hiệu quả thiết thực.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem